วิถีตลาดรถยนต์
ถึงกระเตื้องขึ้น
ผลพวงจากการที่บรรดาค่ายรถยนต์ทั้งเล็กและใหญ่
พร้อมใจกันอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายออกมาใน
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก็พอจะเข้ากับสถานการณ์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน
รวมไปถึงคนไทยทั่วไปที่มีกิจการงานภาระหน้าที่เกี่ยวพันธุ์กับธุรกิจ หรือกิจการที่มีคนไทยเชื้อสายจีน
เป็นเจ้าของ ได้รับแต๊ะเอียอั่งเปากันมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่ผลประกอบการของแต่ละธุรกิจ
อย่างไรก็ตาม ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีกำลังซื้อสูงช่วงหนึ่งของปีได้ก็แล้วกัน
รวมไปถึงการมีรถยนต์ใหม่ออกสู่ตลาดอีก 2 รุ่น 2 บแรนด์ หนึ่งเป็นตลาดของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์จากค่าย นิสสัน ที่เงื้อง่าสำหรับ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ หลังจากยึกยักมานานพอสมควร
และอีกหนึ่งเป็นของค่ายดาวสามแฉก ที่ส่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ รุ่นใหม่ สู่โชว์รูมตัวแทนจำหน่ายอย่างเงียบๆ แต่ก็ได้ผลดีพอสมควร นอกนั้นก็เป็นไปตามผลของการอัดแคมเปญพิเศษส่งเสริมการขาย โดนใจผู้ต้องการซื้อรถใหม่บ้าง ไม่โดนใจบ้างก็ว่ากันไป ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์โดยรวมทุกประเภทในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ถีบตัวสูงขึ้นกว่าเดือนมกราคม 12.8 % แต่เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้วที่ว่าแย่ เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ยังคงสถานการณ์น่าใจหาย เพราะการเติบโตติดลบลงไปอีก 18.4 %
เดือนกุมภาพันธ์ 2550 ทุกค่ายขายรถรวมกัน 43,606 คัน ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว
จำหน่ายออกไปทั้งสิ้น 53,447 คัน และเมื่อรวม 2 เดือนแรกของปีทั้งตลาดขายรวมกัน 82,249 คัน ติดลบจากปีที่แล้ว 20.8 % ในส่วนของบแรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับแรกยังเหมือนเดิม ไม่มีความเปลี่ยนแปลง อันดับหนึ่ง โตโยตา รวม 2 เดือนขายได้ 34,354 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 41.8 % อันดับสอง อีซูซุ 19,572 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.8 % อันดับสาม ฮอนดา 9,465 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % อันดับสี่ นิสสัน 4,932 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % และอันดับที่ห้า มิตซูบิชิ 3,970 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ปรากฏว่าทั้ง 2 อันดับนี้ถึงจะทำยอดขายได้สูงสุด แต่ก็ขายได้น้อยกว่าเมื่อ 2 เดือนแรกของปีที่แล้วทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่อย่าง นิสสัน ก็มีรถใหม่ ที่มียอดขายแตกต่างในทางบวกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วกลับเป็น มาซดา ที่กระบะ บีที-50 มีส่วนสำคัญในการดันยอดขาย เช่นเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เป็นบแรนด์หรู ราคาแพง แต่กลับมีผลงานที่โดดเด่นในช่วงต้นของปี
ในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดรถนั่งส่วนบุคคลมียอดจำหน่ายรวมกัน 10,908 คัน เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์
ปีที่แล้วติดลบไป 18.9 % โตโยตา อยู่ในช่วงเคลียร์ วีออส รุ่นเก่าออกจากโชว์รูมเพื่อรับ วีออส ใหม่
ที่จะออกมาในช่วงเดือนมีนาคม โตโยตา ขายรถทุกรุ่นรวมกันได้ 4,697 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 43.1
% รวมเดือนมกราคมกับกุมภาพันธ์ โตโยตา ขายไปได้แล้วทั้งสิ้น 9,834 คัน จากยอดรวมทั้ง 2 เดือนของ
รถนั่งส่วนบุคคลที่ 21,314 คัน (-14.8 %) มีส่วนแบ่งตลาด 46.1 % ฮอนดา เกาะอยู่ในอันดับสองเหมือนทุกปี ด้วยยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ 4,401 คัน ส่วนแบ่งตลาด 40.3 % รวม 2 เดือน ฮอนดา ขายไปแล้ว 7,773 คัน ต้องรอดูกันว่า ฮอนดา วางหมากอะไรไว้รับมือ โตโยตา วีออส ใหม่ ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ
ฮอนดา ซิที อันดับสามของตลาดรถนั่งเป็นของ เชฟโรเลต์ 574 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % รวม 2 เดือน
1,146 คัน อันดับที่สี่ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่เป็นผลมาจากการส่ง อี-คลาสส์
โฉมใหม่ ลงตลาดขายรวมทุกโมเดล 277 คัน โดยมี อี-คลาสส์ เป็นพระเอก และเมื่อรวม 2
เดือนปรากฏว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ มียอดรวมอยู่ในอันดับที่ห้า ขายได้รวม 506 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 2.4 % สำหรับ มาซดา ที่อยู่ในช่วงดันยอด มาซดา 3 ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ขายไปได้ 260 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 2.4 % แต่เมื่อรวม 2 เดือนแล้วยังไม่ดีพอที่จะเข้ามาอยู่ใน 5 อันดับรถนั่งที่ขายดีที่สุด
ทำได้เพียงในอันดับที่หก ส่วนอันดับที่สี่เมื่อรวมยอด 2 เดือนยังเป็นของ นิสสัน ทำยอดขายได้ 669 คัน
สำหรับยอดจำหน่ายรวมของรถนั่งส่วนบุคคลรวม 2 เดือนอยู่ที่ 21,314 คัน
ใครต่อใครหลายคนบอกว่า เศรษฐกิจดีหรือไม่ดีให้ดูที่ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ โดยเฉพาะรถพิคอัพ
1 ตัน ก็คงน่าจะมีส่วนอยู่บ้าง ตลาดนี้เป็นตลาดที่ส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในบรรดารถประเภทต่างๆ
ที่นำออกมาจำหน่ายอยู่ในบ้านเรา เป็นตลาดที่มีการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างเข้มข้นทุกปี
โดยเฉพาะกับค่ายยักษ์ใหญ่มหาอำนาจระหว่าง โตโยตา กับ อีซูซุ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ คู่แข่งทั้งสอง
ต่างก็มีแคมเปญเด็ดออกมามัดใจผู้ซื้อตลอดทั้งเดือน และผลที่ออกมาเป็นอีกเดือนที่ โตโยตา มีผลงาน
โดดเด่นกว่าเบอร์หนึ่งของตลาดทั้งในประเภทพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ และเป็นอีกเดือนที่ อีซูซุ ต้องเสียตำแหน่งแชมพ์ของเดือนให้ โตโยตา โดยที่ในเดือนกุมภาพันธ์ รถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ โตโยตา ขายไปทั้งสิ้น 8,966 คัน เฉือน อีซูซุ ไปเพียงสองร้อยกว่าคัน มีส่วนแบ่งตลาด 36.6 % ขณะที่ อีซูซุ ขายไป 8,682 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 35.5 % ส่วนอันดับสามของตลาดในเดือนกุมภาพันธ์ ได้แก่ นิสสัน ที่ ฟรอนเทียร์ นาวารา ใหม่ เริ่มทยอยออกจากโชว์รูมสู่ท้องถนน ทำไปได้ 2,827 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.6 % อันดับที่สี่เป็นของ มิตซูบิชิ ที่จะปล่อย ทไรทัน ออกสู่ตลาดอีก 6 เวอร์ชันในอีกไม่ช้าไม่นาน ขายไป 1,560 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.4 % และอันดับที่ห้าเป็น มาซดา บีที-50 ขายได้ 1,120 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.6 % เมื่อรวมทั้งตลาดแล้วปรากฏเป็นผลว่ามียอดขายรวมกัน 24,469 คัน สำหรับพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ เทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ติดลบไป 20.8 % แล้วนี่หมายถึงเศรษฐกิจดีหรือไม่หนอ ?
ส่วนของรถพิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ มียอดรวมที่ 1,840 คัน เฉพาะ โตโยตา
ยี่ห้อเดียวก็ขายได้เกินครึ่งของทั้งตลาดรวมกันแล้ว โตโยตา นำโด่งขายไป 1,071 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 58.2 % ขณะที่ อีซูซุ มาเป็นอันดับที่สอง ขายไปได้เพียง 263 คัน นิสสัน 235 คัน มิตซูบิชิ 143 คัน และฟอร์ด 66 คัน ตลาดนี้มีการเติบโตที่ลดลงเมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว 35.2 % ที่สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ ได้แก่ ตลาดรถเอสยูวี กลายเป็นตลาดเดียวที่มีการเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ทุกยี่ห้อขายรวมกันได้ 2,599 คัน น่าจะเป็นมาจากกระแสของ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน MOTOR EXPO 2006 ที่ผ่านมายังแรงดี ไม่มีตก ถึงแม้จะไม่สามารถแทรกผ่าน โตโยตา ขึ้นไปอยู่อันดับหนึ่งได้ แต่ก็เป็นผลให้ตลาดนี้มียอดการเติบโตที่สูงขึ้น โตโยตา อยู่อันดับหนึ่ง 1,245 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 47.9 % แต่เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วยอดขายติดลบไป 11.9 % ขณะที่ ฮอนดา ขายได้ 739 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 28.4 % แต่เติบโตสูงขึ้นถึง 1,152.5 % อันดับสามเป็น อีซูซุ 409 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.7 % อันดับสี่ ฟอร์ด 102 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % และอันดับห้า นิสสัน ที่ดัน เอกซ์-ทเรล ด้วยแคมเปญพิเศษ แถมคูปองน้ำมัน 90,000 บาท ขายได้ 70 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 %
เมื่อรวม 2 เดือน ตลาดรถเอสยูวี สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 3.4 % จากยอดขาย 5,375 คัน
ห้าอันดับแรกไม่เปลี่ยนแปลง โตโยตา 2,388 คัน ฮอนดา 1,692 คัน อีซูซุ 940 คัน ฟอร์ด 159 คัน
และนิสสัน 117 คัน
ส่วนรถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์ขายรวมกันได้ 692 คัน ติดลบไป 24.9 % เป็นของ โตโยตา 533 คัน
มิตซูบิชิ 75 คัน เกีย 26 คัน ซูซูกิ 22 คัน และซังยง 17 คัน รวม 2 เดือนตลาดนี้ปล่อยรถออกไปทั้งสิ้น
1,429 คัน ติดลบ 18.5 % โตโยตา วิช ยังครองความเป็นเบอร์หนึ่งด้วยยอดขายรวม 1,111 คัน
ตามด้วย สเปศ แวกอน ของ มิตซูบิชิ 142 คัน ซูซูกิ เอพีวี 55 คัน เกีย 54 คัน และซังยง 41 คัน
สำหรับเดือนมีนาคม ยอดจำหน่ายรถโดยรวมน่าจะยังไม่กระเตื้องขึ้นเท่าใดนัก
ถึงแม้ค่ายรถยนต์หลายค่ายยังคงมีแคมเปญที่เย้ายวนใจต่อเนื่องมาจากเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงบางค่ายออกแคมเปญพิเศษ เว้ากันซื่อๆ ไปเลยว่าข้อเสนอเดียวกับงานมอเตอร์โชว์ แต่ผู้ซื้อส่วนใหญ่คงจะชะลอการตัดสินใจซื้อไว้ก่อน ขอไปดูของจริงในงานมอเตอร์โชว์เสียก่อนค่อยว่ากันอีกที ถึงแม้จะมีรถรุ่นใหม่มาเปิดตัวในงานไม่มากนัก แต่เรื่องของแคมเปญต้องมีกันทุกบูธทุกค่ายอย่างแน่นอน
ซึ่งตัวเลขการขายที่แท้จริงคงต้องยกยอดมาโชว์ความสำเร็จในเดือนเมษายน
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/57779