X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
จับตา(formula)
1 Jan 2004
มล. อภิมงคล โสณกุล
มล. อภิมงคล โสณกุล ลูกชายของ "หม่อมเต่า" มรว. จัตุมงคล โสณกุลเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 5 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ จบการศึกษาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ในระดับปริญญาตรีและโท ได้กลับมาเมืองไทย และเริ่มทำงานเป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ด้านพลังงานนอกจากนี้ยังศึกษาปริญญาโทเพิ่มเติม ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ "ผมเป็นคนชอบรถมาตั้งแต่เด็ก และพ่อแม่ก็ให้การสนับสนุน เริ่มขับรถโกคาร์ทตั้งแต่อายุ 6-7 ปีช่วงที่เรียนที่อังกฤษ ได้มีโอกาสไปเรียนขับรถแข่งที่สนามซิลเวอร์สโตน แต่เรียนแค่อาทิตย์เดียวก็จบหลักสูตร" กลับมาเมืองไทยตอนแรกมล. อภิมงคล ไม่ได้คิดจะขับรถแข่ง แต่อยากลองดูว่าจะชอบหรือไม่เลยเริ่มแข่งขันรถยนต์ทางเรียบในรายการ "ไทยแลนด์ แกรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ" หรือ ทีจีทีซี (TGTC) ปีที่แล้ว ในรุ่น สปอร์ท ชาลเลนจ์ ปรากฏว่าได้แชมพ์ ก็เลยหาผู้สนับสนุนและพัฒนาขึ้นไปแข่งรุ่น สปอร์ทแกรนด์ แชมเพียน หรือ จีซี ในปีนี้ ในปีนี้เขาเข้าแข่งขัน 2 รุ่น คือ สปอร์ท แกรนด์ แชมเพียน ในนามทีม อยุธยา อลิอันซ์ ซีพี ประกันชีวิตปูนซีเมนต์นครหลวงหม่อมเต่าเรซซิง โดยคุณพ่อเป็นเจ้าของทีมสำหรับรถในรุ่นนี้จะเป็นรถแข่งที่คนไทยสร้างเองทั้งคัน เป็นรถที่นั่งเดียวเป็นรุ่นใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดให้ทำเครื่อง ทำช่วงล่างได้มากพอสมควร อีกรุ่น คือ โตโยตาโซลูนา วีออส วันเมคเรศ "การแข่งขันของทั้ง 2 รุ่นจะมีความแตกต่างกันหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของรถ สไตล์การขับเพราะถ้ารถซาลูน การขับจะดุกว่า อาจจะมีการชนหรืออุบัติเหตุกันบ้างเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นรุ่นสปอร์ทแกรนด์แชมเพียน การขับจะต้องนิ่ง พยายามหลบหลีกกัน เพราะรถประเภทนี้จะเร็วมากและไม่ได้ชอบแบบไหนมากกว่ากัน สำหรับผมขอให้มี 4 ล้อ มีพวงมาลัยก็ชอบทั้งนั้น" "ผมเป็นคนใจร้อน ในบางเรื่อง ตั้งแต่แข่งรถก็ใจเย็นขึ้นมากคนส่วนใหญ่จะคิดว่ากีฬาแข่งรถเป็นกีฬาของคนใจร้อน ไม่จริงเลย แต่จะเป็นกีฬาของคนใจเย็นแล้วรอจังหวะที่ถูกต้อง บางครั้งไปอยู่ที่สนามแล้วไม่ได้ซ้อมเลย เจออุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเสียฝนตก รถชน ค่อนข้างต้องใช้เวลา นั่งเฉยๆ ใจเย็นมากกว่า" "กีฬาแข่งรถนั้นให้หลายอย่างแก่ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความใจเย็น หรือ สมาธิเพราะหากมีการพลาดพลั้งอาจจะหมายถึงการบาดเจ็บ หรือถึงแก่ชีวิตและการขับนั้นก็แตกต่างกันกับขับบนท้องถนนด้วย เพราะในสนามนั้นพอจะรู้ว่าอะไรอยู่ข้างหน้าไม่น่าจะมีของที่ทำให้เราแปลกใจนัก" "ผมอยากพัฒนากีฬานี้ในประเทศไทย ให้คนรู้จักมากขึ้นรวมทั้งคนที่ให้การสนับสนุนอยากให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วยเพราะขณะนี้คนที่เข้ามาส่วนใหญ่มีธุรกิจส่วนตัวหนุนผมอยากให้กีฬาแข่งรถได้รับการสนับสนุนจากบริษัทรถยนต์ หรือผลิตภัณฑ์รถยนต์มากขึ้นและหากจะก้าวไปสู่อินเตอร์ ก็จะต้องมีรัฐบาลเข้ามา มีการสร้างสนามระดับ ฟอร์มูลา วันไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว แต่จะเกี่ยวข้องไปสู่สาธารณูปโภคอื่นๆ และมีการเจรจาไปถีงระดับ เอฟไอเอ (FIA) ซึ่งจุดนี้ยังอีกไกล" นักแข่งหนุ่มบอกด้วยว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จเป็นมืออาชีพในวงการนี้ ต้องเริ่มตั้งแต่เด็กโดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองเหมือนอย่างเขา
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : จับตา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51908
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
จับตา(formula)
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ธฤต จิตรสำเริง ซูบารุ เป็นมากกว่าที่คุณคิด
จับตา(formula)
1 Aug 2008
ปฐม เวชสุภาพร เบื้องหลังความสำเร็จของ X-1R
จับตา(formula)
1 Jul 2008
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ มาซดา ต้องมีสินค้าเพิ่มขึ้น