สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
เรเน แกร์ฮาร์ด ประธาน และซีอีโอ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ประกาศแผนขยายตลาด ลงทุนผลิต MINI COUNTRYMAN ในไทยอีกครั้ง “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ เรเน แกร์ฮาร์ด ประธานและซีอีโอ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
ฟอร์มูลา : อุตสาหกรรมยานยนต์ปี 2567 เป็นอย่างไร และคาดว่าปีนี้จะเป็นอย่างไร ?
แกร์ฮาร์ด : อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2567 เป็นปีที่ท้าทายมาก ตลาดรถยนต์โดยรวมลดลงถึง 23 % โดยเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจหดตัว และการอนุมัติสินเชื่อลดลงทุกค่ายพยายามรักษาส่วนแบ่งการตลาดขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นรายใหม่จากจีนเพิ่มเข้ามา เกิดสงครามราคา ทำให้การแข่งขันรุนแรงยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปี มีการจัดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 41” ช่วยกระตุ้นตลาดโค้งสุดท้าย โดยยอดจองของ BMW (บีเอมดับเบิลยู) เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ถึง 12 % ส่วน MINI (มีนี) มียอดจองสูงสุดในรอบ 6 ปี ตั้งแต่ปี 2018 เป็นโมเมนตัมที่ดี ที่จะส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้ มีสถานการณ์ดีขึ้น
ฟอร์มูลา : ผลประกอบการของ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เป็นอย่างไร ?
แกร์ฮาร์ด : ตลาดรวมของรถยนต์พรีเมียมในปี 2024 ลดลง 24 % ในส่วนของ BMW ตัวเลขจดทะเบียนลดลงน้อยกว่าตลาดรวม เมื่อเทียบกับปี 2023 ลดลง 13.6 % ทำให้ปีนี้ BMW ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำตลาดรถยนต์พรีเมียมติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ถ้ามองในภาพรวมของอุตสาห กรรมยานยนต์ในทุกเซกเมนท์ BMW ก็ขยับขึ้นติดอันดับ TOP 10 โดยอยู่ในอันดับ 8 ขณะที่ปี 2023 ติดอันดับ 11 นั่นหมายความว่า BMW มีส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น อยู่ที่เกือบ 40 % ส่วน MINI มียอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้นเกือบ 8 % ซึ่งการเติบโตของ MINI เกิดจากการเปิดตัว MINI FAMILY หากมองแค่รถยนต์ไฟฟ้า ถือว่าเติบโต 44 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำหรับ BMW MOTORRAD (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) ยอดจดทะเบียนมอเตอร์ไซด์ที่มีเครื่องยนต์ 500 ซีซีขึ้นไป ลดลงประมาณ 6 % นับว่าเป็นผลประกอบการที่ดีในระดับหนึ่ง เพราะว่าตกน้อยกว่าตลาดที่ตกกึง 12 %
ฟอร์มูลา : ความสำเร็จของ BMW ที่สามารถครองตลาดพรีเมียมเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 5 ปี เกิดจากอะไร และ BMW วางนโยบาย และทิศทางการดำเนินงานใน 3-5 ปีข้างหน้าไว้อย่างไร ?
แกร์ฮาร์ด : อันดับแรกมาจากการสร้างความสำเร็จไว้ 3 ส่วนได้แก่ 1. บแรนด์ที่จะต้องสร้างให้เป็นที่เชื่อมั่น 2. ผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมาสามารถแข่งขันได้ และ 3. บุคลากร ไม่ว่าจะเป็น BMW ประเทศ ไทย โรงงาน และผู้แทนจำหน่าย ที่จะช่วยกันเสริมสร้างบแรนด์
ผมคิดว่า 3-5 ปีข้างหน้า ตลาดยังคงมีความท้าทาย เนื่องจากมีบแรนด์ใหม่เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้น ตลาดยังมีการแข่งขันสูง แม้ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น
อย่างไรก็ตาม ผมมั่นใจในสิ่งที่ BMW ดำเนินการอยู่ใน 3 หลักการ บแรนด์ ผลิตภัณฑ์ และบุคลากร จะทำให้ BMW ประสบความสำเร็จ
โดย 1 ใน 3 หลักการ คือ ผลิตภัณฑ์ ที่ในอนาคต BMW จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ นั่นคือ BMW NEUE KLASSE ที่เป็น BMW ยุคใหม่ โดยมีพแลทฟอร์มที่จะมีฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในอนาคตมากขึ้น ซึ่งบางอันเปิดตัวแล้ว ที่งาน CONSUMER ELECTRONICS SHOW (CES) 2025 ที่ลาสเวกัส โดย BMW IDRIVE รุ่นใหม่จะมาพร้อม BMW PANORAMIC VISION จอแสดงผลแบบ HEAD-UP DISPLAY แบบ 3 มิติ เพื่อการแสดงผลที่สมจริง นอกจากนี้ BMW ประเทศไทยยังมีผลิต ภัณฑ์ ครบทั้ง 3 เทคโนโลยี คือ สันดาปภายใน พลัก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้า
อีกส่วน คือ โครงสร้างการทำงานของ BMW กับตัวแทนจำหน่ายที่ยังคงใช้โครงสร้างเดิม เพราะมั่นใจว่าสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างแข็งแกร่ง รวมถึงมีการปรับปรุงโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการภายใต้คอนเซพท์ใหม่ล่าสุด RETAIL NEXT ต้นแบบจาก BMW ประเทศเยอรมนี ที่รังสรรค์บรรยากาศในการสัมผัสบแรนด์ BMW ที่ผ่อนคลาย และใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้นตั้งแต่ก้าวแรก ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 60 % คาดว่าจะแล้วเสร็จ 100 % อีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งการปรับปรุงครั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั้งการขาย และการบริการ ให้แก่ลูกค้า โดยประสานร่วมกับบแรนด์ และผลิตภัณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการขาย และการบริการออนไลน์ โดยเฉพาะ MINI ที่ประสบความสำเร็จเรื่องการขายออนไลน์ ส่วนการบริการ มีการจองการเข้ารับบริการล่วงหน้า ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า
ฟอร์มูลา : กลยุทธ์หลักที่จะใช้ในการรักษาการเป็นผู้นำในตลาด ?
แกร์ฮาร์ด : BMW ยังคงยึดหลักการ CUSTOMER CENTRIC คือ ลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรมทุกอย่าง เราอยากให้ลูกค้ามีส่วนร่วม และเข้ามาสัมผัสกับผลิตภัณฑ์ของ BMW ตัวอย่างการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ผ่านมา ที่สร้างความสัมพันธ์แก่ลูกค้าโดยตร งจากเดิมลูกค้าจะได้สัมผัสกับตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น แต่ปัจจุบัน การจัดกิจกรรม BMW และ MINI เข้าไปมีส่วนร่วมมากขึ้น และได้สัมผัสลูกค้าโดยตรง ทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น โดยที่ผ่านมา BMW มีการวัดผลความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งเรื่องการขาย และการบริการอย่างต่อเนื่อง โดยสำรวจลูกค้าที่ซื้อรถ ที่มารับบริการ และผลสำรวจความพึงพอใจดีขึ้นทุกปี แสดงให้เห็นว่า BMW สามารถสร้างความสุขให้ลูกค้า ส่งผลให้ BMW และMINI เติบโตในทุกด้าน
ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างไร ?
แกร์ฮาร์ด : เป็นตลาดที่มีไดนามิคอย่างมาก นับตั้งแต่ BMW เข้ามาลง ทุนในประเทศไทย โดยถ้าเปรียบเทียบกับประเทศออสเตรเลียที่ผมดูแลก่อนหน้านี้ จะไม่มีการผลิต เป็นการนำเข้าเพียงอย่างเดียว และนอกจาก บีเอ็มดับเบลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จะมีการลงทุนผลิตรถ ยนต์มา 25 ปีแล้ว ล่าสุดยังมีการลงทุนโรงงานผลิตแบทเตอรี การที่ BMW เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเพราะต้องการให้เป็นศูนย์การผลิตในอาเซียน และการผลิตแต่ละประเทศก็จะมีคาแรคเตอร์ที่ต่างกัน ในไทยค่อนข้างจะมีความเป็นเทคโนโลยีจีเนียส เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา
ล่าสุดประเทศไทยจะกลับมาประกอบ MINI COUNTRYMAN (มีนี คันทรีแมน) อีกครั้ง หลังจากที่เคยประกอบ MINI COUNTRYMAN ในปี 2017 แล้วหยุดไปเมื่อหมดเจเนอเรชันแรก โดยการกลับลงทุนประกอบ MINI ในประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้โรงงานในไทยเป็นโรงงานเดียวในโลกที่ประกอบทั้ง BMW, MINI และ BMW MOTORRAD ทำให้โรงงานในประเทศไทยจะประกอบรถทั้งระบบสันดาปภายใน พลัก-อิน ไฮบริด และไฟฟ้า
การที่ประเทศไทยได้ประกอบ MINI COUNTRYMAN อีกครั้ง เป็นผล สืบเนื่องมาจาก การที่ BMW ได้จัดกิจกรรมร่วมกับลูกค้า รับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าว่าการประกอบในประเทศจะทำให้ราคาจำหน่ายค่อนข้างดี ทำให้บริษัทแม่เห็นถึงความต้องการของตลาด และซัพพอร์ทให้มาประกอบในประเทศไทย
ฟอร์มูลา : เป้าหมายของคุณในการบริหารงานในประเทศไทย ?
แกร์ฮาร์ด : ผมมองว่า การที่ตลาดในประเทศไทยหดตัวลงไม่มีอะไรน่ากังวล เราต้องมองไปข้างหน้า เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์จะมีพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่วาจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี บุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน พลังงานทางเลือก ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้มีทิศทางที่จะไปได้ดี และผมอยากให้สิ่งต่างๆ เหล่านี้เติบโตได้อย่างจริงจัง ยกตัวอย่าง ภาครัฐมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า การสนับสนุนเรื่องระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ การผลักดันการใช้มาตร ฐานไอเสียยูโร 5 ยูโร 6 เพื่อลดเรื่องคาร์บอน นั่นหมายถึงว่า ภาครัฐมองเห็นอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ พยายามสร้างการเติบโต ด้วยนโยบายที่ดี BMW ในฐานะผู้ผลิตพร้อมจะสนับสนุนแนวทางเหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีที่เรามีอยู่