วันนั้นชวนครอบครัวของหลาน ซึ่งประกอบด้วยพ่อ แม่ และลูกอายุ 6 ปี ไปเที่ยวพระนครศรีอยุธยา ไปกันทั้งหมด 6 คน รวมทั้งคุณทวด หลานถามว่าไปรถคันไหน ก็ชี้ไปที่ เชฟโรเลต์ แคพทีวา ที่นั่ง 3 ตอน เด็กน้อยเห็นรถที่นั่ง 3 ตอนก็ตื่นเต้น ดีใจจะได้นั่งรถที่ไม่ใช่รถเก๋ง 2 ตอนของพ่อกับแม่ไปเที่ยวกันเป็นคณะใหญ่ เด็กน้อยรีบปีนขึ้นไปนั่ง ที่นั่งตอนที่ 3 ข้างหลัง ยิ่งพบว่ามีช่องให้แอร์ออกทางด้านหลังด้วย ก็ยิ่งตื่นเต้นเข้าไปอีกรถเป็นองค์ประกอบความสุขของครอบครัว อีกครั้งหนึ่งครอบครัวมี 4 คน ขับ เชฟโรเลต์ คันที่ว่ากลับจากการไปเที่ยวระยอง ด้านหลังบรรทุกของเต็ม ได้แก่ ผลไม้ต่างๆ และกระเป๋าเสื้อผ้า ถังน้ำแข็งบรรทุกปลา และกุ้ง ออกจากระยองตอน 10.00 น. สมาชิกของครอบครัวอีกคนบินกลับจากต่างประเทศมาถึงสุวรรณภูมิเวลา 13.00 น. บอกว่าให้แวะรับด้วย เจ้าพาหนะคันที่ว่าสามารถแวะสุวรรณภูมิเพื่อรับสมาชิกคนใหม่พร้อมกระเป๋าเดินทางอีก 3 ใบได้อย่างสบายๆ รถเป็นองค์ประกอบความสะดวกสบายของครอบครัว ครอบครัวหนึ่งจึงมักมีรถเก๋งไว้ขับไปทำงานในเมือง หรือรับ/ส่งลูกไปโรงเรียน และอีกคันไว้เที่ยวต่างจังหวัด รถคันหลังนี่เรียกว่ารถอเนกประสงค์มี 7 ที่นั่ง มีที่เก็บของกว้างขวาง มีอุปกรณ์ไฮเทคมากมายกว่ารถเก๋ง ทำให้การขับขี่ระยะทางไกล มีอะไรให้เล่นไม่น่าเบื่อหน่าย เบาะสูง และทัศนวิสัยที่ดีทำให้ผู้ขับไม่เหนื่อยล้าแม้ขับระยะทางไกล เว็บไซท์ cars.com ได้ทำการสรุปรถอเนกประสงค์ยอดนิยม 10 อันดับ สำหรับปีที่ผ่านมาไว้ให้เราเก็บไว้เป็นข้อมูลพิจารณาเลือกรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวดังนี้ นิสสัน มูราโน ฮอนดา ไพลอท ฟอร์ด เอดจ์ จีเอมซี อคาเดีย โฟล์คสวาเกน ทีกวน ฮอนดา ซีอาร์-วี เกีย โซเรนโต มาซดา ซีเอกซ์-9/ซีเอกซ์-5 และ ฮันเด ซานตาเฟ สปอร์ท ขอเชิญให้ไปศึกษาหารายละเอียดเพื่อเลือกไว้สักคันสำหรับคุณและครอบครัว ผู้เขียนเข้าไปอ่านรีวิวบางโมเดล แต่ไม่ครบถ้วน เช่น ฮันเด ซานตาเฟ สปอร์ท นั้นเป็นรถครอสส์โอเวอร์ ที่กว้างขวาง บรรจุสินค้าได้สบาย ผู้ใช้ที่มีอาชีพขายเสื้อผ้า ใช้รถนี้บรรทุกเสื้อผ้าได้อย่างเต็มที่ และเจ้าของก็ชอบมันมาก สำหรับผู้เขียนดูรูปลักษณ์แล้วชอบใจดีไซจ์นด้านหลังเป็นพิเศษ ฟอร์ด เอดจ์ เพียบไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า และเมื่อรถเบี่ยงเลนจะช่วยเบี่ยงกลับ ก็น่าสนุกดี มีตัวช่วยเพียบ นิสสัน มูราโน คันเล็ก แต่เบาะ 5 ที่นั่ง กว้างขวาง ไม่ต้องใช้กุญแจเปิดเข้ารถ ใช้กดปุ่มสตาร์ท มี BACKUP CAMERA มีมอนิเตอร์แสดงเมื่อคนขับง่วงเหงาหาวนอน ก็น่าใช้ทีเดียว ฮอนดา ไพลอท เป็นรถ เอสยูวี ระดับใหญ่ในตระกูล ฮอนดา ราคาเงินไทยประมาณ 1.5 ล้านบาท มี 7 ที่นั่ง 3 แถว ถ้าเป็นผู้โดยสารเด็กๆ ก็สามารถรับได้ถึง 8 คน มีที่เก็บของกว้างขวาง ระบบความปลอดภัยอาจจะความรู้สึกไวไปสักหน่อย หน้าปัดอาจจะเข้าท่าน้อยไปนิด แต่โดยรวมแล้วก็น่าซื้อใช้ คนที่เป็นแฟนยี่ห้อ ฮอนดา ก็ไม่ต้องลังเล จีเอมซี อคาเดีย หน้าตาของรถคันนี้จะจูงใจเฉพาะกับคนที่ชอบลุคแอนด์ฟีลแบบ จีเอมซี แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ได้รักยี่ห้อนี้มาก่อน หน้าตาออกจะดูไม่หล่อเท่าไร เจ้ากระจังหน้าออกจะใหญ่โตโฉ่งฉ่างพิลึก ดีไซจ์นโดยทั่วไป ไม่มีอะไรโดดเด่น จีเอมซี เริ่มต้นจากการเป็นรถบรรทุก และเริ่มผลิต เอสยูวี มาก่อนใคร ภายในของ อคาเดีย มีรสนิยมด้วยวัสดุขรึมขลัง เมื่อพับเบาะตอนที่ 2 และ 3 ก็จะมีเนื้อที่เก็บของถึง 42 ตารางฟุต โฟล์คสวาเกน ทีกวน เครื่องยนต์ทรงพลัง ภายในกว้างขวาง สนนราคาจัดว่าแพงอยู่สักหน่อย แต่ก็คุ้มกับเครื่องยนต์ทรงพลัง และภายในห้องโดยสารที่ตกแต่งอย่างมีรสนิยม โดยเฉพาะอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง และอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ เกีย โซเรนโต ผู้เขียนมีความโน้มเอียงชื่นชอบรถ เอสยูวี สัญชาติเกาหลี เพราะเชื่อว่ามันไม่ได้บวกค่า โฆษณาไว้มากมาย แต่คุณภาพไม่เป็นรองใคร ครั้งหนึ่งเคยถามเพื่อนผู้หญิงว่าทำไมเธอถึงซื้อรถ เกีย คาเรนส์ ไว้ใช้ ใครแนะนำหรือ เธอบอกว่าไปพบ เกีย คาเรนส์ ในงานมหกรรมยานยนต์ และเข้าไปลองนั่งดู พบว่าชอบใจ และลองให้มารดาผู้ชราลองขึ้น/ลง ปรากฏว่ามารดาไม่ต้อง “ปีน” มาก เซลส์ให้เอารถไปทดลองขับดู เลยตกหลุมรัก ผู้เขียนก็ไปลองขับรถของเธอไปทางไกล พบว่าขับสบายไม่เหนื่อยเลย เคยคิดจะซื้อตาม แต่จังหวะไม่ให้ เลยไม่ได้เป็นเจ้าของรถเกาหลี ปีใหม่ไทยนี้ ใครรักชอบยี่ห้อไหน ก็ลองเป็นเจ้าของรถ เอสยูวี สักคันเพื่อความสุขของครอบครัว