แล่นไปในสายน้ำ
SUNSEEKER OCEAN 182
เรือ 3 ชั้นรุ่นพี่ของ OCEAN 90 จาก SUNSEEKER นำเสนอพื้นที่ใช้สอยที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนดาดฟ้าปิดชั้นบน แต่เรือที่กว้างใหญ่ลำนี้จะสามารถล่องทะเลได้อย่างไร้ที่ติหรือไม่ ?
ก่อนที่คุณจะคิดว่าเราสูญเสียความชัดเจน และเริ่มทดสอบเรือยอชท์สุดหรูขนาด 55 ม. ก็ควรอธิบายก่อนว่า SUNSEEKER OCEAN 182 ไม่ได้ยาว 182 ฟุต จริงๆ ความยาวรวมของมัน คือ 88 ฟุต 11 นิ้ว ซึ่งเท่ากับ SUNSEEKER OCEAN 90 ซึ่งใช้ตัวถัง และระบบขับเคลื่อนเดียวกัน ความแตกต่างเริ่มตั้งแต่ดาดฟ้าหลักขึ้นไป ทำให้สับสนว่าทำไมเรือรุ่นพี่น้องที่ใกล้เคียงกันนี้ถึงมีชื่อรุ่นที่ต่างกันเช่นนี้
เหตุผลอยู่ที่ความคาดหวังของผู้บริโภค เมื่อดูจากความยาวเพียงอย่างเดียว ราคาของ OCEAN 182 ดูไม่สอดคล้องกับรุ่น 90 ฟุตจากบแรนด์คู่แข่ง แต่ถ้าเปลี่ยนการวัดเป็นปริมาตร (182 ตันกรอสส์) และด้วยความกว้างของลำเรือ และดาดฟ้าชั้นบนที่ปิด ทำให้มันดูแข่งขันได้มากขึ้น ปัญหาเดียว คือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตันกรอสส์คืออะไร และมีไม่กี่บริษัทที่อ้างอิงตัวเลขนี้ในเอกสารของพวกเขา
สิ่งสำคัญที่คุณต้องรู้ คือ 182 (และ OCEAN 90) เป็นเรือที่มีความกว้างพิเศษ; ที่ 23 ฟุต 6 นิ้ว มันกว้างกว่า PRINCESS X95 ถึง 15 นิ้ว และกว้างกว่า RIVA 90 ARGO กว่า 2 ฟุต ด้วยปลายเรือที่เกือบตั้งตรง มันยังคงความกว้างนั้นไปข้างหน้าไกลกว่าปกติ ทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารเพิ่มขึ้นที่หัวเรือ แต่สิ่งที่เปลี่ยนเกมจริงๆ คือ ดาดฟ้าชั้นบนที่ปิด ซึ่งไม่เพียงแต่สร้าง "ห้อง" อีกห้องด้านบน แต่ยังย้ายห้องบังคับหลักขึ้นไปที่นั่นด้วย ทำให้มีพื้นที่มากขึ้นบนดาดฟ้าหลัก
ทั้งหมดนี้เพิ่มปริมาตรภายในอย่างมาก แต่คำถามใหญ่ คือ พื้นที่นั้นถูกใช้ทำอะไร และส่งผลต่อประสิทธิภาพอย่างไร เพราะต่างจาก PRINCESS X-CLASS หรือ FERRETTI INFYNITO ตัวถังถูกออกแบบมาเป็นเรือ 2 ชั้นแบบฟลายบริดจ์ และมันเพิ่งถูกดัดแปลงเป็นรุ่น 3 ชั้นเมื่อมีลูกค้าถามว่าดาดฟ้าชั้นบนสามารถปิดได้หรือไม่ ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ใช่เรือที่สวยที่สุดของ SUNSEEKER แต่ต้องยอมรับว่า ในด้านการออกแบบผลลัพธ์รวมที่ได้ก็ดูดี แม้จะดูหนักด้านบนเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากความยาวรวมที่ค่อนข้างสั้นของมัน
โต๊ะอาหารตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ได้จากการย้ายห้องบังคับไปที่ดาดฟ้าชั้นบน
เลาน์จ์ชั้นบนใหม่มีขนาดใหญ่อย่างน่าประหลาดใจ สำหรับเรือที่มีความยาวเท่านี้ ประตูกระจกด้านหลังเป็นอุปกรณ์เสริม
ไม่ใช่ว่าคู่แข่งหลักของเรือรุ่นนี้จะเป็นที่รู้จักในด้านความงามระดับโลก ทั้งๆ ที่พวกมันถูกออกแบบมาจากกระดาษเปล่า
ความกังวลใดๆ ที่คุณอาจมีเกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอกของ OCEAN 182 จะหายไปทันทีเมื่อคุณก้าวขึ้นเรือ ทุกสิ่งที่ทำให้ OCEAN 90 น่าหลงใหล เช่น คลับริมชายหาด 2 ชั้นที่กว้างขวาง การออกแบบที่นั่ง X-TEND ที่ชาญฉลาด และห้องโดยสารขนาดใหญ่ 4 ห้อง ยังคงน่าประทับใจเหมือนเดิม แต่พื้นที่บันเทิงภายในได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก
การโยก และหมุน
เมื่อไม่จำเป็นต้องมีห้องบังคับหลักที่ชั้นล่าง ดาดฟ้าหลักทั้งหมดจึงเปิดโล่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัยต่อเนื่องจากประตูบานเลื่อนของห้องนั่งเล่นไปจนถึงกระจกหน้ารถ ความกว้างที่เพิ่มขึ้นมีบทบาทสำคัญที่นี่ ทำให้ไม่รู้สึกว่าเป็นพื้นที่แคบยาวที่ทำให้เรือหลายลำที่มีความยาวเท่านี้รู้สึกไม่น่าสบาย OCEAN 182 ให้ความรู้สึกเหมือนวิลลาริมชายหาดที่มีกระจกหน้าต่างตั้งแต่พื้นจรดเพดาน ประตูบานเลื่อนที่เปิดไปสู่ดาดฟ้าด้านข้าง “ระเบียง” และห้องครัว/พื้นที่รับประทานอาหารที่เย็นสบายตั้งอยู่ใต้มุมกระจกหน้ารถ มีห้องน้ำเล็กๆ (ห้องสุขาวัน) ซ่อนอยู่ด้านขวา และบันไดกระจก และเหล็กที่ดูมีศิลปะที่หมุนวนขึ้นจากฝั่งตรงข้ามไปยังดาดฟ้าชั้นบนใหม่
นี่เป็นเส้นทางขึ้นทางเดียวสำหรับทั้งลูกเรือ และแขก บันไดภายนอกของ OCEAN 90 ถูกถอดออก แต่มันปลอดภัย และง่ายต่อการใช้งานในทุกสภาพอากาศ และด้วยการออกแบบขั้นบันไดที่เปิดกว้างจึงไม่รู้สึกเกะกะสายตา เมื่อขึ้นบันไดไป สิ่งดีๆ ยังคงมาต่อเนื่อง คราวนี้มาในรูปของเลาน์จ์บนที่ใหญ่จนน่าประหลาดใจ ต่างจาก PRINCESS X95 ที่ดาดฟ้าข้างที่ยกขึ้นจำกัดความกว้างของเลาน์จ์ บน OCEAN 182 ครอบคลุมความกว้างทั้งหมด และยืดไปถึงด้านหลัง ทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่พร้อมโทรทัศน์ด้านหนึ่ง และที่นั่งกว้างขวางอีกด้านหนึ่ง
ด้านหน้าเป็นบาร์รูปตัว L ที่ยาวเกินความจำเป็นซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อแยกเลาน์จ์ออกจากห้องบังคับมากกว่าการใช้งานที่มีประโยชน์
ข้อเสียของการจัดวางนี้ คือ ไม่มีพื้นที่ภายนอกมากนัก มีเพียงดาดฟ้าหลังที่ค่อนข้างเล็กพร้อมบาร์เครื่องดื่มขนาดกะทัดรัดด้านหนึ่ง และเฟอร์นิเจอร์ที่ตั้งอิสระบางตัว X95 ไม่เพียงแต่มีดาดฟ้าหลังที่ใหญ่กว่ามาก พร้อมพื้นที่สำหรับโต๊ะรับประทานอาหารภายนอก โซฟา และเก้าอี้นอนอาบแดด แต่ยังมีดาดฟ้าด้านหน้าซึ่งมีพื้นที่นั่งเล่นเพิ่มขึ้น และอ่างน้ำร้อนอีกด้วย
ข้อดีอีกอย่างของการย้ายห้องบังคับไปด้านบน คือ ทัศนียภาพที่กว้างไกลที่มันมอบให้ เก้าอี้บังคับที่สูง และปรับได้เต็มที่ตรงกลาง ให้มุมมองที่ไม่ถูกขัดขวาง มีเพียงเสาที่หนาๆ ของหลังคาด้านหลัง (ซึ่งนำมาจากหลังคาแข็งของ OCEAN 90) เท่านั้นที่เป็นอุปสรรคเล็กน้อยต่อมุมมอง 360 อง ศา บางทีข้อเดียวที่ต้องยอมรับก็คือ การที่มันอยู่บนดาดฟ้าทั้งหมดห่าง และไม่มีหน้าต่างเปิดเพื่อสื่อสาร
เนื่องจากการสื่อสารกับลูกเรือ คุณจะต้องพึ่งพาวิทยุ 2 ทาง หรือชุดหูฟังเพื่อประสานงานกับพวกเขาจากที่นี่ แม้จะมีตัวเลือกการควบคุมเพิ่มเติมในห้องคนขับสำหรับการจอดเรือก็ตาม
ห้องพักของเจ้าของใช้พื้นที่เต็มความกว้าง 23 ฟุต 6 นิ้ว ของ OCEAN 182
ห้องนั่งเล่นบนดาดฟ้าหลักมีพื้นที่กว้างขวาง แม้จะมีบันไดภายในขึ้นไปยังดาดฟ้าชั้นบนก็ตาม
ห้องครัว/พื้นที่รับประทานอาหารแบบเปิดโล่งตั้งอยู่ในตำแหน่งสำคัญบนดาดฟ้าหลัก
ความประทับใจในการควบคุมเรือ
ในด้านบวก การที่ห่างจากเครื่องยนต์มากทำให้การล่องเรือนั้นเงียบ และสะดวกสบายมาก ไม่มีเสียงรบกวนหรือการสั่นสะเทือนที่ชัดเจนมาถึงสะ พาน เราบันทึกการเพิ่มขึ้นของระดับเสียงได้เพียงเล็กน้อยจาก 800 รตน.ถึงสูงสุดที่ 2,350 รตน.
เมื่อพูดถึงความเร็วสูงสุด 182 แสดงความเร็วที่น่าประทับใจ สภาพอากาศไม่สมบูรณ์แบบในระหว่างการทดสอบในทะเลของเรา มีลมแรง คลื่นสูง ถังน้ำมัน และถังน้ำเกือบเต็ม แม้กระนั้น เรือยังคงพุ่งขึ้นไปถึงความเร็วสูงสุดที่ 26.5 นอท ด้วยเครื่องยนต์ MAN ขนาด 1,900 แรงม้าระดับกลาง (1,650 แรงม้ามาตรฐาน) ซึ่งต่ำกว่าความเร็ว 28 นอท ที่เราบันทึกได้ใน OCEAN 90 ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันเล็กน้อย แต่เร็วกว่ารุ่น X95 ที่ติดตั้งเหมือนกันมาก แม้จากห้องบังคับการจะไม่รู้สึกว่าเร็วขนาดนั้น แต่ถ้าลดระดับลงมาที่ดาดฟ้า คุณจะเห็นจากขนาดของคลื่นท้ายเรือว่ามีพลังมากขนาดไหนที่ขับเคลื่อนด้วยใบพัดขนาดใหญ่นี้ การใช้พลังงานทั้งหมดจะทำให้คุณต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้น แต่ด้วยความจุเชื้อเพลิงที่มากถึง 13,000 ลิตร คุณยังคงมีระยะการล่องเรือที่มากประมาณ 370 ไมล์ทะเลที่ความเร็ว 20 นอท พร้อมสำรอง 20 % หรือเกือบ 2,000 ไมล์ทะเลที่ความเร็ว 7-8 นอท
ห้อง VIP ด้านหน้ามีประโยชน์จากพื้นที่พิเศษของหัวเรือที่ตั้งตรง
มีความกว้างเพียงพอในช่วงกลางเรือสำหรับห้องโดยสารทั้ง 2 ห้องที่หันหน้าไปตามความกว้างของเรือ
ข้อดีอย่างหนึ่งของสภาพทะเลที่เป็นลูกคลื่น คือ มันเป็นการทดสอบตัวเรือที่ยอดเยี่ยม และแสดงให้เห็นถึงผลกระทบของน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นด้านบน โชคดีที่ไม่สังเกตเห็นได้ชัดเจนอย่างที่คิด ด้วยระบบรักษาเสถียรภาพไฟฟ้า CMC ที่เปิดใช้งาน และวิ่งที่ความเร็ว 14 นอท เพื่อความเสถียรแบบไดนามิคเพิ่มเติม มันรักษาท่าทางการแล่นเรือที่สบายในทุกทิศทางของเข็มทิศ; เราเริ่มสังเกตเห็นผลของการแกว่งเพิ่มขึ้นเมื่อเราลดความเร็วลงถึงระดับ แม้แต่ในขณะที่จอดนิ่ง และปิดระบบรักษาเสถียรภาพ และมีคลื่นสูง 1 ม. ที่โยกเยกจากด้านหนึ่งไปอีกด้านอย่างรุนแรง ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีอะไรน่าตกใจ อาจเป็นเพราะความกว้างของลำเรือที่กว้างช่วยต้านทานการโยกได้ดีกว่าการออกแบบที่แคบกว่า
ข้อเสียของหัวเรือที่กว้างขึ้น คือ มันมักจะทำให้การขับขี่รู้สึกกระด้างขึ้น แต่ 182 ดูเหมือนจะมีความสุขในการแล่นผ่านคลื่นด้วยความเร็วสูงสุด ส่งละอองน้ำกระจายออกไปทั้ง 2 ข้าง มันให้ความรู้สึกที่กระด้างกว่ารุ่น 100 YACHT ที่เราทดสอบในสภาพที่ท้าทายเหมือนกันมาก ด้วยการสั่นสะ เทือนเล็กน้อยเมื่อมันตกลงในร่องคลื่นที่ลึกกว่า แต่ยังคงเป็นเรือที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพดีกว่าที่คาดคิดสำหรับสิ่งที่สูง และกว้างเช่นนี้ มันไม่ใช่เรือสปอร์ทแต่ตอบสนองต่อหางเสือได้ดี
ส่วนอื่นๆ ของเรือ รวมถึงห้องโดยสารแขกทั้ง 4 ห้องลูกเรือ และห้องเครื่องยนต์ทั้งหมดเหมือนกับ OCEAN 90 มีพื้นที่สำหรับ 2 คน เก้าอี้กัปตันเดี่ยวสามารถเสริมด้วยเก้าอี้ที่ 2 เพียงพอที่จะบอกว่าความกว้างของลำเรือช่วยสร้างความวิเศษอีกครั้ง ไม่เพียงแต่ทำให้มีพื้นที่สำหรับห้องเจ้าของ และห้อง VIP ที่กว้างขวางเต็มความกว้างลำเรือ แต่ยังมีห้องแขกคู่ขนาดใหญ่ที่หันหน้าไปตามความกว้างของเรือแทนที่จะเป็นการจัดแบบปกติหน้า-หลัง
ลำเรือที่กว้างช่วยต้านทานการโยกคงที่ได้ดีกว่าการออกแบบที่แคบกว่า
ข้อสรุป
เราเคยกังวลว่า การเพิ่มดาดฟ้าอีกชั้นให้แก่เรือที่ไม่ได้ออกแบบมาให้มี อาจทำให้ดู และรู้สึกเหมือนการเพิ่มอย่างเร่งรีบ ความจริง คือ OCEAN 182 เป็นทางเลือกที่แตกต่าง และประณีตกว่า OCEAN 90 อย่างน่าประ หลาด คุณต้องยอมเสียสละพื้นที่บันเทิงภายนอกมากมายเพื่อแลกกับดาดฟ้าชั้นบนที่ปิด แต่ในบางส่วนของโลกที่อากาศร้อน และเย็นสุดขั้วทำให้การควบคุมอุณหภูมิเป็นสิ่งจำเป็น นั่นน่าจะเป็นการเสียสละที่คุ้มค่า และผลกระทบที่เปลี่ยนแปลงได้ที่มันมีต่อดาดฟ้าหลัก คือ สิ่งที่ดีที่สุด เรายังไม่มั่นใจเกี่ยวกับนโยบายการตั้งชื่อ แต่ในทุกๆ ด้าน OCEAN 182 เป็นการเพิ่มเติมที่มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่า
ติดต่อ: SUNSEEKER LONDON
+44 (0)20 7355 0980; www.sunseeker.com
มุมมองจากเบื้องบน ตำแหน่งการบังคับที่สูงให้การมองเห็นที่ยอดเยี่ยมสำหรับกัปตัน
เครื่องผลักดัน เครื่องผลักดันหัวเรือ และท้ายเรือ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเรือขนาดนี้