พิเศษ
กระบะไฟฟ้า VS กระบะดีเซล เลือกได้แต่ (เริ่ม) ไม่ง่าย
รถกระบะเป็นที่นิยมมากในบ้านเรา เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลาย และด้วยกระแสของยานยนต์ไฟฟ้า หลายค่ายได้คลอดรถกระบะไฟฟ้าออกมาเอาใจกลุ่มคนใช้รถกระบะที่ต้องการรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น วันนี้เราลองมาเทียบกันชัดๆ ระหว่างกระบะไฟฟ้าทั้ง EV และ HEV กับกระบะดีเซล ว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ และความต้องการของเรามากที่สุด
คุณภาพ
ดีเซลชัวร์ ไฟฟ้าต้องลอง
กระบะน้ำมันดีเซลเป็นกลุ่มรถที่ตอบโจทย์การใช้งานเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ได้การยอมรับในเรื่องความ “อึด ถึก ทน” มีเทคโนโลยี และฟังค์ชันที่น่าสนใจ ส่วนกระบะไฟฟ้า ยังเป็นของใหม่ที่ต้องรอการพิสูจน์เรื่องคุณภาพ และความทนทานในระยะยาว รวมถึงระยะทางวิ่ง และสถานีชาร์จไฟฟ้า
ส่วนเรื่องการออกแบบของกระบะดีเซล และกระบะไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน จะออกแนวสปอร์ท ล้ำสมัย และให้ความดุดันใกล้เคียงกัน ด้านสมรรถนะ และพละกำลัง กระบะดีเซลจะให้พละกำลังในการบรรทุกลากจูง และแรงบิดที่ดีกว่า ส่วนกระบะไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่ตอบสนองรวดเร็ว แต่การบรรทุกลากจูงยังทำได้ไม่ดีพอ เนื่องจากมีแรงบิดที่น้อย ทำให้สูญเสียกำลัง รวมถึงโครงสร้างตัวรถอาจไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการบรรทุกหนักมากนัก
ราคา
ไฟฟ้าได้เปรียบเรื่องภาษี
ราคาของรถกระบะในบ้านเรามีหลากหลายตามรุ่นย่อย โดยกลุ่มกระบะดีเซล มีราคาตั้งแต่ประมาณ 580,000-1,900,000 บาท ตามสเปคเครื่องยนต์ และออพชัน ส่วนกลุ่มกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเรา มีราคาตั้งแต่ประมาณ 890,000-1,300,000 บาท โดยในระยะยาว กระบะไฟฟ้าอาจได้เปรียบในการตั้งราคา เพราะภาษีเกี่ยวกับความจุกระบอกสูบได้อัตราภาษีรถไฟฟ้า 0 % แต่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ อาจทำให้มีค่าซ่อมบำรุงสูงกว่า รวมถึงราคาขายต่อ ที่ยังไงก็เป็นรองกระบะน้ำมัน
อะไหล่
ดีเซลหายห่วง
กระบะดีเซลได้เปรียบกว่าในเรื่องความแพร่หลายของอะไหล่ในตลาดบ้านเรา ทั้งอะไหล่แท้/อะไหล่เทียบ มีร้านค้า และศูนย์บริการที่จำหน่ายอะไหล่จำนวนมาก ส่วนในกลุ่มกระบะไฟฟ้าทั้ง EV หรือ HEV อะไหล่ยังมีจำนวนจำกัด และราคาอาจสูงกว่า เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงการนำเข้าชิ้นส่วนต้องนำมาจากบริษัทแม่เป็นหลัก จากเงื่อนไขการรับประกันตัวรถ
บริการหลังการขาย
ดีเซลกินขาด
กระบะดีเซลเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA (โตโยตา) และ ISUZU (อีซูซุ) มีเครือข่ายศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้สะดวกในการเข้ารับบริการ แม้ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มกระบะ EV และ HEV จะเข้ามามีบทบาทในบ้านเรามากขึ้น แต่เครือข่าย และศูนย์บริการสำหรับรถไฟฟ้า รวมถึงรถไฮบริด ยังไม่ครอบคลุมเท่ารถยนต์สันดาป อีกทั้งช่างเทคนิคต้องมีความชำนาญ และใช้อุปกรณ์เฉพาะทางสำหรับกระบะไฟฟ้า
กระบะไฟฟ้ารุ่นแรกในไทย
บริษัท ไทยอีวี จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ได้นำเข้ารถกระบะไฟฟ้ามาในบ้านเราเป็นครั้งแรกในปี 2023 นั่นคือ JAC T8 EV (เจเอซี ที 8 อีวี) เน้นใช้งานในเชิงพาณิชย์ หรือการขนส่งเป็นหลัก รองรับการบรรทุกได้สูงสุด 1,000 กก. และสามารถวิ่งได้ไกล 330 กม.
กระแสล่าสุด
กลุ่มคนที่เลือกซื้อรถกระบะน้ำมัน กระแสส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์จะพูดถึงในแง่ของความทนทาน ดีไซจ์น เทคโนโลยี สมรรถนะที่ถูกพิสูจน์มาแล้วหลายทศวรรษ ส่วนกระแสของรถกระบะพลังงานทางเลือก หรือรถกระบะไฟฟ้า ที่กำลังบุกตลาดในบ้านเราอย่างต่อเนื่อง ทั้ง BYD SHARK 6 DMO (บีวายดี ชาร์ค 6 ดีเอมโอ), GWM POER SAHAR (กเรท วอลล์ มอเตอร์ โพเออร์ ซาฮาร์), RIDDARA RD6 (ริดดารา อาร์ดี 6) และ TOYOTA HILUX REVO BEV (EV) (โตโยตา ไฮลักซ์ รีโว บีอีวี) ก็ได้รับความสนใจในโลกออนไลน์ และงานแสดงยานยนต์ต่างๆ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ และมีฟังค์ชันที่น่าสนใจ
เจาะสเปคกระบะไฟฟ้า/ไฮบริด
PHEV
BYD SHARK 6
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,457x1,971x1,925 มม. |
ขุมพลัง | พลัก-อิน ไฮบริด PHEV เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ+มอเตอร์ไฟฟ้า |
กำลังสูงสุด | 321 กิโลวัตต์/429 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 650 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 5.7 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | รวมสูงสุด 800 กม. วิ่งไฟฟ้าล้วนประมาณ 100 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 29.58 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | 4 ล้อ (AWD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 790 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 2,500 กก. |
ราคาประมาณการณ์ | 1,699,900 บาท |
EV
CHANGAN DEEPAL HUNTER K50
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5.380x1.980x1.875 มม. |
ขุมพลัง | ไฮบริดขยายระยะทาง (REEV) มอเตอร์ไฟฟ้าคู่+เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ |
กำลังสูงสุด | 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 390 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 7.9 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | 900 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 31.18 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | สี่ล้อ (4WD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 1,010 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 2,500 กก. |
ราคา | 1,099,000 บาท |
FOTON E-TUNLAND
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,340x1,940x1,870 มม. |
ขุมพลัง | ไฟฟ้า (BEV) |
กำลังสูงสุด | 129 กิโลวัตต์/174 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 330 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | ไม่ระบุข้อมูล |
ระยะทางขับขี่ | 350 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 88.02 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหลัง (RWD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 605 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 3,500 กก. |
ราคา | ยังไม่ระบุ |
KINGLONG DRACON
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,330x1,870x1,864 มม. |
ขุมพลัง | ไฟฟ้า (BEV) |
กำลังสูงสุด | 120 กิโลวัตต์/163 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 350 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 11.7 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | 300 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 59.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหลัง (RWD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 1,000 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | ไม่ระบุข้อมูล |
ราคา | ยังไม่ระบุ |
RIDDARA RD6
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,260x1,900x1,880 มม. |
ขุมพลัง | ไฟฟ้า BEV |
กำลังสูงสุด | 200 กิโลวัตต์/268 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 384 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 7.3 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | 517 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 63, 73 และ 86 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | 2 ล้อหลัง (RWD) หรือ 4 ล้อ (4WD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 1,030 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 3,000 กก. |
ราคา | 899,000-1,299,000 บาท |
TOYOTA HILUX REVO BEV
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,325x1,900x1,815 มม. |
ขุมพลัง | ไฟฟ้า BEV |
กำลังสูงสุด | 162 กิโลวัตต์/218 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 366 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 13 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | 300 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | ล้อหน้า (FWD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 1,000 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 2,500 กก. |
ราคา | ยังไม่ระบุ |
HEV
POER SAHAR
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง) | 5,445x1,991x1,924 มม. |
ขุมพลัง | ไฮบริด (HEV) เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ+มอเตอร์ไฟฟ้า |
กำลังสูงสุด | 260 กิโลวัตต์/350 แรงม้า |
แรงบิดสูงสุด | 648 นิวทันเมตร |
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. | 9 วินาที |
ระยะทางขับขี่ | 500-600 กม. |
ความจุแบทเตอรี | 1.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง |
ระบบขับเคลื่อน | 4 ล้อ (AWD) |
บรรทุกได้สูงสุด | 735 กก. |
ความสามารถในการลากจูง | 2,500 กก. |
ราคา | 1,189,000-1,389,000 บาท |
ยอดขายรถกระบะในงาน MOTOR EXPO 2024
ยี่ห้อ/รุ่น | จำนวน (คัน) |
FORD RANGER | 247 |
GWM POER SAHAR HEV | 9 |
ISUZU D-MAX | 150 |
MAZDA BT-50 | 4 |
MG EXTENDER | 30 |
MITSUBISHI TRITON | 80 |
NISSAN NAVARA | 26 |
RIDDARA RD6 | 132 |
TOYOTA HILUX REVO | 95 |
TOYOTA HILUX CHAMP | 49 |
(อ้างอิงจากกิจกรรม “ซื้อรถ…ชิงรถ” ในงาน MOTOR EXPO 2024)
จำนวนศูนย์บริการทั่วประเทศ
กระบะไฟฟ้า | จำนวน | กระบะดีเซล | จำนวน |
BYD | 147 | FORD | 141 |
CHANGAN | 38 | ISUZU | 332 |
FOTON | 28 | MAZDA | 84 |
GWM | 68 | MG | 106 |
KINGLONG | 2 | MITSUBISHI | 190 |
RIDDARA | 13 | NISSAN | 136 |
TOYOTA | 456 | TOYOTA | 456 |
(ข้อมูล ณ เดือน เมษายน 2568)