X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Oct 2004
ไครสเลอร์ 300 ซี
ไครสเลอร์ 300 ซี
รถซีดานระดับสุดหรูของค่ายยักษ์เล็ก
ก่อนหน้านี้ เมื่อพูดถึงรถยนต์นั่งระดับสุดหรูของค่าย ไครสเลอร์ คนรักรถในเมืองมะกันจะนึกถึงรถรวมสามแบบ คือ ไครสเลอร์ คองคอร์ด (CHRYSLER CONCORDE) ซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปีโมเดล 1998 ไครสเลอร์ 300 เอม (CHRYSLER 300M) ซึ่งอยู่ในตลาดมาตั้งแต่ปีโมเดล 1999 และ ดอดจ์ อินทเรพิด (DODGE INTREPID) ซึ่งอยู่ในตลาดมานานกว่าห้าปีเช่นกัน ทั้งสามแบบนี้ เป็นรถสี่ประตูซีดานห้าหรือหกที่นั่ง ใช้ระบบวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยพลังจากเครื่อง วี 6 สูบ 2,736 ซีซี 200 แรงม้า หรือเครื่อง วี 6 สูบ 3,518 ซีซี 232-250 แรงม้า สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองมะกัน อยู่ระหว่าง 21,500-32,600 เหรียญสหรัฐ หรือเท่ากับประมาณ 0.90-1.37 ล้านบาทไทย แต่ในปีโมเดล 2005 ที่เพิ่งจะเริ่มต้นนี้ รถสามแบบข้างต้นถูกปลดระวางไปหมดแล้วและรถระดับสุดหรูแบบใหม่ ที่ยักษ์เล็กของเมืองมะกัน บรรจุเข้าสู่สายการผลิตแทนที่กลับกลายเป็นรถวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลัง คือ ไครสเลอร์ 300 (CHRYSLER 300) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง และนับเป็นครั้งแรกในรอบสองทศวรรษ ที่ค่ายนี้นำระบบขับเคลื่อนล้อหลัง กลับมาใช้ในรถยนต์นั่งขนาดครอบครัวอีกครั้งหนึ่ง (วิจารณ์กันว่า หุ้นส่วนฝ่ายเยอรมัน น่าจะมีอิทธิพลไม่น้อยต่อการเปลี่ยนแปลงนี้)ตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 4.999 ม. กว้าง 1.882 ม. และสูง 1.483 ม. นอกจากรูปทรงองค์เอวโดยรวม ที่ให้ความรู้สึกในความประณีตหรูหราและทรงพลังแล้ว จุดเด่นสะดุดตาของตัวถังภายนอก คือแผงกระจังหน้าขนาดใหญ่โตมโหฬาร ที่คงต้องยอมรับกันก็คือ ไครสเลอร์ 300 เป็นรถอเมริกันที่หน้าตาไม่เป็นรถอเมริกันแต่กลับกระเดียดไปทางรถยุโรป ทั้งนี้ทั้งนั้น เหตุผลสำคัญ ก็คงเนื่องจากว่า ไม่เพียงแต่จำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ แต่ยักษ์เล็กของเมืองมะกัน ตั้งใจจะส่งรถแบบนี้ไปบุกตลาดในทวีปยุโรปด้วยนั่นเอง และเมื่อพบว่า ชิ้นส่วนบางชิ้นในรถแบบนี้ สามารถจะพบได้ในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องตกอกตกใจอย่างใด ชุดที่ออกจำหน่ายในเมืองมะกันไปเรียบร้อยแล้ว แบ่งระดับการตกแต่งและแยกโมเดลให้เลือกใช้ตามรสนิยมรวมสี่โมเดล โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวมสามขนาด โมเดลพื้นฐาน คือ ไครสเลอร์ 300 (CHRYSLER 300) ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 2,736 ซีซี 190 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 25,000 เหรียญ หรือประมาณ 1.05 ลานบาทไทย ถัดไปคือ ไครสเลอร์ 300 ทัวริง (CHRYSLER 300 TOURING) กับ ไครสเลอร์ 300 ลิมิเทด (CHRYSLER 300 LIMITED) ติดตั้งเครื่องยนต์ SOHC วี 6 สูบ 3,518 ซีซี 250 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนโมเดลหัวกะทิ คือ ไครสเลอร์ 300 ซี (CHRYSLER 300C) ติดตั้งเครื่องยนต์ OHV วี 8 สูบ 5,654 ซีซี 340 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 37,000 เหรียญหรือเท่ากับประมาณ 1.55 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/52214
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง