พิเศษ(formula)
เทคโนโลยียางรถยนต์ล่าสุด ทเรนด์ประหยัด สมรรถนะสูง ครองตลาด
บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ต่างชิงพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนอย่างต่อเนื่อง ได้ใช้เทคโนโลยีด้านการออกแบบนวัตกรรม และลดการต้านทานการหมุน รวมทั้งคัดสรรวัตถุดิบชนิดพิเศษ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและสมรรถนะสูงสุด ทั้งการยึดเกาะถนน ลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ กลายเป็นทเรนด์และแนวทางพัฒนาสำหรับยางรถยนต์ยุคนี้
ยางรถยนต์หลากรุ่น หลายบแรนด์ ในตลาดจะมีความโดดเด่นด้านใดบ้าง "ฟอร์มูลา" รายงาน
BRIDGESTONE
POTENZA ADRENALIN RE 002
ยางรุ่นล่าสุดในตระกูล POTENZA ตอบสนองทุกจังหวะของการบังคับพวงมาลัยไม่ว่าสภาพถนนจะแห้งหรือเปียก
เทคโนโลยี
PULSE GROOVE
ออกแบบให้ลดจากร่องยางแบบ 4 ร่อง ให้เหลือ 3 ร่อง และมีร่องความลึกต่างกันช่วยรีดน้ำและลดอาการเหินน้ำ
COMBINATION BLOCK
เสริมความแข็งแกร่งให้โครงสร้าง และแก้มยาง เพื่อลดการบิดตัว และ รักษารูปทรงให้คงเดิม ทั้งการขับขี่ในทางตรงหรือขณะเข้าโค้ง
SILICA COMPOUND และ เนื้อยาง แบบ DEFLECTOR
ช่วยรีดน้ำและให้การยึดเกาะบนสภาพถนนเปียก
ECOPIA
นวัตกรรมใหม่ที่ให้ความสมดุล ลดความต้านทานในการหมุน ช่วยประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เทคโนโลยี
ECOPIA COMPOUND
ประกอบด้วยซิลิคา และสารประกอบควบคู่พิเศษ ช่วยลดการต้านทางการหมุนของยาง
ECO FRIENDLY SHAPE
ดีไซจ์นรูปทรงด้านข้างให้กว้างขึ้น เพื่อควบคุมการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของยางในขณะขับขี่
RIP-LINKED BLOCK
ออกแบบบลอคดอกยางเชื่อมต่อกัน เพื่อประสิทธิภาพเบรคที่แม่นยำขณะถนนเปียก
CONTINENTAL
CONTISPORTCONTACT 5 P
ยางสมรรถนะสูงควบคุมง่าย สมบูรณ์ ยึดเกาะอย่างมั่นใจ ได้ระยะเบรคที่สั้นลง ออกแบบพิเศษให้แรงต้านทานการหมุนต่ำ
เทคโนโลยี
MACRO-BLOCK TECHNOLOGY
บลอคดอกยางแบบพิเศษ ดีไซจ์นไหล่ยางภายนอกให้มีพื้นที่สัมผัสถนนสูงสุด ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว เพื่อการยึดเกาะถนนและความปลอดภัย
BLACK CHILLI TECHNOLOGY
เทคโนโลยีแห่งการพัฒนาเพื่อระบบเบรคที่สั้นกว่าทุกสภาพอากาศ เมื่อเหยียบเบรค ยางจะเกิดแรงสั่นสะเทือนภายในตามธรรมชาติ POLYMER แบบ SHORT-CHAIN ในสารประกอบBLACK CHILLI จะทำปฏิกิริยา ส่งผลให้เกิดความร้อนในเนื้อยาง ทำให้ได้ระยะเบรคที่สั้นกว่าบนถนนเปียกและแห้ง
LONG-CHAIN POLYMERS
ขณะความเร็วคงที่ สารประกอบนี้จะปล่อยพลังงานที่ดูดซับไว้ เพื่อลดแรงต้านการหมุน ทำให้ยางหมุนราบเรียบ ได้ระยะทางที่มากกว่าและบริโภคน้ำมันลดลง
DUNLOP
SP SPORT MAXX TT
ยางระดับ ULTRA HIGH PERFORMANCE ออกแบบโดยการรวมวัสดุพิเศษและเทคโนโลยีใหม่เพื่อการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ
เทคโนโลยี
DIGITAL ROLLING SIMULATION II
วิเคราะห์การออกแบบจากการใช้งานจริงโดยคอมพิวเตอร์ เพื่อผลิต และทดสอบ สมรรถนะของยางก่อนออกจำหน่ายสู่ตลาด
MULTI RADIUS TECHNOLOGY
โครงสร้างยางออกแบบให้เกิดความแตกต่างของผิวหน้ายางถึง 10 ระดับ ทำให้แรงกดด้านตรงข้ามถูกจัดการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นขณะเข้าโค้ง เพื่อการบังคับเลี้ยว และการควบคุมรถที่แม่นยำ
FLATTER TREAD PROFILE
ออกแบบให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากขึ้น 4-8 % เสริมประสิทธิภาพในการยึดเกาะและการทรงตัวขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง
ASYMMETRIC
ร่องดอกยางและไหล่ยางด้านนอกออกแบบใหม่ ต้านทานการเหินน้ำและยึดเกาะถนนทุกสภาวการณ์
SPECIFIC BEAD SEAT SYSTEM
เทคโนโลยีนี้ทำหน้าที่เป็นเข็มขัดรัดยางให้ยึดติดกับล้อ เพื่อการทรงตัวที่แม่นยำ
ARAMID FIBRE
เส้นใยสังเคราะห์ชนิดพิเศษแข็งแรงกว่าเหล็กถึง 5 เท่า มีคุณสมบัติทนความร้อนสูง และน้ำหนักเบา นำมาใช้บริเวณแก้มยาง เพิ่มการยึดเกาะระหว่างยางกับล้อให้แน่นหนายิ่งขึ้น
นอกจากเทคโนโลยีทันสมัย ส่วนผสมของเนื้อยางแบบใหม่ ประกอบด้วย CARBON BLACK, SILICA, NANOPARTICLE, RESIN และ POLYMER ชนิดพิเศษซึ่งพัฒนาจากสนามแข่ง ให้การยึดเกาะบนถนนแห้งและเปียก รวมถึงการเบรคที่มีประสิทธิภาพ และอายุการใช้งานยาวนาน
GOODYEAR
EAGLE F1 ASYMMETRIC 2
ยางสปอร์ทสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงที่เน้นความเร็ว และ การเข้าโค้ง เพิ่มแรงยึดเกาะถนน พร้อมสมรรถนะในการเบรค และ เสริมประสิทธิภาพการรีดน้ำ
เทคโนโลยี
ACTIVE CORNER TRIP
เทคโนโลยีการออกแบบทันสมัย ช่วยกระจายแรงกดอย่างสม่ำเสมอไปยังดอกยาง เนื้อยางสัมผัสถนนได้เต็มที่และเท่ากัน มี OPEN TREAD ZONE ในหน้ายาง ช่วยระบายน้ำได้ดีพร้อมร่องลึกกลางดอกยาง ทำให้ควบคุมรถบนพื้นเปียกเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ
ARAMID TECHNOLOGY
ส่วนผสมของเส้นใยอรามิดมีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กถึง 5 เท่า หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า เคฟลาร์
ช่วยเสริมความแข็งแรงของขอบยาง ทำให้การกระจายแรงกดไปที่หน้ายางทำได้ดียิ่งขึ้น
RACING COMPOUND
ส่วนผสมพิเศษจากสารคาร์บอนบแลคแบบเดียวกับยางที่ใช้ในการแข่งขัน เมื่อนำมาผสมกับส่วนผสมของซิลิคา การยึดเกาะถนนจึงทำได้ดี ทุกสภาพเส้นทาง
ASSURANCE FUEL MAX
ยางสำหรับรถเก๋งขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ โครงสร้างยางผลิตจากเส้นใยเคฟลาร์แข็งแรง ทนทาน และช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น
เทคโนโลยี
ADVANCE FULL SILICA
เนื้อยางผสมซิลิคาสูตรพิเศษ ออกแบบโครงสร้างและลายดอกยาง ให้กระจายแรงกดอย่างสม่ำเสมอช่วยลดแรงต้านการหมุน ส่งผลให้ประหยัดน้ำมัน และมีอายุการใช้งานมากถึง 80,000 กม.
HARD BASE
ออกแบบโครงแข็งใต้ชั้นดอกยาง ลดการบิดตัวและเสียรูปของยางขณะใช้งาน รวมถึงการเกิดความร้อนสะสมในเนื้อยาง
3-DIMENTION WAFFLE BLADES
เทคโนโลยีวอฟเฟิล บเลดส์ 3 มิติ เพิ่มประสิทธิภาพในการลอคตัวระหว่างร่องเล็กของดอกยางบริเวณไหล่ยาง เพื่อประสิทธิภาพในการเบรคและการยึดเกาะถนน
HANKOOK
VENTUS R-S3
ยางสมรรถนะสูง ได้รับการพัฒนาจากรถที่ใช้แข่งขันในรายการระดับโลก เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน
เทคโนโลยี
ออกแบบดอกยางทิศทางเดียว ทำให้หน้ายางกว้างขึ้น เพื่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง
เนื้อยางมีส่วนผสมของคาร์บอนบแลค และคอมพาวน์ดกึ่งสลิคที่ใช้สำหรับรถแข่ง เมื่อนำมาผสมกับส่วนผสมของซิลิคาแบบเข้มข้น ทำให้ได้การยึดเกาะถนนที่ดีบนพื้นแห้ง
เทคโนโลยีกระจายแรงกด เต็มหน้าสัมผัส ในสถานการณ์ฉุกเฉินการกระจายแรงกดสม่ำเสมอ ทำให้การยึดเกาะถนนและควบคุมรถได้ดี
ENFREN
ยางรถยนต์ที่ให้ความนุ่มเงียบ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เทคโนโลยี
DYNAMIC PROFILLING
ดีไซจ์นโครงสร้างยางแบบพิเศษ ควบคุมการขยายตัวของโครงสร้างยาง ช่วยให้การประหยัดน้ำมันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ROLLING RESISTANCE
ออกแบบให้ลดแรงต้านการเคลื่อนที่ของยาง ซึ่งทำให้เสียพลังงาน เทคโนโลยีนี้ยังทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันลดลง และ ลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก และ สภาวะโลกร้อน
ส่วนผสมในเนื้อยาง พัฒนาจากเซลิคาชนิดพิเศษ และมีวิธีการผสมเนื้อยางแบบนาโน ได้ความละเอียดสูง นอกจากจะประหยัดพลังงาน ยังช่วยการเบรคบนพื้นถนนเปียกได้ดี
MICHELIN
ENERGY XM 2
ยางประหยัดน้ำมัน ใช้งานได้ยาวนานตลอดอายุการใช้งานโดยไม่เสียสมรรถนะด้านความปลอดภัย
เทคโนโลยี
ALTERNATING BRIDGING
บลอคดอกยางออกแบบพิเศษ ควบคุมการขยับตัวโดยเสริมความมั่นคงให้บลอคดอกยางด้วยการเชื่อมแบบขั้นบันได ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน โดยไม่เสียสมรรถนะบนพื้นเปียก
FULL SILICA COMPOUND
เนื้อยางสูตรพิเศษที่นำข้อดีของซิลิคา มาใช้งานเต็มที่ เพื่อคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบ ให้ประสิทธิภาพการหมุนที่สูงกว่าและสมรรถนะการยึดเกาะถนนได้ดีในเวลาเดียวกัน
GREEN X
เครื่องหมายรับประกันยางคุณภาพสูง บริเวณแก้มยาง เพื่อการันตีว่าเป็นยางประหยัดน้ำมัน
MICRO ADAPTIVE COMPOUND
ออกแบบให้เนื้อยางมีความยืดหยุ่นสำหรับรองรับสภาพถนนในทุกสภาวการณ์ เพื่อการยึดเกาะถนนเต็มประสิทธิภาพ
PILOT SUPER SPORT
ยางระดับ HIGH PERFORMANCE พัฒนาจากสนามแข่งเอนดูรานศ์ เพื่อรถสปอร์ทสมรรถนะสูง
เทคโนโลยี
THAWORN BELT
เข็มขัดรัดหน้ายางออกแบบพิเศษสามารถรัดหน้ายางได้มากกว่าไหล่ยาง ทำให้ควบคุมการกระจายแรงกดบริเวณหน้ายางได้สม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการโก่งตัวของหน้ายาง และ ช่วยรักษาเสถียรภาพการทรงตัวขณะใช้ความเร็วสูง
DUAL COMPOUND TECNOLOGY
เทคโนโลยีนี้ให้สูตรเนื้อยางบริเวณหน้ายางที่ต่างกัน หน้ายางด้านในมีเส้นใย ไฮกริพ อีลาสโตเมอร์ (HIGH-GRIP ELASTOMER) ทำหน้าที่ตัดฝ่าผิวน้ำ และฝังตัวเข้ากับพื้นถนน ส่วนของหน้ายางด้านนอก เนื้อยางมีส่วนผสมของคาร์บอนบแลคเสริมแรงสูตรใหม่ (CARBON BLACK -REINFORCED ELASTOMER) ให้ความแข็งแรงและคงทน แม้ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
VARIBLE CONTACT PATCH
หน้ายางออกแบบให้แปรผัน รักษาการสัมผัสถนนให้เท่ากัน ทั้งแบบการขับขี่ในทางตรง หรือ ขณะเข้าโค้ง ทั้งยังกระจายแรงกด และอุณหภูมิสะสมบนหน้ายางได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกาะถนนสูงสุด
PIRELLI
P ZERO
ยางสำหรับรถยนต์สมรรถนะสูง ที่รวบรวมเทคโนโลยีทันสมัย เด่นเรื่องการยึดเกาะถนน ตลอดอายุการใช้งาน
เทคโนโลยี
HYBRID CORD
เทคโนโลยีควบคุมโครงสร้างยางให้ได้ประสิทธิภาพแม้ขับขี่ขณะใช้ความเร็วสูง
NANO BASE COMPOUND
รับประกันความคงทนและป้องกันการเสื่อมสภาพในภาวะเบรคฉุกเฉิน ทำให้ควบคุมการขับขี่ได้แม่นยำ
DYNAMIC ASYMMETRIC CONTOUR
ออกแบบลายเส้นของดอกยางแบบไม่สมมาตร เพื่อรอยดอกยางสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งาน
PERMANENT ASPECT SIDEWALL COMPOUND
เนื้อยางสูตรพิเศษ ช่วยให้แก้มยางคงคุณสมบัติเสมือนยางใหม่ แม้ผ่านการใช้งานมาแล้ว
S-TREME TREAD DESIGN
ลายดอกยางแบบใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพความนุ่มเงียบ ใหความปลอดภัยสูงทั้งสภาพถนนเปียกและแห้ง
TOYOTIRE
PROXES C1S
ยางสมรรถนะสูง สวยงาม ปลอดภัยและนุ่มเงียบ ออกแบบด้วยเทคโนโลยีทันสมัย
เทคโนโลยี
SILENT WALL
ออกแบบร่องเล็กๆ คล้ายฟันของเลื่อยบริเวณความหนาของดอกยาง ทำหน้าที่ปรับทิศทางการปะทะระหว่างแรงลมกับยาง ซึ่งเป็นสาเหตุของเสียง
WIDE RIB WITH DIMPLE GROOVE
ดอกยางรูปแบบใหม่ ให้การเกาะถนนและรีดน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ
WIDE EDGE PLY
ออกแบบเพื่อการขับขี่ที่มั่นใจในทุกความเร็ว แม้การเข้าโค้งที่ใช้ความเร็วสูง รวมถึงป้องกันการสึกไม่เรียบ บริเวณร่องไหล่ยาง
SILICA COMPOUND
ส่วนผสมของซิลิคาสูตรใหม่ เพื่อการสึกหรอของยางสม่ำเสมอตลอดอายุการใช้งาน เนื้อยางสูตรพิเศษลิขสิทธิ์เฉพาะของ TOYOTIRE ด้านนอกจะเด่นในเรื่องการเข้าโค้ง ส่วนด้านในจะเน้นการเบรคและการยึดเกาะถนน
YOKOHAMA
EARTH-1
ยางรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนา ให้มีความต้านทานการหมุนต่ำ ด้วยเนื้อยางสูตรพิเศษ เน้นประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เทคโนโลยี
ORANGE OIL COMPOUND NANO POWER RUBBER
นำจุดเด่นของสารสกัดจากเปลือกส้ม เรียกว่า"น้ำมันส้ม" หรือ ORANGE OIL ผสมกับเนื้อยางสูตรพิเศษ มีความยืดหยุ่นสูง และสามารถเพิ่มอุณหภูมิเนื้อยาง เพื่อประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนที่ดี รวมถึงความนุ่มนวลและลดเสียงรบกวนขณะขับขี่
TWIN MODE
เทคโนโลยีนี้พัฒนากว่า 10 ปี แบ่งออกเป็น โหมดการหมุน (ROLLING MODE) ป้องกันความรัอนไม่ให้ยางเปลี่ยนรูป ช่วยลดความต้านทานการหมุน ขณะขับขี่ที่ความเร็วคงที่ และ โหมดการยึดเกาะ (GRIP MODE) ทำให้เกิดความร้อนขึ้นในเนื้อยาง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน เมื่อเบรคหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
ADVAN DB
ยางเกรด HIGH PERFORMANCE เนื้อยางให้ความยืดหยุ่นและลดความต้านทานการหมุน เพื่อการยึดเกาะและโดดเด่นเรื่องความเงียบสำหรับการขับขี่ทุกสภาวการณ์
เทคโนโลยี
ADVAN DB NANO POWER RUBBER
เนื้อยางสูตรพิเศษ ใช้สารโพลีเมอร์ และ ไมโครซิลิคา ทำให้ผิวหน้ายางสัมผัสพื้นถนนมากขึ้น เพิ่มสมรรถนะการเกาะถนนที่ดีบนถนนเปียก และช่วยลดความต้านทานการหมุน
บลอคยางแบบพิเศษ มีรูปแบบการจัดเรียงร่องยางต่อเนื่อง ทำให้ลดเสียงรบกวน และสามารถควบคุมรถไปในทิศทางที่ต้องการได้แม่นยำ
ดอกยางแบบไม่สมมาตร และเป็นแบบ 3 มิติ ไหล่ยางทั้งฝั่งด้านนอกและด้านในช่วยเพิ่มสมรรถนะความแข็งแกร่งของดอกยางและลดเสียงรบกวน
ไหล่ยาง ดีไซจ์นใหม่ควบคุมการสึกหรอแบบไม่เรียบ ฝั่งด้านในของยาง ช่วยลดการสึกหรอแบบเป็นบั้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเสียงรบกวน
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)