X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
DIY...คุณทำเองได้
1 Feb 2012
ท่อตัน !
เชื่อว่าแฟนๆ DIY หลายๆ คน คงเคยเจอปัญหา เวลาที่ฉีดน้ำปัดน้ำฝน แล้วน้ำพุ่งไปซ้ายบ้าง ขวาบ้าง น้ำไหลน้อย หรือไม่ไหลเอาซะงั้น ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เกิดจาก "ท่อตัน" DIY...คุณทำเองได้ฉบับนี้ ขอเสนอวิธีทำความสะอาดระบบฉีดน้ำล้างกระจกอย่างง่ายๆ มาฝากกัน
ทำเองได้ ไม่ซับซ้อน
ระบบฉีดน้ำล้างกระจก จะว่าไปแล้วระบบนี้ก็ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า (ทำหน้าที่ดูดน้ำเพื่อสร้างแรงดัน) ท่อทางเดินน้ำ (ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำ) ข้อต่อต่างๆ (ทำหน้าที่เชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ) และหัวฉีดน้ำ (ทำหน้าที่ส่งน้ำเข้าสู่กระจก) ดังนั้นการซ่อมบำรุง หรือดูแลรักษา จึงเป็นเรื่องง่าย สามารถลงมือตรวจเชคได้เอง
น้ำไม่พุ่ง เกิดจากอะไรได้บ้าง ?
- หัวฉีดตัน เกิดจากตะกอน หรือสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในน้ำ เข้าไปสะสมในรูหัวฉีด จนน้ำไม่สามารถไหลออกมาได้ สามารถแก้ไขโดยใช้เข็มเย็บผ้า ทิ่มแทง บริเวณรูหัวฉีดจนกระทั่งสิ่งสกปรกหลุดไป - ท่อแตก อาจเกิดจากสายท่อทางเดินน้ำ "พับงอ" ส่วนใดส่วนหนึ่ง การตรวจสอบสามารถไล่ดูได้ตามท่อ ตั้งแต่ถังเก็บน้ำไปจนถึงบริเวณหัวฉีดน้ำ - ถังพักน้ำรั่ว เกิดจากการเสื่อมสภาพของถังบรรจุน้ำ โดยถังบรรจุน้ำทั่วไปมีอายุใช้งานกว่า 10 ปี ตรวจสอบได้จากเนื้อพลาสติค ถ้าเริ่มแตกร้าวแล้ว ให้หาอันใหม่เตรียมไว้ได้เลย - มอเตอร์เสีย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้น้ำไม่ไหล สามารถตรวจสอบได้โดยการฟังเสียง วี้ดๆ จากมอเตอร์ แต่อาจต้องขอแรงเพื่อน ให้ช่วยกดสวิทช์ให้สักหน่อย
อุปกรณ์
1. เข็มเย็บผ้า 2. แปลงทำความสะอาด 3. น้ำสะอาด
ขั้นตอนการตรวจเชคระบบฉีดล้างกระจก
1. เปิดฝากระโปรงหน้ารถ โดยใช้เหล็กค่ำให้แข็งแรง 2. หาถังพักน้ำ แล้วค่อยๆ ดึงถังน้ำออกจากร่องยึดถัง 3. ดึงปลั๊กไฟที่อยู่บริเวณหลังถังพักออก อย่างช้าๆ 4. เทน้ำออกให้หมดแล้วใช้แปลงหรือฟองน้ำ ค่อยๆ ขัดภายในถังพักจนสะอาด 5. เทน้ำออกแล้ว เช็ดภายนอกของถังพักน้ำให้แห้ง แล้วตากไว้ก่อน 6. ตรวจดูตามท่อทางเดินน้ำ ว่ามีการพับ หรือหักงอตรงไหนบ้าง 7. ตรวจจุดยึดของข้อต่อท่อต่างๆ ว่าอุดตันหรือไม่ 8. นำเข็มเย็บผ้าออกมา แล้วแทงไปที่รูหัวฉีดน้ำ อย่างเบาแรง 9. พยายามเขี่ยคราบตะกอน ให้หลุดจากหัวฉีดให้มากที่สุด 10. ใช้แปลงชุบน้ำ ขัดบริเวณหัวฉีดให้สะอาดอีกครั้ง 11. นำถังพักน้ำใส่ยึดกลับที่เดิมแล้วเสียบปลั๊กไฟให้เรียบร้อย 12. เติมน้ำสะอาดลงไปในถังพักน้ำให้เต็มด้วยน้ำดื่ม (ถ้าเป็นไปได้) เป็นอันเสร็จ
ข้อควรรู้เบื้องต้นของระบบฉีดล้างกระจก
- ถ้าภายในถังพักน้ำ ไม่มีน้ำล้างกระจกอยู่ ไม่ควรเปิดสวิทซ์ฉีดน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานที่ความเร็วรอบสูง อาจทำให้มอเตอร์ไหม้หรือเสื่อมสภาพได้ - ไม่ควรกดฉีดน้ำล้างกระจกติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 20 วินาที เพื่อเป็นการถนอมมอเตอร์ ป้องการมอเตอร์ทำงานหนัก -ในกรณีที่น้ำฉีดกระจกหมดถังพักน้ำ ไม่ควรใช้ที่ปัดน้ำฝน เพราะจะทำให้กระจกหน้ามีรอยขีดข่วนได้ -ไม่ควรใช้ผงซักฟอกเติมในถังพักน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้อุดตันได้ง่าย ควรใช้น้ำสะอาดเปล่าๆ (ถ้าเป็นน้ำดื่มได้ยิ่งดี) เติมแทนดีที่สุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ Online : DIY...คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/85150
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
DIY...คุณทำเองได้
DIY...คุณทำเองได้
21 May 2022
ล้างเคลือบรถ ทำเองได้ ประหยัดด้วย
DIY...คุณทำเองได้
17 Apr 2022
เติมน้ำยาแอร์ ทำเองได้ ไม่จำกัดฤดู
DIY...คุณทำเองได้
17 Dec 2021
เปลี่ยน แบทเตอรี ด้วยวิธีติดเครื่องยนต์