ผลงานใหม่ของค่าย FERRARI (แฟร์รารี) อีกรายการหนึ่ง ที่นำเรื่องราวมาบรรจุไว้ใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ รถสปอร์ทคูเป FERRARI 296 SPECIALE (แฟร์รารี 296 สเปชาเล) และรถสปอร์ทเปิดประทุน FERRARI 296 SPECIALE A (แฟร์รารี สเปชาเล เอ) เป็นรถแบบพิเศษ ซึ่งเมื่อคุณเปิดหาในเวบไซท์ของค่ายนี้ คือ ferrari.com ก็จะพบว่า เป็นชื่อที่อยู่ภายใต้หัวข้อ SPECIAL SERIES หรือรถอนุกรมพิเศษ
นอกจากรถที่กำลังอวดโฉมอยู่ขณะนี้ รถที่อยู่ใน SPECIAL SERIES ของค่าย FERRARI ยังมีอีก 2 คู่ คือ รถสปอร์ทคูเป FERRARI 812 COMPETIZIONE (แฟร์รารี 812 กมเปติซิโอเน) กับรถสปอร์ทเปิดประทุน FERRARI 812 COMPETIZIONE A (แฟร์รารี 812 กมเปติซิโอเน เอ) และรถสปอร์ทคูเป FERRARI SF90 XX STRADALE (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 เอกซ์เอกซ์ สตราดาเล) กับรถสปอร์ทเปิดประทุน FERRARI SF90 XX SPIDER (แฟร์รารี เอสเอฟ 90 เอกซ์เอกซ์ สไปเดอร์) คู่แรกเป็นรถแบบพิเศษที่พัฒนาจากรถ FERRARI 296 GTB/FERRARI 296 GTS (แฟร์รารี 296 จีทีบี/แฟร์รารี 296 จีทีเอส) ที่ขณะนี้เลิกผลิตไปแล้ว ส่วนคู่หลังเป็นรถแบบพิเศษที่พัฒนาจากรถ FERRARI 812 SUPERFAST/FERRARI 812 GTS (แฟร์รารี 812 ซูเพอร์ฟาสต์/แฟร์รารี 812 จีทีเอส) ซึ่งก็เลิกผลิตไปแล้วเช่นกัน
ส่วน FERRARI 296 SPECIALE/FERRARI 296 SPECIALE A ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ 29 เมษายน 2025 และกำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถแบบพิเศษที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถ FERRARI 296 GTB/FERRARI 296 GTS ที่ยังผลิตจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน
รถคูเปติดป้ายชื่อ FERRARI 296 GTB (ย่อจาก GRAN TURISMO BERLINETTA) ซึ่งเป็นรถ 2 ที่นั่ง และมีตัวถังยาว 4.565 ม. กว้าง 1.958 ม. สูง 1.187 ม. เปิดตัวเมื่อกลางปี 2021 และเริ่มการผลิตในปีถัดมา ส่วนรถเปิดประทุน FERRARI 296 GTS (ย่อจาก GRAN TURISMO SPIDER) ซึ่งก็เป็นรถ 2 ที่นั่ง และมีขนาดตัวถังยาว 4.565 ม. กว้าง 1.958 ม. สูง 1.191 ม. ตามมาในเดือนเมษายน 2022 รถแบบหลังนี้ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด-ปิดด้วยการกดปุ่ม โดยใช้เวลา 14 วินาที และทำได้เมื่อรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.
ทั้งรถคูเป FERRARI 296 GTB และรถเปิดประทุน FERRARI 296 GTS เป็นรถขับล้อหลัง ด้วยระบบขับ PLUG-IN HYBRID หรือไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 6 สูบ 120 องศา 2,992 ซีซี 488 กิโลวัตต์/663 แรงม้า วางเครื่องกลางลำ-ค่อนท้าย ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 122 กิโลวัตต์/167 แรงม้า แบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 7.45 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ได้กำลังรวมสูงสุด 610 กิโลวัตต์/830 แรงม้า รถสามารถทำความเร็วสูงสุดที่สูงกว่า 330 กม./ชม. และวิ่งด้วยได้ไกล 25 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP
การพัฒนาต่อกิ่งต่อยอดของ FERRARI 296 SPECIALE และ FERRARI 296 SPECIALE A ที่กล่าวข้างต้นกระทำโดยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลายจุดทั้งในส่วนของตัวถัง และกลไก ตัวอย่างเช่น การลดน้ำหนักตัวด้วยวิธีการต่างๆ นานา การปรับปรุงคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ จนทำให้เกิด DOWNFORCE หรือแรงกดลงสู่พื้นถนนถึง 435 กก. ขณะวิ่งเร็ว 250 กม./ชม. คือ สูงกว่าเดิมถึงร้อยละ 20 ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุด คือ สิ่งที่ทำกับเครื่องยนต์ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ 2 ด้าน คือ (1) เพื่อลดน้ำหนักเครื่องยนต์ (2) เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ เป้าหมายแรก กระทำด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ใช้ TITANIUM CONNECTING ROD หรือก้านสูบทำจากไททาเนียม ซึ่งเบากว่าก้านสูบเหล็กกล้าประมาณร้อยละ 35 และช่วยลดน้ำหนักได้ 2.2 กก. ฯลฯ ส่วนอีกเป้าหมายก็ใช้หลายวิธี รวมทั้งเพิ่มความดันใน COMBUSTION CHAMBER หรือห้องสันดาปร้อยละ 7 ฯลฯ ซึ่งส่งผลให้กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์เพิ่มจาก 488 กิโลวัตต์/663 แรงม้า เป็น 515 กิโลวัตต์/700 แรงม้า และกำลังรวมของระบบไฮบริด เพิ่มจาก 610 กิโลวัตต์/830 แรงม้า เป็น 648 กิโลวัตต์/880 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.0
กล่าวโดยสรุป รถแบบพิเศษ FERRARI 296 SPECIALE และ FERRARI 296 SPECIALE A คือ รถสปอร์ทระดับ SUPERCAR ขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยระบบขับไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง วี 6 สูบ 120 องศา 2,992 ซีซี 515 กิโลวัตต์/700 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 113 กิโลวัตต์/154 แรงม้า แบทเตอรีขนาดความจุ 7.45 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 8 จังหวะ ได้กำลังรวมสูงสุด 648 กิโลวัตต์/880 แรงม้า
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต ทั้งรถคูเป และรถเปิดประทุน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ในเวลา 2.8 วินาที ความเร็วสูงสุดสูงกว่า 330 กม./ชม. การห้ามล้อ 200-0 กม./ชม. ทำได้ใน 106 ม. และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกล 25 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP
ราคาในอิตาลี รถคูเปเริ่มต้นที่ 407,000 ยูโร หรือประมาณ 15.5 ล้านบาทไทย (เมื่อคิดว่าต้องใช้เงินไทยถึง 38 บาท ในการแลกเงินฝรั่ง 1 ยูโร) ส่วนรถเปิดประทุนซึ่งติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง เปิด-ปิดด้วยการกดปุ่ม โดยใช้เวลา 14 วินาที เริ่มต้นที่ 462,000 ยูโร หรือประมาณ 17.6 ล้านบาทไทย
FERRARI 296 SPECIALE
FERRARI 296 SPECIALE A

