ข่าวรอบโลก(4wh)
อีซีบี/โตโยตา/เจอร์เกนส์ เอกซ์พลอเรอร์/เออาร์บี /นิสสัน/โฟล์คสวาเกน/จีพ/ซูซูกิ/ฮอนดา/ฮัมเมอร์
อีซีบี
แนะนำกันชนรุ่นใหม่ "นัดจ์"
ค่ายอีซีบี แถลงข่าวเปิดตัวกันชนหน้า รุ่นใหม่ ซึ่งทำจากอัลลอยที่มีค่าเทนไซล์สูง
เพื่อความมั่นใจในสมรรถนะการใช้งานและความทนทาน กันชนของอีซีบี ได้มาตรฐานตรงตามกฎการออกแบบของออสเตรเลียอีกทั้งยังสามารถเข้ากันได้กับกลไกของถุงลมนิรภัย ที่สำคัญยังรับประกันตลอดอายุการใช้งานกันชนทรงห่วงได้รับการดัดเพื่อให้มีรูปทรงเข้ากับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นใหม่ และกลมกลืนกับกันชนเดิมที่ติดรถมา
ส่วนกันชนแบบ ไทพ์ 8 ออกแบบมาเพื่อไว้ป้องกัน กันชนหน้าและไฟหน้า อีกทีหนึ่ง นัดจ์ บาร์(NUDGE BAR) สองสไตล์ แบบซีรีส์ 2 มีความสูง 63 มม. ไว้ใช้ป้องกันกระจังหน้าและกันชนในกรณีที่เกิดการปะทะทางด้านหน้า จะช่วยลดความรุนแรงจากการปะทะลงได้เป็นอย่างมาก กันชนทุกรุ่นของอีซีบีสามารถติดตั้งไฟเสริมการส่องสว่างเพิ่มเติมได้ ตัวบาร์มีให้เลือกทั้งแบบผิวทรายและผิวขัดเงา
โตโยตา
แนะนำผ้าคลุมเบาะ ใหม่
โตโยตา ได้เปิดตัวผ้าคลุมเบาะใหม่ สำหรับรถกระบะรุ่น ไฮลักซ์เพื่อให้เบาะนั่งผ้าเดิมที่ติดรถมาสะอาดอยู่เหมือนเดิม ผ้าคลุมเบาะใหม่ทำจากผ้าใบที่เข้ากับรูปทรงเบาะเดิมได้อย่างพอดีอีกทั้งการตัดเย็บก็ต้องอาศัยฝีมือและการเย็บที่แน่นหนา โทนี บอททาซิน (TONY BOTTACIN) ผู้จัดการอาวุโสของ โตโยตาฝ่ายบริการลูกค้ากล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ใช้งานอย่างสมบุกสมบัน ผ้าใบจะมีข้อได้เปรียบกว่าผ้าธรรมดา
ทั้งไม่สะสมความร้อนอยู่ในตัวผ้าใบ อายุการใช้งานก็ยาวนานกว่า โดยทาง โตโยตา
คาดว่าผ้าคลุมเบาะแบบผ้าใบนี้จะเป็นที่นิยมในแถบชนบท ผ้าคลุมเบาะใหม่นี้ยังสามารถกันน้ำ และทาง โตโยตาเองยังรับประกันอายุการใช้งานนานถึง 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร เฉพาะที่ติดตั้งในรถใหม่เท่านั้น นอกจากรุ่น ไฮลักซ์แล้ว ยังมีสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นอื่นๆ อีก เช่น แลนด์ ครูเซอร์ 78 และ 79 และรุ่นมาตรฐาน 100นับจากต้นปี 2547 ที่ผ่านมา ส่วนราคาขายนั้นต้องติดตามกันอีกที
เจอร์เกนส์ เอกซ์พลอเรอร์
คาราวานพ่วง
โอเพน สกาย (OPEN SKY) บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถคาราวานวิบากในออสเตรเลีย
ได้แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณท์ใหม่ เจอร์เกนส์ เอกซ์พลอเรอร์ (JURGENS XPLORER) จากแอฟริกาใต้ภายในตัวรถสามารถรองรับการนอนของคน 4 คน บนเตียงขนาดคิงไซส์ อีกทั้งมี ตู้เย็น, เตาแกส 2 หัว และครัวนอกตัวรถพร้อมหลังคาผ้าใบบังแดด มีเตียงนอน อ่างอาบน้ำและฝักบัวที่ใช้ได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ตัวรถคาราวานมี 2ประตูแยกอยู่ด้านละบาน ช่วยให้การเข้า/ออกห้องนอนทำได้อย่างสะดวก แหล่งจ่ายไฟ 12 โวลท์ติดตั้งอยู่ทางด้านท้ายรถบริเวณยางอะไหล่
โครงสร้างตัวรถเป็นแชสซีส์เฮวีดิวที ช่วงล่างคานแข็ง โครงสร้างผนังรอบคันแบบแซนด์วิชโปร่งกลางช่วยต้านทานแรงกระแทกและหายห่วงในเรื่องของสนิม พื้นรถตลอดแนวบุด้วยฉนวนกันเสียงรบกวนที่ทำจากยาง และมีแผ่นอลูมิเนียมปิดอยู่ด้านบน หลังคาด้านบนสามารถยกเปิดได้หน้าต่างทำจากแผ่นอครีลิคประกบซ้อนสองชั้น ด้านหน้ารถได้รับการพ่นฉนวนป้องกันและติดตั้งแผงป้องกันรวมทั้งมีสกิดบาร์ ราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 1,400,000 บาทสำหรับออพชันเทนท์ข้างรถต้องเพิ่มอีกประมาณ 120,000 บาท
เออาร์บี
ชุดแต่ง โรเดโอ
ใหม่ล่าสุดจาก เออาร์บี ชุดแต่งครบสูตรสำหรับรถ อีซูซุ โรเดโอ ใหม่ เช่น เดอลุกซ์บูลล์บาร์ที่มีไซด์เรลและไซด์สเตพเป็นออพชัน โดยทางเออาร์บี กล่าวว่าบูลล์บาร์นี้สามารถเข้าได้กับกลไกของถุงลมนิรภัยนอกจากนี้ยังมีบาร์สำหรับติดตั้งวินช์เป็นออพชันมาให้อีก บูลล์บาร์วินช์เดอลุกซ์ เออาร์บีสามารถรองรับการติดตั้งวินช์ วอร์น ขนาดใหญ่ถึง 9,500 ปอนด์ได้ หรือวินช์ แมกนัม ขนาดใหญ่ถึง 9,000 ปอนด์
บาร์สำหรับรถรุ่น โรเดโอ มีจุดสำหรับรองรับไฮ-แจค ลิฟท์ แป้นยึดเสาอากาศวิทยุ 2 จุดออพชันแป้นยึดไฟไอพีเอฟ และตัวบาร์ยังสามารถสั่งพ่นเป็นสีเดียวกับตัวรถได้อีก
ราคาบูลล์บาร์เดอลุกซ์สำหรับรถรุ่น โรเดโอ เริ่มต้นที่ประมาณ 35,000 บาท
(ราคานี้รวมค่าพ่นสี ค่าแรงติดตั้งและออพชันแล้ว)
นิสสัน
เตรียมส่ง คิวเอกซ์ 56 สู่ตลาด
แผนกรถหรูหราของ นิสสัน ในสหรัฐอเมริกาในชื่อ อินฟินิที (INFINITI)
จะขยับขึ้นสู่ทำเนียบรถขับเคลื่อนสี่ล้อในกลางปีนี้ ในชื่อรุ่นว่า คิวเอกซ์ 56 (QX56)
ใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรุ่น พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา แวกอน (PATHFINDER ARMADA WAGON)วางเครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ขนาดความจุ 5.6 ลิตร คิวเอกซ์ 56 เป็นรถทรงแวกอนขนาด 8 ที่นั่งมีระบบนำทางผ่านดาวเทียม ระบบกันสะเทือนหลังแบบปรับระดับเองโดยอัตโนมัติ ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ5 จังหวะ โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยชุบโครเมียมขนาด 18x8 นิ้ว
นอกจากนี้ยังมีวัดรอบเครื่องยนต์ดิจิทอล พวงมาลัยเพาเวอร์แบบฟันเฟืองและตัวหนอน จานเบรค 4ล้อพร้อมระบบเอบีเอส อีบีดี และระบบเสริมแรงเบรค ระบบมอนิเตอร์ไทร์เพรสเซอร์ที่จะแสดงแรงดันลมบนจอมอนิเตอร์ให้คนขับได้ทราบโดยไม่ต้องลงจากรถไปตรวจสอบระบบการแจ้งเตือนมีทั้งแบบไฟเตือนและแสดงค่าบนจอภาพ
ระบบเรียร์วิวมอนิเตอร์มีให้เป็นออพชัน ระบบนี้จะใช้กล้องขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่บริเวณป้ายทะเบียนด้านท้ายคอยรับภาพจากทางด้านท้ายรถ
น่าเสียดายที่ นิสสัน คิวเอกซ์ 56 นี้มีขายแต่ในตลาดอเมริกาเหนือเท่านั้นน่าจะนำมาขายในบ้านเราด้วย
โฟล์คสวาเกน
ส่ง ตูอเรก ลง ดาการ์ แรลลี
โฟล์คสวาเกน เตรียมส่งรุ่น ตูอเรก (TOUAREG) ลงแข่งในรายการดาการ์ แรลลี ที่เริ่มมาตั้งแต่ 1มกราคมที่ผ่านมา
ตูอเรก ที่ลงแข่งนั้นจะวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ 2.3 ลิตร ของ โฟล์คสวาเกน ปีนี้ตามกฎของFIA ระบุให้ใช้แต่เครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้นกับรถแข่งน้ำหนักเบา ซึ่งคันที่ลงแข่งมีน้ำหนักตัวรถเพียง 1,750 กก.
ผู้ชนะดาการ์ แรลลีก่อนหน้านี้ ในปี 2544 คือ จุททา คไลน์ชมิดท์ (JUTTA KLEINSCHMIDT) ผู้ขับและ ฟาบริซีอา ปอนส์ (FABRIZIA PONS) ผู้นำทาง ถูกเลือกให้ลงขับและนำทางใน โฟล์คสวาเกน ตูอเรกซึ่งจะถูกเก็บตัวตามกฎโพรโทไทพ์
ทีม โฟล์คสวาเกน มีความมุ่งหวังอย่างแรงกล้าสำหรับรถ ตูอเรก ที่ลงแข่งในปีนี้
หากคว้าชัยมาได้จะเตรียมส่งลงในปีหน้าต่อไปอีก
จีพ
เปิดตัว ทรีโอ รถคอนเซพท์ไฟฟ้า
ไครสเลอร์ จีพ เผยโฉมรถแนวคิดขับเคลื่อนสี่ล้อในขนาดกะทัดรัด ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อรุ่นว่า ทรีโอ (TREO) ซึ่งเป็นรถขนาด 3 ที่นั่ง ทาง จีพ เรียกรถประเภทนี้ว่า เออร์เบิน โมบิลิทีเวฮิเคิล(URBAN MOBILITY VEHICLE) หรือรถสำหรับวิ่งในเมืองนั่นเอง
เอกลักษณ์ที่ยังคงความเป็น จีพ ไว้ก็คือ ร่องกระจังแนวตั้ง 7 ช่อง โครงสร้างตัวถังทำขึ้นมาใหม่โดยใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยสาย ขุมกำลังไร้มลพิษเนื่องจากใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนผ่านระบบส่งกำลังแบบ 4 ล้อ ฟูลล์ไทม์
รูปทรงของ ทรีโอ เน้นความเป็นรถแห่งอนาคตเป็นอย่างมากภายในตัวรถใช้เบาะนั่งที่ทำจากวัสดุโปร่งแสงบนโครงเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะหลังสามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับบรรทุกสัมภาระแม้ว่าตัวรถจะมีขนาดเล็ก แต่เมื่อนั่งภายในตัวรถมีความรู้สึกว่ารถกว้างเนื่องจากใช้กระจกบังลมหน้าขนาดใหญ่และหลังคากระจก
นิสสัน
แนะนำ เรดิโก รถแนวคิดขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า E-4WD
รถแนวคิด เรดิโก (REDIGO) ของ นิสสัน เป็นรถหลังคาเปิดที่สร้างความรู้สึกแบบใหม่สำหรับให้คนหนุ่มรุ่นใหม่ได้สนุกกับการขับรถรับลม (REDIGO ย่อมาจาก READY-TO-GO) ด้วยตัวรถขนาดเล็กกะทัดรัดและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อด้วยไฟฟ้า (E-4WD)ใช้โครงหลังคาแบบมีแต่แกนกลางเพื่อรับการเลื่อนของแผงกระจกขึ้น/ลง
ด้วยไฟฟ้า เพราะใช้หลังคากระจกทำให้ภายในตัวรถดูโปร่งโล่งระบบเครื่องเสียงไฮเทคที่ใช้ลำโพงรอบทิศทางทำให้มั่นใจได้ว่าทุกคนในรถจะได้สนุกกับการรับฟังเครื่องเสียงคุณภาพสูงมีชิพอีเลคทรอนิคส์ที่เขียนได้จำได้กับสื่อมัลทิมีเดียในรถ ช่วยให้คุณได้สนุกกับสื่อบันเทิงทุกรูปแบบในรถ
ซูซูกิ
ปั้นรถแนวคิด แลนด์บรีซ
รถแนวคิด แลนด์บรีซ (LANDBREEZE) จากค่าย ซูซูกิ วางเครื่องยนต์ 3 สูบ 12 วาล์ว 660 ซีซีทำงานกับระบบไฮบริด ที่ให้ความพึงพอใจในแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบปานกลางเป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากวัสดุที่นำมาผลิตเป็นตัวรถส่วนใหญ่เป็นวัสดุประเภทรีไซเคิล
และใช้ยางที่ไม่ได้ทำจากปิโตรเลียม รูปทรงของรถยังคงความเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นปัจจุบันอยู่มอนิเตอร์ทรงโดมในตัวรถจะแสดงข้อมูลส่งผ่านไปยังคนขับและผู้โดยสารในเวลาเดียวกัน
นิสสัน
โมดิฟาย พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา เป็น ไรเทค
นิสสัน นำเอารถรุ่น พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา มาโมดิฟายทำเป็นรุ่น ไรเทค (RYTEC)
โดยยกช่วงล่างขึ้นสูงไปอีก 6 นิ้ว รองรับด้วยชอคอับฟอกซ์ รุ่นเรซิง ระบบท่อไอเสียใช้แบบสเตนเลสส์ของบาสซานีท่อร่วมไอดีเปลี่ยนมาใช้ของ เออีเอม บรูท ฟอร์ศ เพิ่มความแรงด้วยชุดฉีดไนตรัสพร้อมรีโมทบอทเทิลโอเพนเนอร์และถังไนตรัสคู่ ล้อปั๊มขึ้นรูปขนาด 22x10 ของสปรินท์ และยางแบบออลล์ เทอร์เรนขนาด 325/50R22
ของโตโย ภายในตัวรถติดตั้งเบาะเรคาโร แผงหน้าปัดลายหินอ่อน ภายในตกแต่งแนวโทนสีแฟนตาซี ระบบภาพและเสียงในตัวรถของเอคลิพส์
ฮอนดา
รถแนวคิดออลล์วีล-ดไรฟ เอเลเมนท์
รถออลล์วีล-ดไรฟจากค่าย ฮอนดา ในชื่อรุ่น เอเลเมนท์ (ELEMENT) ถือกำเนิดในตลาดอเมริกาเหนือแต่รถคันที่เห็นนี้เป็นรถแนวคิดที่ได้รับการพัฒนาโดย ฮอนดา แอคเซสส์ อเมริกา วางเครื่องยนต์ 4 สูบ I-VTEC ที่จะช่วยให้การระบายไอเสียในช่วงรอบเครื่องสูงๆ เป็นไปด้วยดี ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงถึง 204แรงม้า รถแนวคิดคันนี้ใช้ช่วงล่างแบบสปอร์ทควบคู่กับเบรคสมรรถนะสูงของบเรมโบ ส่วนล้อและยางมีขนาด
21 นิ้ว กันชนและกระจังหน้าออกแบบใหม่ให้มีร่องกว้างและปัดเงา มีสปอยเลอร์ท้ายติดตั้งที่ท้ายของหลังคา
นิสสัน
ตกแต่ง พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา ใหม่
รูปลักษณ์ที่ทันสมัยของ พาธไฟน์เดอร์ อาร์มาดา ถูกตกแต่งใหม่ด้วยชุดช่วงล่างคอยล์สปริงยกสูง 3 นิ้วของไอบัค ทั้ง 4 ล้อ บันไดทรงท่อแป๊บของสมิททีบิลท์ ยางออลล์ เทอร์เรน ขนาด 33x12.50x17 ของโพรคอมพ์ พร้อมล้อขนาด 17x10 ของเวลด์ ภายในตัวรถได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์ LCD ขนาด 5.6 นิ้วพร้อมเรียร์วิวคาเมราเพื่อรับภาพจากทางด้านหลังรถ ผ้าคลุมเบาะนั่งของแคทซ์คิน ระบบเครื่องเสียงในตัวรถของคลาเรียน ที่รายล้อมรอบรถด้วยลำโพงกว่า 10 ตัว นอกจากนี้ยังมีจอภาพ LCD ขนาด
7 นิ้ว ติดตั้งที่พนักพิงศีรษะของเบาะนั่งแถวที่สอง
ฮัมเมอร์
แนะนำ เอสยูที
เจเนรัล มอเตอร์ส ได้แนะนำ ฮัมเมอร์ เอช 2 เวอร์ชันใหม่ในงาน SEMA ที่ผ่านมา โดยเรียกรถรุ่นนี้ว่าฮัมเมอร์ เอช 2 เอสยูที มีโครงสร้างตัวถังหลักเป็นรุ่น เอช 2 แวกอน แต่แปลงเพิ่มส่วนของกระบะเล็กๆห้อยท้ายแทนที่ส่วนของเบาะแถวที่สามเดิม แผงกั้นระหว่างห้องโดยสารกับส่วนของกระบะเมื่อพับลงจะช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับการบรรทุกในแนวราบได้
ฮัมเมอร์ เอสยูที นี้จะเข้าสู่สายพานการผลิตในปีนี้เป็นโมเดล 2005 แต่คันที่เห็นในภาพเป็นรถแนวคิด"รถสปอร์ทคลุกฝุ่น" ในงาน SEMA ที่มีอุปกรณ์มากมายตกแต่งใส่เข้าไปรวมทั้งซูเพอร์ชาร์เจอร์ EATON
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2547
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)