ผลทดสอบต่างแดน
จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8
ระยะเวลากว่า 2 สัปดาห์ กับ จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 และทำอะไรต่อมิอะไรกับรถคันนี้หลายอย่าง ทั้งการขับขี่บนเส้นทางภูเขา เส้นทางในสนามแข่ง รวมถึงขับขี่บนพื้นทะเลสาบที่แห้งขอด และเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ซึ่งผลทั้งหมดที่ได้จากการทดสอบ เราอยากจะบอกทุกท่านว่า รู้สึกประทับใจในรถยนต์คันนี้
จีพ ให้ข้อมูลถึงรถยนต์ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 2,268 กก. คันนี้ว่า ทำอัตราเร่งระยะ 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาเพียง 4.8 วินาที ส่วน 0-400 ม. ทำได้ประมาณ 13 วินาทีกลางๆ แถมเรายังทำระยะเบรค จากความเร็ว 100 กม./ชม. จนกระทั่งหยุดสนิทได้สั้นกว่าทางข้อมูลที่ผู้ผลิตให้มา ด้วยระยะทาง 35.1 ม. ถือว่ายอดเยี่ยมมากสำหรับรถ เอสยูวี คันโตแบบนี้
อย่างไรก็ตาม เรารู้สึกผิดหวังนิดๆ เมื่อเทียบสมรรถนะกับ จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 รุ่นก่อน ซึ่งกำลังที่ เพิ่มขึ้นมาอีก 50 แรงม้า ของรุ่นล่าสุด ไม่ได้ทำให้ เอสยูวี คันนี้ ซึ่งมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 227 กก. มีความโดดเด่นขึ้นมาแต่อย่างใด และขอผิดหวังอีกหน่อย ที่มันไม่ใช่รถสายพันธุ์อเมริกัน เยอรมัน แท้ๆ ในแบบที่คิดเอาไว้
เราไม่ได้สงสัยในสมรรถนะของรถที่มีราคาค่าตัว (ในประเทศสหรัฐอเมริกา) เริ่มต้นที่ 1,680,000 บาท คันนี้ เทียบกับเหล่า เอสยูวี กล้ามโต จากเยอรมนี ทั้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ราคา 2,700,000 บาทและ โพร์เช กาเยนน์ เทอร์โบ ราคา 3,300,000 บาท จะสามารถเอาชนะได้ โดยเฉพาะ กาเยนน์ คงทำให้ กแรนด์ เชอโรคี ได้แต่ดมฝุ่น ถ้าหากเจอกันทางตรงๆ แถม เอสยูวี จากเยอรมนี ยังมีประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมเหนือกว่ามาก
หากพิจารณาในด้านราคาค่าตัว คู่แข่งที่แท้จริงของ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 น่าจะเป็น อินฟินิที เอฟเอกซ์ 50 เอส พละกำลัง 390 แรงม้า ซึ่ง เอฟเอกซ์ เอง เปรียบเทียบเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ไม่ได้เลยกับ เอสยูวีตัวแรงจาก อเมริกา แต่ไม่ได้หมายความว่า จะทิ้งกันหาย เพราะ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 มีน้ำหนักตัวมากกว่า และมีอัตราทดเกียร์ ซึ่งเป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ ที่กว้างกว่า แต่ เอฟเอกซ์ 50 เอส ถึงแม้จะมีพละกำลังเครื่องยนต์น้อยกว่า และน้ำหนักที่เบากว่า แถมระบบส่งกำลังยังมีถึง 7 จังหวะ อัตราเร่งระยะ 0-100 กม./ชม. จึงอยู่ที่ 5.5 วินาที และทำได้ 5.2 วินาที ถ้าปิดระบบควบคุมด้านการทรงตัว ส่วนระยะ ควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 13.7 วินาที ที่ความเร็ว 162.4 กม./ชม. จึงไม่ได้ด้อยจนเทียบเคียงกันไม่ได้
กลับมาดูการขับขี่เสมือนในสนามแข่ง (TRACK MODE) ระบบ SELEC-TRACK SYSTEM มีให้เลือก 5 รูปแบบ และปรับเปลี่ยนได้ โดยสวิทซ์บริเวณคอนโซล ระบบนี้ได้รวมเอาระบบพื้นฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องถึงสมรรถนะของรถมารวมไว้ด้วยกัน ทั้งระบบควบคุมด้านการทรงตัว ระบบรองรับ การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ระบบกระจายแรงบิด ระบบเฟืองท้ายแบบแอลเอสดี และยังมีอะไรปลีกย่อยอีกหลายอย่าง ซึ่งระบบในแต่ละโหมดมีหน้าที่หลักๆ คือ เข้าไปควบคุมการกระจายแรงบิดของเครื่องยนต์ รวมถึงปรับความแข็งอ่อนระบบรองรับ ซึ่งมีผลอย่างมาก ต่อการควบคุมรถที่ความเร็วสูง
รูปแบบการขับขี่ ประกอบด้วยโหมดอัตโนมัติ (AUTO) เน้นสมรรถนะ (SPORT) รีดสมรรถนะกันสุดๆ (TRACK) แล่นบนพื้นผิวที่มีความลื่นเป็นพิเศษ (SNOW) และงานฉุดลาก (TOW) ซึ่งถ้าหากเลือกใช้โปรแกรมนี้ รถจะมีแรงลากจูงสูงถึง 2,250 กก. ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ตลอดเวลา จะถ่ายกำลังไปยังล้อคู่หลังมากกว่าปกติ ส่วนในหมวด TRACK และ SNOW จะกระจายแรงบิดในอัตราส่วน 50:50 ส่วนโหมด SPORT และ TRACK จะเป็น 35:65
อาการโคลงตัวของรถ ถูกควบคุมและจัดการได้อย่างดีเยี่ยม พวงมาลัยตอบสนองแม่นยำ และมีน้ำหนักที่กำลังพอเหมาะ วิศวกรของ จีพ พยายามออกแบบไม่ให้รถเกิดอาการท้ายออก (OVERSTEER) ผู้ขับจะรู้สึกได้ถึงความมั่นใจขณะขับขี่ในโค้ง นอกจากนั้นผู้พัฒนา ยังเลือกใช้ยาง ปิเรลลี พี ซีโร ขอบ 20 นิ้ว อีกด้วย จึงมั่นใจได้เลยว่า ขับสนุกแน่ๆ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลาของ จีพ ก็ได้ทำลายความฝันของผู้ที่ชื่นชอบอาการท้ายปัด ตามแบบฉบับของรถสปอร์ทดั้งเดิมจนหมดสิ้น
ส่วนที่ดีที่สุดของรถคันนี้ แน่นอนว่าต้องอยู่ภายใต้ฝากระโปรง เครื่องยนต์ HEMI วี 8 ความจุ 6.4 ลิตร ที่ได้รับการยอมรับแล้วในเรื่องของสมรรถนะ ด้วยพละกำลัง 470 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 69.2 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ตามด้วยเสียงจากท่อที่แผดออกมาดุดันราวกับจรวดที่กำลังทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศปานนั้นเชียว
สรุปแล้ว จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 ดีกว่ารุ่นเดิม ทั้งในด้านการบังคับควบคุม ระยะเบรคที่ดีขึ้น การขับขี่ที่เยี่ยมยอด ถือเป็นสปอร์ทเอสยูวี พลังแรงจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีสมรรถนะไม่น้อยหน้าคู่แข่งระดับเดียวกัน ฉีกรูปแบบเดิมๆ ของ กแรนด์ เชอโรคี ที่เราคุ้นเคยกันอย่างสิ้นเชิง
คุณรู้หรือไม่
- เครื่องยนต์ HEMI 6.4 ลิตร 470 แรงม้า ที่วางอยู่ใน จีพ กแรนด์ เชอโรคี เอสอาร์ที 8 เป็นขุมกำลังเดียวกับที่ใช้ในรถสปอร์ทสไตล์ "AMERICAN MUSCLE" ยุคใหม่อย่าง ดอดจ์ ชาร์เจอร์ เอสอาร์ที 8 สำหรับผู้ที่กระหายความแรงที่เหนือกว่ารุ่นปกติอย่างสุดขั้ว
เรื่องโดย : อัฐตา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/85100