สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ FERRARI (แฟร์รารี) อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ?
นันทมาลี : อุตสาหกรรมยานยนต์ในเมืองไทยขณะนี้มีการแข่งขันกันเรื่องรถไฟฟ้า โดยเฉพาะรถที่มาจากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถยนต์นั่ง ซึ่งจะว่าไปแล้ว เราอยู่ในยุคการรักษ์โลก หรือที่เรียกว่า ความเป็นกลางทางคาร์บอน อีกทั้งเรายังทำการค้ากับยุโรป จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแสดงถึงความรักษ์โลก อีกส่วนหนึ่งโครงสร้างภาษีในเมืองไทยก็เอื้อกับรถไฟฟ้า จึงเป็นสาเหตุทำให้รถจีนเข้ามาในเมืองไทยมากขึ้น แต่ถึงอย่างไร รถไฟฟ้าก็ยังขับได้ระยะทางไม่ไกล ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ใช้ในเมือง แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะการใช้รถไฟฟ้าจะช่วยลด PM2.5 เห็นได้จากรถเมล์ รถโดยสาร รถแทกซี ก็หันมาใช้รถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น
ฟอร์มูลา : FERRARI พัฒนาเรื่องของรถไฟฟ้าไปถึงไหนแล้ว ?
นันทมาลี : FERRARI ไม่ได้เป็นแค่ลักชัวรีคาร์เท่านั้น แต่เรามองว่า FERRARI เป็นคอลเลคชัน ที่มีทั้งรถยนต์ เสื้อผ้า โดยเน้นความลักชัวรี เป็นกลุ่มนิชมาร์เกท ไม่ได้แข่งขันกับใคร เทียบได้กับไฮเอนด์บแรนด์ที่มีความเอกซ์คลูซีฟ และสะท้อนคอนเซพท์ความเป็นสปอร์ทลักชัวรี
ฟอร์มูลา : ในประเทศไทย FERRARI ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด?
นันทมาลี : นับตั้งแต่บริษัทฯ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรถยนต์ FERRARI ในปี 2009 เริ่มเปิดโชว์รูม และศูนย์บริการ ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ใช้งบประมาณการก่อสร้างเพื่อตรงตามมาตรฐาน FERRARI ทั่วโลก กว่า 100 ล้านบาท การทำงานที่ผ่านมา 15 ปี ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ทำให้บริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะการทำงานที่โปร่งใส ซื่อสัตย์ต่อภาครัฐ จ่ายภาษีถูกต้อง
อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการทุ่มเทในการบริหารที่ได้เรียนรู้จนเข้าใจในธุรกิจยานยนต์ ทำให้มีชื่อเสียงในเวทีโลก ได้รับรางวัลมากมาย ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เห็นได้ว่าหลังจากโชว์รูมแรก เมื่อตอนครบรอบ 10 ปี ได้ลงทุนเพิ่มขยาย ปรับโฉมโชว์รูม และศูนย์บริการ ให้มีพื้นที่บริการมากขึ้นกว่าเดิมอีกกว่า 1,200 ตรม. ทำให้มีพื้นที่ทั้งหมดโดยรวม 7,000 ตรม. เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า และอำนวยความสะดวกสบาย สามารถตรวจเชครถ และซ่อมบำรุงได้มากกว่าเดิมเกือบเท่าตัว โดยเพิ่มช่องซ่อมรถจาก 6 เป็น 11 ช่อง รวมทั้งมีห้อง BODY SHOP ที่สามารถซ่อมรถให้กลับคืนสู่สภาพปกติได้เกือบ 100 % ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยล่าสุด พร้อมเครื่องมือวัดตัวถัง (JIG) ที่สามารถซ่อม และเชื่อมอลูมิเนียมของตัวถังรถ FERRARI ให้กลับสู่สภาพเดิม การปรับโฉมศูนย์บริการครั้งนี้ เพื่อตอกย้ำการบริการที่เป็นเลิศ หรือ SERVICE EXCELLENCE ให้แก่ลูกค้า FERRARI ซึ่งบริษัทฯ เป็นลักชัวรีซูเพอร์คาร์เจ้าเดียวในไทยที่ลงทุนเรื่องอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถที่ครบวงจร
นอกจากนี้ บริเวณชั้น 2 ของศูนย์บริการ ได้จัดพื้นที่สำหรับโรงแรมรถ ซึ่งเป็นที่แรก และที่เดียวในประเทศไทย และอาเซียน รองรับรถได้กว่า 30 คัน เปิดแอร์บริการตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับลูกค้าที่ฝากรถกับ คาวาลลิโน เซอร์วิศ โดยมีช่าง FERRARI คอยดูแล ไม่ว่าจะเป็น การวอร์มเครื่องยนต์ ชาร์จแบทเตอรี การขยับรถเพื่อไม่ให้เกิดจุดกดทับของยาง พร้อมการดูแลจุดอื่นๆ ตามความแตกต่างของรถ FERRARI แต่ละรุ่น และตามความต้องการของลูกค้า
ล่าสุด ได้ขยายส่วนบริการอู่สีเพิ่มขึ้น ทำให้มีบริการบอดีแอนด์เพนท์ ครบวงจรในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายโชว์รูมรถมือสอง ที่ปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าพอสมควร เพราะรถยนต์ FERRARI ถือว่าเป็นซูเพอร์คาร์ที่มีความคุ้มค่า ค่าเสื่อมราคาของตัวรถน้อยกว่าบแรนด์อื่น ทำให้ราคารถมือสองของ FERRARI มีความคุ้มค่า โดยที่ผ่านมา บริษัทฯ มีความพร้อมในการจัดงาน “FERRARI APPROVED” เนื่องจากมีรถยนต์มากเพียงพอสำหรับการจัดงาน และถือเป็นการส่งมอบรถให้ผู้สนใจจะครอบครองรถยนต์ FERRARI คนถัดไป โดยรถยนต์ FERRARI ที่นำมาจัดต้องผ่านการตรวจเชคอย่างละเอียดถึง 190 จุด จากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนาน และได้รับมาตรฐานโรงงานผู้ผลิตในประเทศอิตาลี จึงมั่นใจได้ว่ารถ FERRARI ที่ผ่านการรับรองคุณภาพจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด โดยพโรแกรม “FERRARI APPROVED” ถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อรับประกันความปลอดภัย และความอุ่นใจให้ผู้ซื้อรถยนต์ FERRARI ที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี พร้อมรับประกันเพิ่มสูงสุดถึง 2 ปี
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราเติบโตขึ้น เริ่มตั้งแต่การเปิดโชว์รูมขนาดเล็กแล้วเราก็ได้ขยายโชว์รูมเพิ่มขึ้นเป็นโชว์รูมขนาดใหญ่ ตัวเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สร้างตลาดขึ้นมาโดยสะท้อนการเติบโต ตั้งแต่ยอดขาย พนักงาน และลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังดำเนินการตามมาตรฐาน ISO14001 สำหรับระบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร และ BS OHSAS 18001 มาตรฐานระบบการจัดการอาชีวอนามัย และความปลอดภัย การปรับโฉมมุ่งเน้นการมีสภาพแวดล้อมที่ดี รองรับการเติบโตของบริษัทฯ และมอบบริการที่มีประสิทธิภาพให้แก่ลูกค้า ซึ่งในช่วง COVID-19 เราได้ทำทุกอย่างเพื่อความปลอดภัย เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพทุกอย่าง สิ่งที่เราทำมันจะสอดคล้องกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการป้องกันในด้านต่างๆ เพราะทุกวันนี้เรามีความพร้อมหมด และตอนนี้เราก็มีเรื่องคาร์บอนเสริมเข้ามาใน ISO
โดยเรามีการลงทุนเรื่องการปรับมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการลงทุนที่ดีอย่างหนึ่งในฐานะที่เราทำงานมาในครั้งนี้ เมื่อมีกฎหมายอะไรเข้ามา เราก็สามารถที่จะอุ่นใจในการเตรียมพร้อมในด้านต่างๆ ของเราได้ รวมถึงพนักงานของเรามีความรู้เบื้องต้นในทุกๆ เรื่อง นั่นคือ การที่เรามุ่งหวังการเป็นผู้นำในเรื่องของการเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นผู้นำในด้านสิ่งแวดล้อม ถ้าพูดถึงในยุคนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการลดคาร์บอน เพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่วนใหญ่จะทำกันในส่วนของโรงงาน สำหรับเรา ถ้าสามารถทำได้ก็จะเป็นต้นแบบที่ดีของสังคม
ฟอร์มูลา : มีแผนจะลงทุนเพิ่มอีกหรือไม่ ?
นันทมาลี : การลงทุนของบริษัทฯ มีต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นว่านอกจากการขยายการบริการแล้ว ปีที่แล้วเราก็มีการจัดงาน UNIVERSO FERRARI ในไทย ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์สุดพิเศษที่ช่วยให้แฟนของ FERRARI ได้ตื่นตากับ FERRARI F80 (เอฟ 80) พร้อมยังเป็นครั้งแรกในไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่รวมสุดยอดนวัตกรรมบแรนด์ม้าลำพองส่งตรงจากอิตาลี ในรูปแบบ FERRARI IMMERSIVE EXHIBITION ครั้งแรกของโลก
สาเหตุที่จัดงานในไทย เพราะเห็นว่า ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์มายาวนาน เป็นศูนย์รวมค่ายรถยนต์ชั้นนำ มีศักยภาพในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และผู้คนที่สนใจ เข้าชมนิทรรศการที่รวบรวมสุดยอดยนตรกรรมระดับตำนานจากอดีตถึงปัจจุบัน มาจัดแสดงครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ FERRARI คาดหวังว่าจะส่งผลดีต่อบแรนด์ในอนาคต
การจัดงานในไทย นับว่าประสบความสำเร็จเกินคาด 3 วันมีผู้เข้าชมกว่า 3,000 คน
ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีรถรุ่นใหม่หรือไม่ ?
นันทมาลี : ในแต่ละปีไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเปิดตัวรถรุ่นใด อาจจะเป็นรุ่นใหม่ หรือว่าจะเป็นรุ่นสเปเชียล ลิมิเทด แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีความตื่นเต้นแน่นอน
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันพฤติกรรมของลูกค้าเป็นอย่างไรบ้าง ?
นันทมาลี : พฤติกรรมของลูกค้าแบ่งออกเป็นกลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น อย่างล่าสุดที่ออกรุ่น ROMA (โรมา) ก็ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ เมื่อก่อนยังเอื้อมไม่ถึง แต่ตอนนี้สามารถจับต้องได้ รวมถึงปัจจุบัน FERRARI ได้มีการขยายประเภทของรถมากขึ้น ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย
FERRARI คือ รถที่ต้องขับเอง และมีความสุขกับการขับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ชอบความสปอร์ท นักธุรกิจ หรือที่ชื่นชอบแบบอื่น แต่ที่เหมือนกัน คือ ความเป็นลักชัวรีบแรนด์ของ FERRARI ที่ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นลิมิเทด หรือรถรุ่นใหม่ FERRARI ทุกคันจะไม่ตกรุ่น เพราะถึงแม้จะเป็นมือสองก็ยังขายได้ เพราะแต่ละรุ่นมีคาแรคเตอร์ของตัวรถอยู่ และผู้ที่หลงใหลใน FERRARI ก็ต้องการจะมีคาแรคเตอร์ที่เหมือนกับรถ รวมถึงการตกแต่งรถในปัจจุบันก็สามารถเลือกได้ตามสไตล์ของตัวเอง
ในอนาคต FERRARI ก็จะมีรถให้ลูกค้าเลือกพลังงานอื่นๆ นอกจากน้ำมัน เช่น ไฮบริด รถไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพิ่มขึ้น FERRARI จะไม่ได้เลิกผลิตรถน้ำมัน แต่จะเน้นการตอบสนองทุกประเภท ทุกกลุ่ม
ฟอร์มูลา : ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้อย่างไร ?
นันทมาลี : ยอดขายของ FERRARI จะสอดคล้องกับรุ่นรถที่นำเข้ามาจำหน่าย ถ้าปีไหนมีรถยอดนิยมเข้ามา ก็จะทำให้ยอดขายเติบโต แต่ส่วนใหญ่ยอดที่เติบโตจะสะท้อนในปีถัดไป เพราะถ้าขายดีจะมียอดจองเยอะ โดยแต่ละประเทศจะมีความนิยมไม่เหมือนกัน เพราะถ้าเป็นประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ก็จะนิยมรุ่นสปอร์ท ซึ่งถ้ามองในปัจจุบัน FERRARI ในประเทศไทยก็มีไม่น้อย น่าจะราวๆ 1,000 คัน และจากความมุ่งมั่นที่ผ่านมา บริษัทฯ ดูแลลูกค้าเปรียบเสมือนครอบครัว และไม่ได้ดูแลเฉพาะลูกค้าเท่านั้น แต่ดูแลไปถึงครอบครัวด้วย สิ่งที่เราตั้งใจในทุกด้าน ส่งผลให้เห็นความสำเร็จในหลายสิ่ง รวมถึงรางวัลที่ คาวาลลิโน มอเตอร์ฯ ได้รับมาตลอดการทำงานที่ผ่านมา เช่น BEST BRAND ACTIVATION เป็นต้น