นำเรื่องราวของ CROSSOVER SUV (ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง เป็นรถ 3 สัญชาติ คือ รถเยอรมัน รถอังกฤษ และรถญี่ปุ่น เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ 5 ราย คือ AUDI (เอาดี) SMART (สมาร์ท) FORD (ฟอร์ด) LAND ROVER (แลนด์ โรเวอร์) และ TOYOTA (โตโยตา) มีทั้งรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ รถไฮบริด และรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน เริ่มกันที่ผลงานของค่าย “สี่ห่วง” ซึ่งเป็นรถ SUV ที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้
ค่าย “สี่ห่วง” มีกลยุทธ์การตั้งชื่อรุ่นของรถที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน ในยุคที่ยังผลิตแต่รถเก๋งซีดาน รถเก๋งคูเป หรือรถเก๋งเปิดประทุน ยังไม่มีรถกิจกรรมกลางแจ้ง ค่ายนี้ใช้ อักษร A และเลข 1 ตัว เป็นรหัสชื่อรุ่น คือ มี AUDI A1-AUDI A2-AUDI A3-AUDI A4-AUDI A5-AUDI A6-AUDI A7 และ AUDI A8 กรณีเป็นรถแรงพิเศษก็จะเปลี่ยนจากอักษร A เป็นอักษร S จึงเกิดเป็น AUDI S3-AUDI S4-AUDI S5-AUDI S6-AUDI S7 และ AUDI S8 กรณีเป็นรถแรง และพิเศษสุดๆ ก็จะใช้อักษร 2 ตัว คือ RS นำหน้าตัวเลข ตัวอย่างเช่น AUDI RS 3-AUDI RS 4 และ AUDI RS 5
ในยุคที่ SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งเฟื่องฟู ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายแข่งกันทำรถ SUV การตั้งชื่อรุ่นรถ SUV ของค่าย “สี่ห่วง” ก็ยังคล้ายเดิม คือ ใช้อักษร Q และเลข 1 ตัว เป็นรหัสชื่อรุ่น จึงมี AUDI Q2-AUDI Q3-AUDI Q4-AUDI Q5-AUDI Q6-AUDI Q7 และ AUDI Q8 กรณีเป็นรถแรงพิเศษก็จะเพิ่มอักษร S เป็น AUDI SQ2-AUDI SQ5-AUDI SQ6-AUDI SQ7 และ AUDI SQ8 กรณีเป็นรถแรงสุดๆ และเป็นรถโมเดลหัวกะทิ ก็จะเพิ่มอักษร RS นำหน้า และปัจจุบันมีอยู่กรณีเดียว คือ AUDI RS Q8 SUV (เอาดี อาร์เอส คิว 8 เอสยูวี)
AUDI Q8 SUV ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดของค่าย “สี่ห่วง” ขณะนี้ เป็น MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV (มิด-ไซซ์ ลักชัวรี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง และเป็นรถสายพันธุ์เยอรมันที่มิได้ผลิตในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานของค่าย VOLKSWAGEN (โฟล์คสวาเกน) ซึ่งอยู่ในกรุง BRATISLAVA (บราติสลาวา) ของสโลวะเกียเป็นฐานการผลิต รถอนุกรมนี้เริ่มการจำหน่ายในตลาดยุโรปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 และเพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” เมื่อเดือนกันยายน 2023
ตามข้อมูลเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2024 ในเยอรมนี SUV อนุกรมนี้มีรถให้เลือกใช้รวม 7 โมเดล คือ AUDI Q8 55 TFSI QUATTRO (เบนซิน 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า)-AUDI Q8 45 TDI QUATTRO (ดีเซล 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า)-AUDI Q8 50 TDI QUATTRO (ดีเซล 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า)-AUDI Q8 55 TFSI E QUATTRO (พลัก-อิน ไฮบริด 290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า)-AUDI Q8 60 TFSI E QUATTRO (พลัก-อิน ไฮบริด 360 กิโลวัตต์/490 แรงม้า)-AUDI SQ8 TFSI (เบนซิน 373 กิโลวัตต์/507 แรงม้า) และ AUDI RS Q8 SUV (เบนซิน 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า) ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC (ทิพทรอนิค)
ส่วน AUDI RS Q8 SUV และ AUDI RS Q8 SUV PERFORMANCE (เอาดี อาร์เอส คิว 8 เอสยูวี เพอร์ฟอร์มานศ์) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถ 2 โมเดลล่าสุด เพิ่งเปิดตัว และเริ่มรับใบสั่งซื้อเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2024 ชื่อแรกเป็นรถโมเดลเก่าที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ UPGRADE (อัพเกรด) ส่วนชื่อหลังเป็นรถโมเดลใหม่แท้ๆ และเพิ่งขึ้นทำเนียบเป็น SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์อันยาวนานของค่ายนี้
ทั้ง 2 โมเดล มีหน้าตา และรายละเอียดตัวถังทั้งภายนอก และภายในที่แตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ หลายจุด ตัวอย่างเช่น สีตัวถังที่ไม่มีในรถโมเดลอื่นๆ คือ สีทอง SAKHIR GOLD สีฟ้า ASCARI BLUE และสีแดง CHILI RED กระทะล้อขนาด 22 นิ้วที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษ ห้องโดยสารที่เลือกการตกแต่งแบบพิเศษได้ 3 สี คือ สีแดง สีเทา สีน้ำเงิน ดวงโคมไฟหน้าแบบ MATRIX LED (เมทริกซ์ แอลอีดี) เก้าอี้ที่นั่งแบบสปอร์ทตกแต่งด้วยลวดลายพิเศษ ติดตั้ง AIR SUSPENSION (แอร์ ซัสเปนชัน) หรือระบบรองรับแบบลมเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถปรับ RIDE HEIGHT หรือความสูงของการขับได้ถึง 90 มม. ฯลฯ
AUDI Q8 RS SUV ซึ่งมีตัวถังยาว 5.022 ม. กว้าง 2.007 ม. สูง 1.699 ม. มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.37 และมีน้ำหนักรถพร้อมขับรวมผู้ขับ 2,390 กก. ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 8 สูบ 32 วาล์ว 3,996 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 800 นิวทันเมตร/81.6 กก.ม. ที่ 2,200-4,500 รตน. และส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า/คู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ TIPTRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่เพิ่มได้เป็น 280 หรือ 305 กม./ชม. เมื่อติดชุดแต่งจากโรงงาน
ส่วน AUDI Q8 RS SUV PERFORMANCE ซึ่งมีขนาดตัวถัง และค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศเท่ากัน แต่น้ำหนักรถพร้อมขับรวมผู้ขับลดลงนิดหน่อยเป็น 2,350 กก. ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกัน แต่ปรับแต่งพิเศษ จนกำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 471 กิโลวัตต์/640 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 และแรงบิดสูงสุดเพิ่มเป็น 850 นิวทันเมตร/86.7 กก.ม. ที่ 2,300-4,500 รตน. หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.25 สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 3.6 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่สามารถเพิ่มเป็น 280 หรือ 305 กม./ชม. ได้เช่นกัน
ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี โมเดลแรกเริ่มต้นที่ 141,900 ยูโร หรือประมาณ 5.68 ล้านบาทไทย ส่วนโมเดลหลังแพงขึ้นนิดหน่อยเป็น 155,700 ยูโร หรือประมาณ 6.28 ล้านบาทไทย (เมื่อคิดว่า เงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 40 บาทถ้วน)
AUDI RS Q8 SUV
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 5.022x2.007x1.699 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.37
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 441 กิโลวัตต์/600 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (จำกัด)
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 141,900 ยูโร (ประมาณ 5.68 ล้านบาทไทย)
AUDI RS Q8 SUV PERFORMANCE
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 5.022x2.007x1.699 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.37
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 3,996 ซีซี 471 กิโลวัตต์/640 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. (จำกัด)
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 155,700 ยูโร (ประมาณ 6.28 ล้านบาทไทย)