ข่าวรอบโลก(4wh)
ฮอนดา
ฮอนดา
เตรียมนำ ซีวิค ไทพ์อาร์ รุ่นใหม่ ออกขาย
จากรถแนวคิดที่โชว์ตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ค่าย ฮอนดา เปิดเผยรูปภาพของ ซีวิค ไทพ์อาร์ (TYPE R) รุ่นล่าสุด ที่เตรียมเข้าสู่สายพานการผลิต โดยรถรุ่นนี้จะมาพร้อมเครื่องยนต์ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 197 แรงม้า พร้อมโครงสร้างตัวถังแบบน้ำหนักเบา ทำให้รถมีสมรรถนะดีขึ้น
จีเอม
เตรียมเข็นรถไฮบริด สมรรถนะสูง ออกสู่ตลาดยุโรป และอเมริกา
ค่าย โตโยตา และเลกซัส กำลังจะถูกชิงการเป็นผู้นำตลาดด้านรถไฮบริด ด้วยระบบส่งกำลังแบบใหม่ที่ผลิตโดยยักษ์ใหญ่ของวงการรถยนต์ อย่างค่าย จีเอม
ระบบส่งกำลังใหม่นี้ จะมีจุดเด่นในด้านความประหยัด โดยสมรรถนะอัตราเร่ง และความสามารถในการลากจูงยังเท่าเดิม นอกจากนี้ ทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า ชุดอุปกรณ์ และแบทเตอรี ยังมีขนาดเล็กกว่าคู่แข่ง
ความลงตัวทั้งหมดนี้ เป็นผลมาจากระบบส่งกำลังแบบ TWO-MODE HYBRID (TMH) ที่ออกแบบเป็นชิ้นส่วนเดียวกับโครงสร้างของเครื่องยนต์แบบวางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง แบบดั้งเดิม สิ่งเดียวที่ต้องพิจารณาในการติดตั้งเพิ่ม คือ ชุดแบทเตอรีเท่านั้น
รถรุ่นแรกที่จะติดตั้งระบบ TMH คือ ดอดจ์ ดูแรงโก (DODGE DURANGO) และเชฟโรเลต์ ตาโฮ (CHEVROLET TAHOE) ตามมาด้วยรถรุ่นใหม่ของ แคดิลแลค รุ่นซีทีเอส ซาลูน และเอสยูวีรุ่นเอสอาร์เอกซ์
ในฝั่งยุโรป ระบบ TMH จะรวมกับเครื่องยนต์แบบดีเซล เพื่อให้ได้อัตราการประหยัดสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ส่วนในตลาดรถเมืองลุงแซม บางรุ่นระบบจะทำงานผสานกับเครื่องยนต์เบนซิน ที่มีระบบหยุดการทำงานของลูกสูบ
พื้นฐานของระบบ TMH จะมีเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวโดยในแต่ละตัวจะมีชุดเกียร์ขนาดเล็กเป็นของตัวเอง ส่งผลให้มอเตอร์ไฟฟ้าแต่ละตัวสามารถทำงานคนละหน้าที่ได้อย่างอิสระ แต่ละชุดเกียร์ยังมีรูปแบบการทำงานที่ต่างกันถึง 6 รูปแบบ ตัวอย่างเช่น ในการวิ่งที่ความเร็วคงที่ มอเตอร์ตัวแรกอาจอยู่ที่รอบเดินเบา ขณะที่อีกตัวให้กำลังเสริม และเตรียมพร้อมเต็มที่สำหรับการเพิ่มความเร็ว
บีเอมดับเบิลยู
เผยโฉม เซด 9 รถสปอร์ท คูเป ตัวแทน เซด 8
รถซูเพอร์คาร์อย่าง เซด 9 (Z9) ใหม่ จะมาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัย สไตล์ เซด 4 (Z4) แต่ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการใช้วัสดุตัวถังแบบอัลลอย น้ำหนักเบา หลังคาแบบคาร์บอนไฟเบอร์ที่เบาและแข็งแรง รวมไปถึงกระจกบังลมแบบน้ำหนักเบา พร้อมขุมพลัง วี 10 รหัส M5 ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีพละกำลังสูงขึ้นกว่าเดิม
อย่างไรก็ตามน้ำหนักที่เบามาก ถือเป็นการประสบความสำเร็จทางด้านงานวิศวกรรมครั้งสำคัญของบีเอมดับเบิลยู เซด 9 ใหม่ คาดว่าจะออกสู่ตลาดภายในปี 2010
แฟร์รารี
ส่งทีมพิทเวิร์ค ช่วยทีมแพทย์ในการผ่าตัดฉุกเฉิน
ด้วยความสามารถในการเปลี่ยนยาง เติมน้ำมัน รวมไปถึงการปรับแต่งรถแข่งฟอร์มูลา วัน ได้ภายในเวลาน้อยกว่า 10 วินาที ทีมพิทเวิร์คของ แฟร์รารี จึงได้รับความสนใจให้เข้าไปช่วยวางระบบการทำงานแบบทีมเวิร์คของทีมแพทย์ผ่าตัด ภายใต้การกดดัน ที่โรงพยาบาล กเรท ออร์มอนด์ สตรีท ในประเทศอังกฤษ เทคนิคที่พัฒนาขึ้นมาในพิทสตอพ จะนำมาปรับปรุงให้เข้ากับการทำงานในการผ่าตัดแบบฉุกเฉินเพื่อให้แพทย์รับมือกับเหตุการณ์คับขัน และช่วยให้คนไข้มีโอกาสรอดมากขึ้น
ฮอนดา
ชะลอแผนการผลิต แจซซ์ ไฮบริด
ผู้บริหารของค่าย ฮอนดา ตัดสินใจเลื่อนแผนการผลิต แจซซ์ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบไฮบริด ออกไปก่อนแล้วหันมาเร่งผลิตรถเก๋งไฮบริด ที่มีขนาดใหญ่กว่า เพื่อเป็นคู่ต่อสู้กับ โตโยตา ปรีอุส (PRIUS) โดยตรงคาดว่ารถรุ่นใหม่ของ ฮอนดา จะเปิดตัวในปี 2009 จะมีทั้งขนาด สมรรถนะ และรูปแบบการติดตั้งเครื่องยนต์ใกล้เคียงกับ ปรีอุส แต่กว่าที่รถรุ่นใหม่จะพร้อม ฮอนดา ยังคงใช้ ซีวิค ไฮบริด เป็นหัวหอกในการทำตลาดในยุโรปต่อไป
นิสสัน
ฟันธง กัชไก มีสมรรถนะเกินตัว
นิสสัน ต้องการให้ กัชไก (QASHQAI) เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ ฮอนดา ซีวิค, โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ หรือแม้กระทั่ง เอาดี เอ 3 ทั้งนี้ กัชไก เป็นรถมีนีเอสยูวีรุ่นแรกที่ออกแบบ และผลิตในประเทศอังกฤษใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ เรอโนลต์ เมกาน โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกมากถึง 4 แบบ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2 รุ่น ขนาด 1.6 และ 2.0 ลิตร และดีเซล เทอร์โบ อีก 2 รุ่น คือ ขนาด 1.5 และ 2.0 ลิตร
แม้ว่า กัชไก จะเป็นรถเอสยูวีที่มาแทนรุ่น อัลเมรา (ALMERA) ซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก ราคาประหยัด แต่นิสสัน ต้องการผลักดันให้ กัชไก ใหม่ เข้าไปอยู่ในเซกเมนท์เดียวกับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ และเอาดี เอ 3 ดังนั้นในรุ่น 2.0 ลิตร จึงมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบเดียวกับที่ใช้ใน มูราโน และเอกซ์-ทเรลให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และในรุ่นสูงสุดยังจะมีหลังคาแก้วแบบพาโนรามิค และม่านบังแดดไฟฟ้ามาให้อีกด้วย
นิสสัน
ดันบแรนด์รถหรู อินฟินิที หวังตีตลาดยุโรป
นิสสัน เตรียมขยายบแรนด์หรูอย่าง อินฟินิที (INFINITI) เข้าไปทำตลาดในรัสเซีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะดัน อินฟินิที เข้าสู่ทวีปยุโรปอย่างเต็มตัว
รถหรูหลายรุ่นภายใต้บแรนด์ อินฟินิที ถูกเปิดตัวพร้อมกันในกรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา และมีแผนจะไปเปิดตัวที่ประเทศอังกฤษ ภายในปี 2008 หากยอดขายในรัสเซียไปได้ด้วยดี
ทั้งนี้แหล่งข่าวจาก นิสสัน แจ้งว่า ประเทศรัสเซียเหมาะที่จะเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรป ที่จะเปิดตัวรถ อินฟินิที เนื่องจากตัวบแรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และมีโอกาสที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท ฯ
และเมื่อถึงคิวเปิดตัวในอังกฤษ เราจะได้เห็นรถรุ่นใหม่ๆ ของ อินฟินิที ที่มาพร้อมตัวแทนจำหน่ายและเครือข่ายศูนย์บริการเต็มรูปแบบ
เรื่องโดย : สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก(4wh)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57586