พิเศษ
เรื่องนี้มีที่มา ! ชื่อ และโลโกรถไฟฟ้าจากแดนมังกร
4 WHEELS จะพาคุณไปรู้จักกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนให้ดียิ่งขึ้น ผ่านชื่อ และตราสัญลักษณ์ของบแรนด์ ที่ล้วนสะท้อนถึงแนวคิด วิสัยทัศน์ และเทคโนโลยีของพวกเขาอย่างชัดเจน
AION
AION (ไอออน) เป็นบริษัทรถยนต์จาก GAC (GUANGZHOU AUTOMOBILE GROUP CO., LTD.) ที่มีแนวคิดของรถยนต์พลังงานใหม่ มีที่มาจากคำว่า TURNING AI+ON คือ การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการพัฒนารถยนต์ เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการขับขี่ การออกแบบโลโก AION สะท้อนถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พื้นหลังสีฟ้าสื่อถึงพลังงานไฟฟ้า และความยั่งยืน
AVATR
AVATR (อวาทาร์) มาจากชื่อเต็ม AVATAR แปลว่า การฟื้นคืนชีวิต เดิมชื่อ CHANGAN WEILAI (ฉางอัน เว่ยหลาย) เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่พัฒนารถยนต์ระดับพรีเมียม เกิดขึ้นจากการร่วมมือเป็นพันธมิตรหลักระหว่าง 3 บริษัท ได้แก่ CHANGAN AUTOMOBILE ผู้ผลิตรถยนต์, CATL ผู้ผลิตแบทเตอรี และ HUAWEI (หัวเว่ย) ผู้ผลิตเทคโนโลยี ทำให้การออกแบบโลโก AVATR ประกอบด้วยกราฟิคสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้ง แบ่งออกเป็นสามเหลี่ยม 4 รูป โดยรูปใหญ่ที่สุดอยู่ตรงกลาง และชี้ลง อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ทันสมัย สีดำบนพื้นหลังสีขาว มีความหมายถึง 3 ผู้ผลิตรวมตัวกันเพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า
BYD
ชื่อ BYD (บีวายดี) มาจากคำว่า “BUILD YOUR DREAMS” หรือ “สร้างฝันของคุณ” สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์อนาคตของบริษัทที่ยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างคุณค่า และยกระดับคุณภาพชีวิต โลโกของ BYD ใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ เรียงองค์ประกอบแสง และเงา เน้นความสมมาตร แสดงถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ที่เรียบง่าย และความมีชีวิตชีวา
CHANGAN
CHANGAN (ฉางอัน) เป็นชื่อเมืองหลวงโบราณของประเทศจีน CHANG แปลว่า “ยาวนาน” AN แปลว่า “มั่นคง” โลโกของ CHANGAN สื่อถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของบแรนด์ และความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง และมีคุณภาพมายาวนาน โลโก CHANGAN เป็นรูปตัวอักษร “V” กรอบสี่เหลี่ยมคางหมู และขอบคู่ใช้เป็นสีฟ้าล้วน สะท้อนถึงความมั่นใจ ความมั่นคง และความเรียบง่าย
CHERY
CHERY (เชอรี) เป็นชื่อที่สื่อถึงความสดใส และความมีชีวิตชีวา ได้รับขนานนามว่า “ยานยนต์แห่งเทคโนโลยี” โลโก CHERY มีรูปทรงเรียบง่าย และทันสมัย ตัวอักษร CHERY สีแดง เพิ่มความมีมิติยิ่งขึ้น
DEEPAL
DEEPAL (ดีพอล) มาจากคำว่า DEEP-ALL BLUE VEHICLE สื่อถึงความลึกซึ้ง (DEEP) บ่งบอกถึงความพิถีพิถันในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของรถยนต์พลังงานใหม่ ดีไซจ์นโลโก DEEPAL ใช้สีเทา เน้นรูปทรงสามเหลี่ยม และมีสามเหลี่ยมด้านใน สื่อถึงความลึกซึ้ง และน่าค้นหา
DENZA
DENZA (เดนซา) เป็นบแรนด์รถยนต์พลังงานใหม่ ที่สร้างขึ้นเพื่อสื่อถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และมุ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหรูหราคุณภาพสูงโดยเฉพาะ โลโก DENZA มีรูปลักษณ์เป็นทรงกลม 3 มิติ สีเงินเมทัลลิค พื้นหลังสีน้ำเงิน ความหมายเปรียบเหมือนหน้าต่างสู่ความเป็นนิรันดร์ ตัวอักษร “E” เป็นสีฟ้าอ่อน เข้ากับความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า
GAC
GAC (จีเอซี) หรือ GUANGZHOU AUTOMOBILE GROUP CO., LTD. เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจของเมืองกวางโจว ประเทศจีน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน โลโกของ GAC สะท้อนถึงความมั่นคง ความน่าเชื่อถือ และความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตราสัญลักษณ์โดดเด่นด้วยตัวอักษร “G” ซึ่งหมายถึง GUANGZHOU สีเงินเมทัลลิคทันสมัย ????เอฟเฟคท์ 3 มิติ สื่อถึงเอกลักษณ์ของบแรนด์ในฐานะผู้นำด้านยานยนต์ที่มีแนวคิดก้าวหน้า และสร้างสรรค์
GEELY
GEELY (จีลี) เดิมเป็นบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ก่อนจะเปลี่ยนเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ประดับรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ และเริ่มประกอบรถยนต์จำหน่ายในตลาด ที่มาของบริษัทจึงมาจากความทะเยอทะยานของบแรนด์ใหม่ที่จะเปิดกว้างมากขึ้น และไร้ขีดจำกัดในอนาคต โลโก GEELY ดีไซจ์นแบบกระจังหน้าทรงโล่ตะแกรงโมเสค 6 ช่อง 3 มิติ ดูเงางาม มีเฉดสีขาวเพียงสีเดียว เรียบง่าย สะอาดตา สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตที่ไร้มลพิษ
HAVAL
HAVAL (ฮาวัล) เป็นบแรนด์ย่อยใหม่ของ GWM (GREAT WALL MOTOR) ที่เน้นตลาดรถเอสยูวีขนาดใหญ่ สื่อถึงความสมบุกสมบัน และความทนทาน โลโกเวอร์ชันใหม่ในปี 2024 ออกแบบเรียบง่าย และมั่นคง โดยใช้เส้นสีเทาแบนหนาบนพื้นหลังเรียบๆ ไม่มีกรอบใดๆ ส่วนข้อความ HAVAL ใช้แบบตัวอักษรหนา มีเส้นเรขาคณิตที่หนาเป็นพิเศษ และไม่มีแถบแนวนอนในตัว “A” เน้นที่ความแข็งแกร่ง และมั่นคง
HYPTEC
HYPTEC (ไฮพ์เทค) เป็นบแรนด์ที่เน้นเทคโนโลยีขั้นสูงจาก GAC ความหมายของคำว่า HYP มาจาก HYPER แสดงถึงความยอดเยี่ยม เกินขีดจำกัด หรูหราระดับไฮเอนด์ และ TEC มาจาก TECHNOLOGY แสดงถึงเทคโนโลยี เทคนิค และศิลปะ การออกแบบโลโกมีลักษณะเป็นลูกศรชี้พุ่งขึ้น เสมือนกำลังทะยานสู่ท้องฟ้า สื่อถึงพลังงานสะอาด และความอัจฉริยะ
HONGQI
HONGQI (หงฉี) บแรนด์รถยนต์ระดับหรูของกลุ่ม FAW (FIRST AUTOMOTIVE WORKS) ของจีน มีความหมายว่า “ธงแดง” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีน และพรรคคอมมิวนิสต์จีน โลโกของ HONGQI เลือกใช้สีแดงทั้งหมด แสดงถึงความหรูหรา สง่างาม และความเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ โดยโลโกมีลักษณะเป็นโล่หกเหลี่ยม 3 มิติ ขอบสีเงิน มีรูปแบบการไล่เฉดสีแดง และดำ บนพื้นหลังสีดำ ซึ่งมีลายตาข่ายลวดสีแดงบางๆ เพิ่มมิติให้ดูหรูหรา
LEAPMOTOR
LEAPMOTOR (ลีพมอเตอร์) บริษัทสตาร์ทอัพที่จับมือเป็นพันธมิตรกับ STELLANTIS (สเตลแลนทิส) มีความทันสมัย แข็งแกร่ง และมีเอกลักษณ์ทางเทคโนโลยี เน้นที่คุณภาพระดับรถยุโรป โดยโลโกเป็นกราฟิคตัวอักษร ประกอบด้วยตัวอักษร “L” และ “P” ที่ออกแบบเรียบง่าย ทันสมัย ใช้สีดำด้าน บนพื้นหลังสีขาว ประกอบกันเป็นรูปหกเหลี่ยม สะอาดตา และโดดเด่น
MG
MG (เอมจี) หรือ MORRIS GARAGES (มอร์ริส การาจ) เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีต้นกำเนิดจากอังกฤษในปี 1924 MORRIS มาจากชื่อของ WILLIAM MORRIS หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท GARAGES หมายถึง โรงรถ ซึ่งสื่อถึงจุดเริ่มต้นของบริษัทที่เริ่มจากการซ่อมแซม และปรับปรุงรถยนต์ มีชื่อเสียงมาจากการทำรถแข่ง ปัจจุบัน MG เป็นของบริษัทจีน SAIC MOTOR การออกแบบโลโกใช้ตัวอักษร MG ที่เป็นเอกลักษณ์ สปอร์ท เรียบง่าย ทรงแปดเหลี่ยม 2 มิติ เส้นสายสะอาดตา สีแดงคลาสสิค
NETA
NETA (เนทา) เป็นบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้บริษัท HOZON NEW ENERGY AUTOMOBILE จับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้า NETA มาจากคำว่า NEZHA (นาจา) ซึ่งเป็นเทพแห่งการคุ้มครองที่คอยปกปักรักษาชาวจีนวัยรุ่นที่กำลังย่างเข้าวัยผู้ใหญ่ สื่อถึงความมีชีวิตชีวา และแสวงสิ่งใหม่ๆ โลโก NETA ใช้เส้นโค้ง 4 เส้น ที่แปลกใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจจากต้นไม้ น้ำพุ และปีกนก ซึ่งแสดงถึงภาพลักษณ์ของบแรนด์ที่เปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น ทันสมัย และชาญฉลาด
ORA
ORA (โอรา) เป็นบแรนด์ย่อยจาก GWM ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เน้นความทันสมัย และความสนุกสนานในการใช้งาน ตลอดจนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โลโกออกแบบเป็นรูปทรงกลม แสดงถึงความมีชีวิตชีวา พร้อมด้วยวงรีสีเงิน และสีดำที่ล้อมรอบ เปรียบเสมือนผู้บริโภคในโลกอนาคต พร้อมกับเครื่องหมายอัศเจรีย์ (!) สื่อถึงความประหลาดใจเมื่อได้พบเจอ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
OMODA & JAECOO
OMODA & JAECOO (โอโมดา แอนด์ เจคู) เป็นบแรนด์ย่อยจาก CHERY เน้นความทันสมัย พลังงานสะอาด และความเป็นสากล สร้างแนวคิดระบบนิเวศ “O-UNIVERSE” ซึ่งเป็นวิธีการสื่อสารระหว่างบแรนด์กับลูกค้า คำว่า OMODA ตัว “O” สื่อถึงน้ำเสียงของความประหลาดใจ ความตื่นเต้น และเป็นสัญลักษณ์ของออกซิเจน “MODA” แปลความหมายได้ว่า “ยุคสมัยใหม่” หรือ MODERN เกี่ยวกับทเรนด์แฟชันที่เป็นตัวแทนของไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ส่วน JAECOO เป็นบแรนด์เอสยูวีที่ออกแบบมาสำหรับคนเมือง JAE ผสมผสานระหว่างคำว่า “JAEGER” มาจากภาษาเยอรมัน แปลว่า นักล่า ส่วนคำว่า COO มาจากคำว่า “COOL” ที่แปลว่า ความเท่ เมื่อผสานกันจะหมายถึง ความสง่างาม และดุดันอยู่ร่วมกัน โลโก OMODA & JAECOO ออกแบบตัวอักษรที่ดูทันสมัย และมีเอกลักษณ์
POER
POER (โพเออร์) เป็นบแรนด์สำหรับรถยนต์เพื่อการบรรทุกเป็นหลัก ซึ่งเป็นคำย่อที่ได้แรงบันดาลใจจากคำว่า PAO (เผ้า) ในภาษาจีน แปลว่า ปืนใหญ่ สำหรับภาษาอังกฤษ มาจากคำว่า POWERFUL, OFF-ROAD, ENJOYABLE AND RELIABLE ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นพัฒนารถที่ทรงพลัง สามารถลุยได้ทุกสภาพถนน มั่นใจทุกสภาพการขับขี่ โดยโลโก POER ออกแบบเป็นลูกศรหมุดขนาดใหญ่ แสดงถึงความแข็งแกร่ง และทรงพลัง พร้อมสัญลักษณ์อักษร P มีความหมาย 3 ประการ ได้แก่ P: POWER พละกำลัง P: PEAK ความท้าทาย และนวัตกรรม และ P: PERFECT ความหรูหราสมบูรณ์แบบ
RIDDARA
RIDDARA (ริดดารา) เป็นบแรนด์รถพิคอัพไฟฟ้าที่มุ่งมั่นพัฒนารถยนต์พลังงานใหม่ของ GEELY AUTOMOBILE HOLDINGS เดิมชื่อ RADAR AUTO ปรับเป็น RIDDARA เพื่อใช้ในตลาดโลก โลโก RIDDARA มีลักษณะเป็นตัวอักษรเรียงกันอย่างทันสมัย และมีเอกลักษณ์ชัดเจน
TANK
TANK (แทงค์) บแรนด์รถเอสยูวีระดับไฮเอนด์ของค่าย GWM สื่อถึงความแข็งแกร่ง ทนทาน โลโก TANK โดดเด่นด้วยตัวอักษร 2 ตัว บนฐานโลหะสี่เหลี่ยม เน้นถึงความแข็งแกร่ง “T” ตัวแรก คือ “TANK” และ “U” หมายถึงผู้ใช้งาน “USER” ที่เข้าถึงสมรรถนะการขับขี่ทุกสภาพถนน
WULING
WULING (วูหลิง) เป็นบแรนด์รถยนต์ที่มีประวัติศาสตร์ เกิดจากการจับมือกันระหว่าง 3 ยักษ์ใหญ่แห่งวงการยานยนต์ อย่าง SHANGHAI AUTOMOTIVE INDUSTRY CORPORATION (SAIC), GENERAL MOTORS และ LIUZHOU WULING MOTORS ภายใต้ชื่อ SAIC-GM-WULING (SGMW) โลโก WULING เป็นตัวอักษร W แบบคลาสสิคสีเงิน สะท้อนถึงความมั่นคง และความน่าเชื่อถือ เป็นตัวแทนขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัย ไปสู่ผู้ใช้งานทุกคน
XPENG
บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ XPENG (เสี่ยวเผิง) มีชื่อเต็มว่า XIAOPENG MOTOR (เสี่ยวเผิง มอเตอร์) มุ่งเป้าไปที่การออกแบบ พัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทั่วโลก รวมถึงพัฒนาระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ ที่เหนือกว่ารถยนต์จีนค่ายอื่นๆ โลโก XPENG เป็นตัวอักษร “X” สีดำบนพื้นขาว ออกแบบให้ดูทันสมัย และมีเอกลักษณ์ มีความหมายถึง EXPLORE หรือการค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ
XIAOMI
XIAOMI (เสียวหมี่) เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่รู้จักกันดีด้านการพัฒนา INTERNET OF THINGS หรือ MOBILE INTERNET ทำให้การออกแบบโลโกของ XIAOMI ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า มีลักษณะเป็นอักษร MI ตัวพิมพ์ใหญ่ มีความสง่างาม และหรูหรา ดึงดูดความสนใจของผู้ชื่นชอบเทคโนโลยี
YANGWANG
YANGWANG (หยางหว่าง) บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานใหม่ระดับไฮเอนด์ จาก BYD ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคำภาษาจีนที่แปลว่า พลังไฟฟ้า สะท้อนถึงความก้าวหน้า และมุ่งหน้าสู่อนาคตของเทคโนโลยีที่ยั่งยืน แนวการออกแบบโลโกของ YANGWANG บ่งบอกถึงการมองขึ้นไปสู่ความสูงส่ง หรือการมองไปสู่อนาคต (LOOKING UP) ในภาษาอังกฤษ ตัวอักษรมีลักษณะเป็นรูปทรง Y ซิกแซก สีดำ/สีขาว แสดงถึงความลึกลับ แฝงจิตวิญญาณแห่งการสำรวจ และความยิ่งใหญ่
ZEEKR
ZEEKR (ซีเคอร์) บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมจาก GEELY AUTOMOBILE HOLDINGS โดยชื่อมีที่มาจากคำว่า “GEEK” หมายถึง “ความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี” และ “Z” หมายถึง กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ หรือ GEN Z หรือเมื่อรวมกันแล้ว ZE สามารถย่อมาจากภาษาอังกฤษในอีกความหมาย คือ ZERO หมายถึง จุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด STANDS FOR ZERO ส่วน E ย่อมาจาก EVOLVING THE ELECTRIC ERA คือ วิวัฒนาการของยุคไฟฟ้า และ KR ย่อมาจาก KRYPTON ซึ่งเป็นแกสเฉื่อยหายากที่เปล่งแสงเมื่อได้รับพลังไฟฟ้า ตัวสัญลักษณ์ ZEEKR มีลักษณะเป็น “กรอบอัญมณี” ขยายออกไปในแนวนอน ล้อมรอบด้วยกรอบเงิน 3 มิติหนา ส่วนด้านในของตราสัญลักษณ์แบ่งออกเป็น 6 ส่วน โดยทำเป็นสีเงินไล่เฉด และสีเทากราไฟท์ คั่นด้วยเส้นสีเงินบางๆ แบบ 3 มิติ ดูเรียบง่ายแต่หรูหรา มีการใช้เส้นสายโค้งมนผสานกันอย่างลงตัว