พิเศษ(formula)
ฟอร์ด เชลบี คอบรา
ย้อนหลังไปประมาณ ปี 1965 ในวงการรถยนต์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก "427 คอบรา" ที่ ทาง บริษัท ฟอร์ดและ คาร์รอลล์ เชลบี (CARROLL SHELBY) ร่วมกันพัฒนา จนมีชื่อเสียงโด่งดังจากการแข่งขันทั้งในและนอกสนามแข่ง
ดังนั้นเมื่อโครงการรถยนต์ต้นแบบ "คอบรา" ได้เริ่มขึ้น เจ เมย์ส (J MAYS) รองประธานฝ่ายออกแบบและวิศวกรผู้ร่วมโครงการทุกคนของ ฟอร์ด จึงไม่ลังเลใจที่จะขอคำปรึกษาจาก เชลบีและเขาก็มีส่วนร่วมในรายละเอียดทุกขั้นตอนของ ฟอร์ด เชลบี คอบรา (FORD SHELBY COBRA)ใหม่ คันนี้
เชลบี คอบรา คือความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนารถยนต์ต้นแบบในตระกูล
ฟอร์ด ด้วยการออกแบบล้ำสมัย เน้นสมรรถนะ และที่สำคัญ วิศวกร ฟอร์ด ออกแบบให้ เชลบี คอบรามีความเป็นไปได้สูงในการเข้าสู่สายการผลิต
จิม แพดิลลา (JIM PADILLA) ประธานบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ส สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เชลบี คอบราไม่เหมือนรถยนต์คันอื่นของ ฟอร์ด ในปี 2005 เพราะมันเน้นเรื่อง ความเร็ว เป็นหัวใจสำคัญซึ่งเป็นไปตามที่ แพดิลลา กล่าวถึง การออกแบบภายนอกและภายในของ เชลบี คอบรา เน้นถึงสมรรถนะของรถ และคงความเป็น คอบรา ในช่วงปี 1965 ด้วยกระจังหน้าแบบเปิดขนาดใหญ่ดวงไฟทรงกลม พร้อมไฟตัดหมอกคู่หน้า ช่องดักลมบนฝากระโปรง กันชนรูปทรงแนวนอนและไฟท้ายทรงกลมคู่
ภายในเลือกใช้วัสดุตกแต่งทำจากอลูมีเนียม โดยมาตรวัด และปุ่มควบคุมต่างๆ
ออกแบบตามกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยของรถที่ใช้ในการแข่งขัน เบาะนั่งโทนสีฟ้าออกแบบกระชับตัวพร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด จาก สปาร์โค (SPARCO) พวงมาลัยแบบสปอร์ท 3 ก้านสีฟ้า/ดำ เข้ากับสีเบาะนั่ง
ทีมนักออกแบบเน้นการใช้ชิ้นส่วนของรถยนต์สมรรถนะสูงในตระกูล ฟอร์ด ที่มีจำหน่าย ซึ่งก็คือ ฟอร์ด จีที โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบอลูมินัม และระบบรองรับที่มีประสิทธิภาพวิศวกรต้องปรับระยะฐานล้อและวางเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่ง เชลบี คอบรา
ถูกออกแบบให้วางเครื่องยนต์ด้านหน้า และชุดส่งกำลัง อยู่ด้านท้าย เพื่อการกระจายน้ำหนักของตัวรถ
เครื่องยนต์ที่เลือกใช้ คือแบบ วี 10 สูบ ทำมุม 90 องศา ความจุ 6,400 ซีซี ลูกสูบและเสื้อสูบทำจากอลูมินัม ซึ่งให้กำลังถึง 605 แรงม้า ที่ 6,750 รตน. และมีแรงบิด 69.2 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน.โดยปราศจากระบบอัดอากาศเข้าช่วย ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบธรรมดา 6 จังหวะ ซึ่งใช้ร่วมกับฟอร์ด จีที วางอยู่บริเวณท้ายรถใต้ถังน้ำมัน
ระบบรองรับแบบชอคอับปรับระดับ และคอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ มาจาก ฟอร์ด จีทีทั้งชุด แกนยึดระบบรองรับทำจากอลูมิเนียม ส่วนระบบเบรคเป็นแบบจานเจาะช่องระบายความร้อนพร้อมก้ามเบรคคู่ของ บเรมโบ (BREMBO) ขนาด 356 มม. และ335 มม.กระทะล้อแบบอลูมินัม พร้อมยาง บีเอฟ กูดริช ขนาด 275/40 ขอบ 18" ในล้อหน้าและ 345/35 ขอบ19" ในล้อหลัง
แฟนของ คอบรา จำนวนมากถาม เจ เมย์ส ว่า จะนำมันเข้าสู่สายการผลิตหรือไม่ ? คำตอบของเขาคือ"เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ ถ้ามีการตอบรับเหมือนที่ได้จากโครงการรถต้นแบบ จีที อะไรๆก็เป็นไปได้ทั้งนั้น "
[table]
ข้อมูลจำเพาะ
ฟอร์ด เชลบี คอบรา
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง (มม.), 3947/1905
ช่วงล้อ (มม.) ,2540
น้ำหนัก (กก.), 1396
เครื่องยนต์
ชนิด วี 10 สูบ 40 วาล์ว
ความจุ (ซีซี), 6400
อัตราส่วนกำลังอัด, 10.8 : 1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) ,605/6750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.), 69.2/5500
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) ,6
ขับเคลื่อน (ล้อ) ,2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า/หลัง อิสระ ชอคอับปรับระดับ คอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า, จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 356 มม.
หลัง, จาน มีช่องระบายความร้อนขนาด 335 มม.
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
พ
พีรพล วัยโรจนวงศ์
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)