วิถีตลาดรถยนต์
ประเดิมเดือนแรกสวย
ตลาดรถยนต์บ้านเราในศักราชใหม่ 2547 ที่ยังหวังได้ถึงความลื่นไหลของตลาดว่าจะยังคงร้อนแรงไม่ต่างอะไรกับเมื่อปีที่แล้ว และก็ไม่ได้สร้างความผิดหวังแต่อย่างใดที่จะได้เห็นภาพอย่างนั้นอย่างต่อเนื่อง
ยอดจำหน่ายรถยนต์ในเดือนมกราคมยังคงได้รับอานิสงส์เต็มๆ จากยอดการจองที่เกิดขึ้นระหว่างงานมอเตอร์เอกซ์โป ในเดือนธันวาคมอยู่ในจำนวนที่ไม่ใช่น้อย และก็คงจะเผื่อแผ่ต่อไปได้อีกสักเดือนสองเดือนเมื่อยอดจองนั้นมีการทยอยส่งมอบให้กับลูกค้าที่รอคอย
มกราคมเดือนแรกของปี 2547 มียอดจำหน่ายรถทั้งสิ้นสูงถึง 44,123 คันเป็นยอดที่สามารถทำได้สูงกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วถึง 6,327 คันและยังมั่นใจได้ถึงอัตราการขยายตัวของตลาดที่ยืนหยัดอย่างมั่นคงที่ ร้อยละ 16.7
การที่ยอดจำหน่ายรถในเดือนมกราคมยังเห็นได้ถึงความหนักแน่นลื่นไหลเช่นนี้ ก็เพราะแรงกระตุ้นจากรถยนต์แต่ละยี่ห้ออย่างแข็งขันด้วยแคมเปญโดนใจนานาประการ แต่ละแคมเปญอัดออกมาตั้งแต่ต้นๆปีกันเลย ไม่มีการรั้งรอพักเหนื่อยจากปีก่อนให้เสียเวลาทำมาหากินไปเปล่าๆ
ตลาดรถพิคอัพยังคงเป็นตัวหลักในการสร้างความเติบใหญ่ให้กับตลาดเหมือนเดิม
ส่วนตลาดรถเก๋งในช่วงปลายปีที่แล้ว โชว์ความร้อนแรงเอาไว้น่าดู แต่สำหรับการออกสตาร์ทเดือนแรกในปีนี้แสดงอาการแผ่วไปหน่อยหนึ่ง แต่ก็เป็นการแผ่วสำหรับรถเก๋งยี่ห้อส่วนใหญ่เท่านั้น กับเก๋งยี่ห้อ โตโยตาและเก๋ง ฮอนดายังฟิตปั๋งเหมือนเดิม คู่ประกบคู่นี้ถ้าเป็นภาษามวยก็ต้องบอกว่า ทั้งคู่ทะเลาะกันไม่เลิกใครมีทีเด็ดอะไรแหลมออกมา อีกยี่ห้อจะต้องหาทางตอบโต้คืนทันทีทันใด ไม่มีใครยอมให้ใครเชียวล่ะ
ตลาดอีกกลุ่มหนึ่ง คือตลาดรถเอมพีวี แรกๆ ถึงจะหักโหมกันหนักแต่เอาเข้าจริงกลับไม่ค่อยจะได้รับการตอบสนองที่น่าพึงพอใจเท่าไหร่นัก ทำท่าไม่ค่อยจะยินดียินร้ายด้วยเสียยังงั้นแหละ แต่ตอนนี้เริ่มจะมีสีสันและความหวังใหม่ขึ้นมาแล้ว ยอดขายขยับจนต้องจ้องตาไม่กะพริบเหมือนกัน
ตลาดรถเก๋ง เดือนนี้มียอดจำหน่ายที่ไม่ค่อยจะเป็นที่ถูกอกถูกใจเท่าไหร่นัก มีเพียงแค่ 13,980 คันเท่านั้นขายได้น้อยกว่าเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วถึง 426 คัน ควาถดถอยของตลาดเกิดขึ้นถึง ร้อยละ 3.0
ว่าไปแล้วตลาดรถเก๋งตอนนี้ขึ้นอยู่กับรถเพียงแค่ 2 ยี่ห้อเท่านั้น โตโยตา กับฮอนดา
ถ้าไม่มีสองยี่ห้อนี้น่าจะเข้าตำราที่เรียกกันว่า หงายเก๋งกันระนาว
โตโยตา ทำยอดขายเอาไว้ 6,581 คัน ตัวเก่งของ โตโยตา คงเป็น "วีออส" กับ "อัลทิส" ส่วน ฮอนดา นั้น "ซิที"กับ "แจซซ์" ยังเป็นตัวสร้างยอดขายให้กับ ฮอนดา ที่ทำได้ด้อยกว่า โตโยตา ไม่มากเท่าไหร่นัก ฮอนดาทำได้ 4,562 คัน
เฉพาะเก๋ง 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้นที่ทำยอดขายในหลักเป็นพัน ส่วนยี่ห้ออื่นนอกจากนี้ได้กันไปแค่หลักร้อยก็บุญแล้ว
และทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ก็กวาดยอดขายในตลาดรถเก๋งไปแล้วเกือบ ร้อยละ 80 ที่เหลือเศษๆ
แบ่งกันไปในหมู่รถยี่ห้ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นหรือฝรั่งมังค่า
รถฝรั่งมีอยู่แค่ 2 ยี่ห้อเหมือนกันที่ทำท่าว่าจะไปได้สวยกับเขาด้วย เมร์เซเดส-เบนซ์ กับ เชฟโรเลต์แต่ก็อย่างว่าแหละ สวยยังไงก็เอาขึ้นเวทีประกวดร่วมกับ โตโยตา และฮอนดา ไม่ไหวอยู่ดี
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ยังคงแกร่งเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นพิคอัพยี่ห้อไหนต่างก็อัดแคมเปญกันไม่ยั้งและแต่ละยี่ห้อก็ทำยอดขายได้พอคุ้มค่าเหนื่อยทีเดียว จะมีอยู่ก็แต่พิคอัพ นิสสันเ ท่านั้นที่เปลี้ยไปหน่อย
ยอดขายพิคอัพ 4x2 หรือพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ ในเดือนนี้มีด้วยกันทั้งหมดสูงถึง 22,650 คันขายได้มากกว่าระยะเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีก่อน 6,573 คัน ความเบ่งบานของตลาดอยู่ที่ ร้อยละ 40.9
อีซูซุ ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำกลุ่มเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ยากที่พิคอัพ โตโยตา จะตามทันเดือนนี้พิคอัพ อีซูซุ ทำยอดขายได้ 9,549 คัน ในขณะที่พิคอัพ โตโยตา ยังไล่ตามที่ยอดขาย 6,787 คัน
ตลาดกลุ่มนี้ มีโอกาสได้ต้อนรับพิคอัพยี่ห้อใหม่ พิคอัพ เกีย ซึ่งว่าไปแล้วก็ไม่น่าจะเข้ากลุ่มเดียวกันได้เพราะมีรูปร่างหน้าตาบิ๊กกว่ากันเยอะ แต่ก็เป็นการนำร่องสำหรับพิคอัพในลักษณะนี้ที่จะตามมาในวันข้างหน้าอีกอย่างน้อยก็ 1 ราย พิคอัพสัญชาติอเมริกันที่มีชื่อว่า "จีเอม โคโรลาโด"
ตลาดพิคอัพ 4x4 ยังคงเตี้ยลงเหมือนเดิม เตี้ยพอๆ กับรถในกลุ่มตลาดรถเอสยูวี นั่นแหละจะเป็นเพราะหมดความจำเป็นหรือความไม่คุ้มค่าของรถประเภทนี้ที่ชักจะเจือจางลงไปก็ไม่รู้ได้
พิคอัพ 4x4 มียอดขายในเดือนนี้แค่ 2,073 คัน ขายน้อยกว่าเดิมลงไป 1,158 คัน ความนิยมลดลงร้อยละ 35.8
ในกลุ่มนี้ พิคอัพ โตโยตา ยังทำยอดขายเป็นเนื้อเป็นหนังอยู่
ตลาดรถเอสยูวี อย่างที่บอกไว้ ตลาดตอนนี้เฉาๆ ยังไงก็ไม่รู้ เดือนนี้มียอดขายแค่ 1,465 คัน ทั้งๆที่มีรถให้เลือกซื้อกันมากมายหลายยี่ห้อทีเดียว มากเกือบจะพอๆ กับรถเก๋ง ยอดขายที่ทำได้น้อยกว่าปีก่อน 800 คันตลาดเล็กลง ร้อยละ 35.3
ฟอร์ด ทำท่าว่าจะยึดหัวหาดในตลาดกลุ่มนี้แทนที่ ฮอนดา ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว
ตลาดรถเอมพีวี ต้องบอกว่าตลาดกลุ่มนี้กำลังดีวันดีคืน น่าจับตาดูเป็นยิ่งนัก เดือนนี้มียอดจำหน่ายทั้งสิ้น2,112 คัน มากกว่าปีที่แล้วถึง 1,713 คัน ตลาดโตในแบบอ้วนฉุถึง ร้อยละ 429.3
โตโยตา หันมาคว้าตำแหน่งนำในตลาดกลุ่มนี้ได้อย่างน่าดูชมด้วย "วิช" ตัวเก่ง เล่นเอาเชฟโรเลต์ ซาฟีรา หงอยไปถนัดใจ
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2547
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/56423