เอสยูวีพันธุ์แท้ยอดนิยมอีกรุ่นของบ้านเรา ปรับโฉมล่าสุดออกมาท่ามกลางสถานการณ์ตลาดร้อนระอุ ภายใต้นิยาม “จุดสูงสุดใหม่...กับชีวิตที่เหนือกว่า” แล้วทีมนักออกแบบของเราจะมีความคิดเห็นเช่นใดกับเอสยูวีรุ่นล่าสุดคันนี้ เชิญติดตาม
ภัทรกิติ์: ISUZU MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) ใหม่ มีดีไซจ์นฉีกแนวเดิมออกไปเลย เริ่มที่ด้านหน้าเป็นการตีความใหม่ โดยปรับภาพลักษณ์ให้ดูสปอร์ท ผมไม่ชอบรุ่นเก่า เพราะให้ความรู้สึกเหมือนมดแดงสวมหน้ากาก แต่รุ่นใหม่กลับไม่มีความรู้สึกนั้นแล้ว แม้แนวทางของกระจังยังคล้ายเดิม แต่ฝากระโปรงเปลี่ยนใหม่ ไม่เป็นสันคมเหมือนรุ่นเก่า ของเดิมมันเผื่อพื้นที่ให้โลโกมากเกินไป ส่วนของใหม่ดูเนียนขึ้นเยอะ ถ้าไม่สังเกตก็อาจจะไม่ดึงดูดสายตามากเท่าไร เนื่องจากผู้บริโภคคุ้นเคยกับบแรนด์ดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องดีไซจ์นแบบตะโกน
ภาพรวมหน้าตาใหม่ให้ความรู้สึกสปอร์ทเพิ่มขึ้น ดูสดใหม่แม้ไส้ในจะเป็นรถคันเดิม ด้านหน้ามีช่องดูดอากาศขนาดใหญ่ ไฟท้ายดีไซจ์นกราฟิค ให้ความรู้สึกพรีเมียมแบบรถยุโรป ล้ออัลลอยลายใหม่ที่มองเผินๆ เหมือนล้อเดิม แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะใช้รูปทรงข้าวหลามตัดที่มองคล้ายเดิม ถือเป็นความใส่ใจในรายละเอียด
อภิชาติ: การดีไซจ์นยังคงสัดส่วนเดิมไว้ แล้วนำมาปรับหน้าตาใหม่ เน้นบุคลิกที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นเอสยูวีที่ดูโฉบเฉี่ยว มีความคล้ายกับบแรนด์ยุโรปเล็กน้อย เส้นสายที่แสดงถึงบุคลิกของตัวรถมีการตกแต่งให้เกิดความแตกต่างกันชัดเจน ตัวอย่างเช่น รุ่นเริ่มต้นใช้เส้นสายเพิ่มมิติด้านหน้า ไฟหน้าโฉบเฉี่ยว พื้นผิวที่มองแล้วได้รับกลิ่นอายรถยุโรป ทำให้น่าตื่นตาตื่นใจ ส่วนรุ่นทอพจะเลือกใช้สีเทาคล้ายๆ ค่ายซูเพอร์คาร์สัญชาติอิตาเลียน มีกราฟิคสวยงาม ด้านหน้าสะท้อนบุคลิกของตัวรถ ถือว่าทีมออกแบบทำการบ้านมาได้ดี
ด้านหลังเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ ให้มีเส้นไฟด้านหลังยาว แต่กันชนหลังยังเป็นของเดิม เส้นด้านข้างประตูเป็นแนวเดิม แต่ผมชอบพื้นผิวด้านหลังของรถที่โค้งมนเป็นมิติมองเห็นชัดเจน แล้วกระดกตรงส่วนท้าย มีความลื่นไหล คมชัด เป็น SHOULDER LINE แบบขวดโคลา
ภัทรกิติ์: ห้องโดยสารมีความแตกต่างจากรุ่นเดิมบางจุด เปลี่ยนทริมเพียโนบแลค กับปุ่มปรับแอร์ ส่วนรูปลักษณ์ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เพราะลูกค้ายอมรับการใช้งานอยู่แล้ว รายละเอียดที่เปลี่ยน คือ หน้าปัดที่มาตรวัดความเร็วอยู่ตรงกลาง จอมัลทิฟังค์ชัน ผสมผสานทั้งดิจิทอล และแอนาลอกไว้ด้วยกัน ดูดี สะอาดตา จอแสดงผลใหญ่ขึ้น ทริมภายในปรับใหม่ เลือกคู่สีได้ดี ให้ความรู้สึกหรูหรา ด้านข้างอุโมงค์เกียร์หุ้มหนัง จากเดิมเป็นแค่พลาสติค เบาะนั่งใส่รายละเอียดเพิ่ม
อภิชาติ: เทคโนโลยีในห้องโดยสารถือว่าเข้ากับยุคสมัย รวมถึงการตกแต่งที่ปรับปรุงให้หรูหรายิ่งขึ้น เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้ 8 ทิศทาง เบาะแถวที่ 2 และ 3 ปรับเอน พร้อมพับได้ราบสนิท เพิ่มพื้นที่เก็บของ และการเข้า-ออกแบบ ONE TOUCH การเลือกสรรวัสดุ สีของแดชบอร์ด พวงมาลัย เบาะนั่ง รวมถึงแผงข้างประตู ค่อนข้างโอเค และไอเดียเรื่องการหุ้มหนังในจุดต่างๆ เป็นการคิดให้แตกต่างจากเดิม
ภัทรกิติ์: ถือเป็นรถที่คุ้มค่า แม้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ผมไม่ใช้คำว่า “ล้ำสมัย” แต่จะใช้คำว่า “ทันสมัย” ไม่ได้ท้าทายการออกแบบ แต่ใช้งานได้นาน สำหรับคนที่ไม่ต้องการเสี่ยงว่ารถจะตกรุ่นเร็ว จากดีไซจ์นแบบมหาชน รถคันนี้ดูเข้ากับยุคสมัยได้แบบไม่เคอะเขิน
อภิชาติ: คุณภาพงานออกแบบดี มีแนวคิดการออกแบบได้อิทธิพลมาจากบริบทเดิม และเน้นความลักชัวรี ซึ่งน่าจะโดนใจลูกค้า