ช่วงที่เกิดน้ำท่วม เพื่อนคนหนึ่งอพยพไปอยู่เมืองเหนือ ได้ฝากรถ เกีย คาเรนส์ ไว้ให้ไปจอดบนพื้นที่ที่ปลอดภัย ผู้เขียนเลยได้โอกาสทดสอบรถ โดยการขับทางไกลไปถึงระยอง จึงพบว่า ขับสนุกกว่าที่เคยขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ตำแหน่งของเบาะที่นั่ง ทำให้ขับสบาย วิสัยทัศน์ดี จากที่เคยขับรถเก๋งไปทางไกลแล้วไม่ติดใจ กลายเป็นว่า ถ้าให้ขับ เกีย คันนี้ล่ะก็ ยินดีเสมอค่ะดูเหมือนเพื่อนคนนี้จะใช้รถ เกีย ด้วยเหตุผลมันเป็นรถเครื่องยนต์ดีเซล ประหยัดน้ำมัน ผู้เขียนเติมน้ำมันแค่ 500 บาท ก็ขับได้นาน ชักติดใจ เพราะเธอคนนี้ไม่ติดใจภาพลักษณ์ของมันที่ว่า ไม่ค่อยมีผู้หญิงเลือกขับ เลยกลายเป็นว่าผู้หญิงเพียงไม่กี่คน ที่ขับรถจากค่าย เกีย คันนี้ เธอคนนี้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ จึงไม่แปลกใจที่เลือกใช้รถที่ได้ชื่อว่าประหยัด และอยู่นอกกระแส แต่เชื่อไหมว่า รถนอกกระแสยี่ห้อนี้แหละ กำลังดีวันดีคืน ตีตื้นรถในกระแสอย่าง โตโยตา และ ฮอนดา ขึ้นทุกวัน เกีย เคยเป็นรถนอกกระแส ที่ไม่ค่อยสนใจจะแต่งหน้าแต่งตา เอาแต่การงาน แต่ตอนนี้ก็เริ่มหันมาแปลงโฉมอย่างเอาจริงเอาจัง เกีย ได้ดีไซจ์เนอร์ฝีมือดีจาก โฟล์คสวาเกน เขาชื่อ เพเทร์ ชเรเยร์ (PETER SCHREYER) เป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ ประจำอยู่ที่ เกีย ฟรังค์ฟวร์ท และเขาคนนี้ เมื่ออยู่ที่ โฟล์คสวาเกน เป็นมือออกแบบ เอาดี ทีที สปอร์ท และประวัติของเขาน่าประทับใจ จบด้านการออกแบบการขนส่งจาก ROYAL COLLEGE OF ART ที่ลอนดอน เข้าร่วมงานกับ เอาดี ในปี 1980 และเขายังมีส่วนดูแลการออกแบบของเต่าทองยุคใหม่ที่วางตลาดในปี 1998 อีกด้วย ภารกิจของ เพเทร์ ชเรเยร์ ที่ได้รับมอบหมายมาชัดเจนมาก คือ เปลี่ยนภาพลักษณ์ของ เกีย จากรถยนต์ราคาถูก เป็นรถยนต์หน้าตาดี ตอนแรก ชเรเยร์ ก็ไม่ตื่นเต้นที่จะมาทำงานกับ เกีย เท่าไร เขาเห็น เกีย เป็นแค่บแรนด์เอเชียอีกบแรนด์หนึ่งที่ไม่มีบุคลิก แต่เขาก็ยังย้ายมาอยู่ที่นี่อยู่ดี และก็ไม่ผิดหวังเลย เพราะว่าได้เห็นอะไรใหม่ๆ ซึ่งที่เก่าไม่มีวันมีตั้งแต่ ชเรเยร์ มาเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่นี่ ยอดขายของ เกีย ก็พุ่งขึ้น เพเทร์ ชเรเยร์ เป็นคนออกแบบกระจัง จมูกเสือ (TIGER NOSE) ซึ่งปัจจุบันนี้อยู่ใน เกีย ทุกรุ่น ตั้งแต่รุ่น ออพทิมา โซเรนโต ครอสส์โอเวอร์ และ ฟอร์เต รถ เกีย ออพทิมา โฉมใหม่ที่วางตลาดเมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นรุ่นที่จะทำให้ผลงาน เกีย ผงาดยืนขึ้นอย่างเต็มตัวในฐานะบแรนด์ของโลก ชเรเยร์ เปรียบ ออพทิมา ว่าเป็น สูทอิตาเลียน ที่สง่า เนี้ยบ ไม่ช้าไม่นานวงการรถยนต์ก็ยอมรับผลงาน ชเรเยร์ ไปเรียบร้อยแล้ว ว่าเขาทำให้ เกีย กลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่โดดเด่นด้านการออกแบบ นอกจากนี้ เกีย ยังเป็นรถยนต์เพียงยี่ห้อเดียวในโลกที่มีประกันถึง 7 ปี ผู้บริโภคบางคนที่เป็นแฟน เกีย อย่างหญิงสาวรายนี้ ที่อายุ 34 ปี เป็นนักกายภาพบำบัดชาวสวีเดน บอกว่า ดิฉันตัดสินใจซื้อ เกีย ก็เพราะราคาที่ย่อมเยา แถมยังรับประกันตั้ง 7 ปี นี่แหละค่ะ หาได้ที่ไหน" น่าสังเกตว่า มีผู้หญิงขับรถ เกีย กันมากขึ้น และหลายคนเป็นคนที่ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการเลือกรถยนต์ อย่างสุภาพสตรีคนนี้ และเพื่อนของผู้เขียนเป็นต้น ไม่ทราบเหมือนกันว่าในเมืองไทยเขารับประกันกันกี่ปี วิกฤตของใครบางคน แต่ก็เป็นโอกาสของบางคนเหมือนกัน "สึนามิ" ที่ญี่ปุ่น ทำให้ทั้ง โตโยตา และ ฮอนดา ผลกระทบหนัก เรื่องการผลิต ส้มก็เลยไปหล่นลงที่ค่ายเกาหลี คือ เกีย กับฮันเด ซึ่งที่จริงแล้วก็อยู่ในเครือเดียวกันนั่นแหละ ฮอนดา ยอดส่งมอบรถลดลง 28 % ส่วน โตโยตา ยอดส่งมอบรถลดลง 23 % ในขณะที่ยอดส่งมอบรถของ ฮันเด เพิ่มขึ้น 10 % และยอดส่งมอบของ เกีย เพิ่มขึ้น 28 % สำหรับในเมืองไทย ซึ่งโรงงาน ฮอนดา เพิ่งถูกน้ำท่วมไปหยกๆ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ฮอนดา กระทบซ้ำสอง และค่ายรถยนต์เกาหลีอย่าง เกีย ก็เข้ามาหยิบชิ้นปลามันไปอีกครั้ง เกีย ต้องเร่งสปีด ขณะที่ค่ายญี่ปุ่นกำลังเพลี่ยงพล้ำ ปีนี้ยอดขายของ เกีย ในสหรัฐอเมริกาเป็น 45,500 คัน เพิ่มขึ้นถึง 10,000 คัน จากเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้ว และรุ่นที่เป็นตัวทำเงินทำทอง ก็คือ ออพทิมา นั่นเอง ยอดขายเติบโตขึ้นถึง 3 เท่า ในขณะที่รถ เกีย โซล แวกอน ส่งมอบรถมากขึ้น 26 % และ โซเรนโต เอสยูวี ส่งมอบเพิ่มขึ้น 47 % ว่ากันว่าการใช้รถที่ราคามือสองตกอย่าง เกีย อาจไม่ใช่การตัดสินใจที่ดี แต่ถ้าคุณอยู่กับปัจจุบัน และพอใจในความประหยัด และยิ่ง เกีย ปรับเรื่องดีไซจ์นอย่างชัดเจนแบบนี้ ผู้เขียนก็ว่า เกีย น่าสนใจออก จะเลือกรถยนต์ทั้งที ก็อย่าลืมว่าตัวคุณ คือ คนขับ ความรู้สึกของคุณนั่นแหละสำคัญที่สุด