เล่นเป็นทีม(formula)
ทีมสื่อสาร ฯ
"เล่นเป็นทีม" เจาะลึกการทำงานของ ฝ่ายสื่อสารองค์กร เดมเลอร์ไครสเลอร์ ฯ หลังจากขยายฝ่ายประชาสัมพันธ์ ให้ครอบคลุมงานเหมือนที่ประเทศเยอรมนี โดยใช้ทีมที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ก่อตั้งสำนักงานในไทย เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในประเทศไทย
ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มงานครั้งแรกที่ บริษัท มิตซุย (ประเทศไทย) จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับเหล็ก มีหน้าที่ด้านการขาย ถือได้ว่าเริ่มเห็นธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ตั้งแต่นั้นเลยก็ว่าได้ เพราะขายเหล็กให้บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์
จากนั้นได้ศึกษาต่อ เอมบีเอ ที่สหรัฐอเมริกา จบแล้วกลับมาทำงานที่ บริษัท ซันโย ยูนิเวอร์แซล อิเลคทริค จำกัด แต่ร้อนวิชาด้านการตลาด เลยไปทำงานการตลาดที่ FRANK SMALL&ASSOCIATES LTD. เกี่ยวกับ RESEARCH AND MARKETING CONSULTANT ต่อมาในปี 2539 ได้เข้าร่วมงานกับ ไดมเลร์-เบนซ์ เอจี ในโครงการ "NEW CONCEPT VAN" (ASIA/PACIFIC) ซึ่งเป็นโครงการที่จะได้เรียนรู้งานหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ รถยนต์ ไฟแนนศ์ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เครื่องบินรบ และรถขนส่งมวลชน ตามความสนใจของแต่ละคน
"ผมเข้าไปอยู่ในส่วนรถการพาณิชย์ ช่วงนั้นบริษัทต้องการพัฒนารถ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในแต่ละภูมิภาค ได้ช่วยทำวิจัยระยะหนึ่ง นอกจากนั้นก็ได้เรียนรู้ในหลายๆ ด้าน"
"ผมถือว่าเป็นรุ่นแรกสำหรับทีมงานของ เดมเลอร์ไครสเลอร์ ฯ ในไทย ประกอบด้วยบุคคลหลายเชื้อชาติและมีอยู่ด้วยกัน 5 คน นับแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2540 ขณะนี้เหลือผมเพียงคนเดียว คนอื่นกลับหมดแล้ว เห็นเพื่อนร่วมงานมา 6-7 ปี บริษัทมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่พอจัดตั้งบริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายในปี 2541 ได้เริ่มทำงานกับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด จนกระทั่งปัจจุบัน"
ประมาณปี 2541 ได้เริ่มทำงานด้านการตลาด รายงานตรงกับ คาร์ล ไฮ เฮกค์เฮาเซน ประธาน บริษัท ฯ จนกระทั่งได้เข้ามาดูแลในส่วนประชาสัมพันธ์ ถือว่าสวมหมวกหลายใบ แต่ภาพที่ออกมาจะเป็นเรื่องประชาสัมพันธ์มากกว่า จนกระทั่งปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อของฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นฝ่ายสื่อสารองค์กรซึ่งเหมือนกับที่เยอรมนีเลย คือ จะมีงานที่รับผิดชอบอยู่ 5 เรื่อง คือ 1. การประชาสัมพันธ์สินค้าในกลุ่ม เดมเลอร์ไครสเลอร์ ฯ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีพ ไครสเลอร์ มายบัค 2. การจัดทำแมกาซีน เมร์เซเดส-เบนซ์ 3. คอร์พอเรท มาร์เกทิง เช่น การวางจุดยืนของแบรนด์ 4. เวบไซท์ และ 5. คลาสสิคคาร์
"เดมเลอร์ ฯ การเข้ารุกตลาดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ไม่มีฝ่ายประชาสัมพันธ์พอหลังจากนั้นระยะหนึ่งผู้บริหารได้สร้างโครงสร้างฝ่ายประชาสัมพันธ์ขึ้นมา ตอนแรกมีคุณ คันธนิธิ์สุคนธทรัพย์ มาดูแล โดยมี คุณ เยาวเรศ เป็นผู้ช่วย ส่วนผมเป็นผู้ช่วยคุณเฮกค์ พอคุณคันธนิธิ์ ลาออกก็ได้มาดูแลส่วนนี้ด้วย เพราะว่างานบางเรื่องเกี่ยวข้องกันอยู่
โครงสร้างงานประชาสัมพันธ์สำคัญมาก ได้ถูกแยกส่วนออกมาขึ้นตรงกับประธาน เพราะว่างานส่วนนี้จะครอบคลุมฝ่ายต่างๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น การบริการหลังการขาย การผลิต ไฟแนนศ์ ฯลฯ ทำให้การทำงานเป็นอิสระ ไม่ได้อิงอยู่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
สิ่งที่ต้องการเสริมในฝ่ายขณะนี้เป็นเรื่องบุคลากร ซึ่งมีความสำคัญมาก เรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อมวลชน งานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายต่างๆ ซึ่งการทำงานต้องทำให้ดีที่สุด ผิดพลาดไม่ได้ และการขาดบุคลากรทำให้บางครั้งการทำงานเกิดความผิดพลาด
การแบ่งหน้าที่ในทีมจะเน้นถึงความสามารถ ความถนัด ของแต่ละคนเป็นหลัก เพราะแต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน อย่างผมถนัดเรื่องการเข้าไปเกี่ยวข้องคลุกคลีกับฝ่ายต่างๆ เพื่อที่จะรู้ว่าเขาต้องการอะไร ส่วนคุณเยาวเรศ มีพื้นฐานเรื่องอักษรศาสตร์ จึงมอบหมายให้ดูแลเรื่องแมกาซีน อรดา จะเน้นเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน และเวบไซท์ ส่วน ปาริตา จะดูแลช่วยเหลืองานทุกอย่างของฝ่าย แต่สุดท้ายแล้วก็จะใช้ระบบการทำงานร่วมกัน เพราะว่าทุกคนมีความสามารถทำงานได้ทุกเรื่อง
การทำงานเป็นทีมสิ่งสำคัญที่สุด คือ ความไว้วางใจกัน ต้องเข้าใจว่าบางครั้งข้อจำกัดในเรื่องของเนิ้องานกับข้อจำกัดเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ละคนจะเข้าไปแก้ไข ไม่เหมือนกัน บางอย่างผมก็ไปทำเองไม่ได้ บางอย่าง คุณเยาวเรศ กับ ออรดา มีจุดแข็งมากกว่า ก็ต้องเข้ามาช่วยกัน จะบอกว่าฉันทำคนเดียว ผมไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะงานที่ค่อนข้างซับซ้อน และงานของฝ่ายเราจำเป็นต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจน บางครั้งเรื่องบางเรื่องต้องรู้ว่าเรื่องไหนพูดได้ เรื่องไหนพูดไมได้"
เยาวเรศ เลิศลือชาชัย
จบการศึกษาคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาเยอรมัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มทำงานในแวดวงบริษัทเยอรมัน แห่งแรกคือ GITEC CO., LTD. เป็นบริษัทที่ปรึกษา ทำอยู่ 2-3 ปี ก็ย้ายมาทำงานกับ AEG CO., LTD. เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์เล็กๆ น้อย ๆ ไปจนถึงเครื่องบิน แต่ประเทศไทยจะเน้นเครื่องใช้ภายในบ้าน จนล่าสุดได้มาทำงานที่ ไดมเลร์ ฯ เพราะ AEG เป็นแผนกหนึ่งของ เดมเลอร์ เบนซ์ ฯ พอ ไดมเลร์ เบนซ์ ฯ เข้ามาตั้งสำนักงานในไทยก็ต้องมาติดต่อที่ AEG ก็เลยเป็นสาเหตุให้ได้มาทำงานเรื่องรถยนต์ ซึ่งปี 2539 ตอนแรกเข้ามาตั้งสำนักงานผู้แทน มีคนเพียง 3-4 คน
จนกระทั่ง 2 ปีผ่านไป ธุรกิจหน่วยหนึ่งของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ก็เข้ามาจัดตั้ง จนกระทั่งรวมตัวกับสำนักงานผู้แทน เป็น บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
"ตอนแรกเข้ามาทำในสายงานเลขานุการ เหมือนเป็นผู้ช่วยของนายใหญ่ ต้องรู้เรื่องต่างๆทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น การจัดตั้ง ลอจิสติคส์ จนล่าสุดรวมตัวกัน ก็ได้เข้ามาอยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทำงานร่วมกับคุณคันธนิธิ์ มีหน้าที่ติดต่อผู้สื่อข่าว
การทำงานประชาสัมพันธ์รู้สึก สนุก ตื่นเต้น มีเรื่องใหม่ๆ ให้คิดทุกวัน จนถึงวันนี้มีงานที่ฝ่ายสื่อสารองค์กรต้องรับผิดชอบมากขึ้น เช่น กิจกรรมการตาด แต่ก็ไม่ใช่การทำกิจกรรมเรื่องสินค้า แต่จะเป็นเกี่ยวกับ กิจกรรมของบริษัท เรื่องการเผยแพร่ภาพลักษณ์ของบริษัท และงานใหม่อีกส่วนหนึ่งคือคลาสสิคคาร์ ซึ่งในอนาคตจะมีกิจกรรมใหญ่ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องรับผิดชอบ ถือเป็นงานที่ท้าทายอีกงานหนึ่ง
การทำงานเป็นทีม ต้องมีความเข้าใจกัน ต้องพูดคุย ไม่เก็บ มีอะไรก็ถาม ที่สำคัญทำให้เหมือนวิ่งต่อไปได้ ถ้าไม่เข้าใจหรือไม่พูดกันงานเหมือนจะติดขัด ไปได้ไม่ดี ไม่จบ เพราะหากงานที่ทำไปไม่ถึงเป้าหมาย ความสำเร็จก็จะไม่เกิดขึ้น"
อรดา ดลกิจ
จบการศึกษาคณะบริหารธุรกิจ เอกคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค)เคยฝึกงานเป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ รับผิดชอบสายข่าวการตลาดประมาณ 3-4 เดือนหลังจากนั้นเริ่มทำงานที่บริษัท วิวสัน สปอร์ตติ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ฝ่ายบริการหลังการขาย
"ทำได้ระยะหนึ่ง อยากเป็นประชาสัมพันธ์ เลยตัดสินใจหางานใหม่ และมีคนแนะนำให้มาสมัครงานที่ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ตอนมาสมัคร อยากทำประชาสัมพันธ์มาก เพราะเห็นว่าการประชาสัมพันธ์ พูดถึงความสำเร็จการเตรียมงาน และตัวเราเรียนบริหาร อยากรู้ว่ากว่าจะสำเร็จได้ จะต้องมีการทำแผนการตลาดการเปิดตัวสินค้าทำอย่างไร รู้สึกว่าอยู่กับผู้สื่อข่าว ทำให้ได้เปิดโลกทัศน์ อีกอย่าง คือ ชอบเขียนข่าว
เลือก เดมเลอร์ ฯ ครั้งแรก ไม่รู้ว่าเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ไม่รู้เรื่องสินค้ารู้แต่ว่าอยากมาทำประชาสัมพันธ์ พอรู้ว่าเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ความรู้สึกแรก ฉันต้องไม่ได้แน่ตอนเขาเรียกสัมภาษณ์ ก็พยายามหาข้อมูลของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ให้ได้มากที่สุด พอได้ทำงานก็ดีใจเพราะได้ทำงานที่อยากทำ
รู้สึกโชคดีที่ได้ทำ เนื่องจากคนน้อย ทำให้มีโอกาส ได้ทำงานเต็มที่ ตั้งแต่สัมภาษณ์กลุ่ม ทดลองขับเปิดตัวรถ ทั้งเต็มรูปแบบ และไม่เต็มรูปแบบ ถ้าอยู่องค์กรใหญ่ อาจไม่ได้ทำอย่างนี้ ทั้งหมด คือสิ่งที่ท้าทาย อีกอย่างมองว่า เมื่อเขากล้าให้เราทำ ก็ต้องทำให้ดีที่สุด เต็มความสามารถ
การทำงานเป็นทีม ต้องไว้ใจกันมากๆ ให้เกียรติ และเคารพในความสามารถของแต่ละคน"
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เล่นเป็นทีม(formula)