บันทึกธุรกิจ(formula)
บันทึกธุรกิจ
คอนทิเนนทัล ประกาศแผนการตลาดปี 2555
พีระ พัฒนางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายขาย (ยางรถยนต์นั่งและขับเคลื่อน 4 ล้อ) บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากเปิดบริษัท ฯ อย่างเป็นทางการ ในประเทศไทย เมื่อปี 2552 มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ามีส่วนแบ่งการตลาด 5 % ในอีก 2 ปีข้างหน้า ด้วยแผนรุกตลาดเน้นการสร้างความแตกต่างด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพ เทคโนโลยีจากเยอรมนี
ที่ผ่านมาได้แนะนำยางออกสู่ตลาดหลากหลายรุ่น โดยล่าสุด ได้แนะนำยาง คอนทิแมกซ์คอนแทคท์ เอมซี 5 (CONTIMAXCONTACT MC5) เหมาะกับรถยนต์ที่ต้องการความเร็ว ความนุ่มนวล และปลอดภัย มีให้เลือกตั้งแต่ขอบ 16-18 นิ้ว
สำหรับภาพรวมตลาดยางรถยนต์ในประเทศคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นหรือมีปริมาณ 8 ล้านเส้น เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 3-4 %
ดูปองท์ (ประเทศไทย) ฯ เปิดตัวผลิตภัณฑ์เคลือบแก้ว
สิทธิศักดิ์ อนันตประยูร ผู้บริหารธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ บริษัท ดูปองท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เคลือบแก้วรถยนต์ ดูปองท์ ไฮเพอร์โคท พโร เป็นผลิตภัณฑ์ปกป้องสีรถยนต์ให้เงางามเหมือนใหม่อยู่เสมอ เหมาะสำหรับลูกค้าระดับพรีเมียม ทั้งรถใหม่และรถเก่าที่ใช้งานในปีแรก ซึ่งมีมากกว่า 50,000 คัน/ปี โดยคาดว่าจะมีลูกค้าประมาณ 20 % หรือ 10,000 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 400 ล้านบาท/ปี
ศูนย์บริการแห่งแรก ตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 2 บนพื้นที่ 400 ตรม. สามารถรองรับรถได้ประมาณ 300 คัน/เดือน และมีแผนที่จะขยายเพิ่มอีก 1 แห่ง ในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ยังได้วางแผนที่จะขยายไปในส่วนต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา ในอนาคตอีกด้วย
โตโยตา ขยายกำลังการผลิตเครื่องยนต์
โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ประกาศลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาท ในบริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เพื่อขยายกำลังการผลิตเครื่องยนต์เบนซิน เซดอาร์ สำหรับรถยนต์ โคโรลลา อีกจำนวน 100,000 เครื่อง/ปี ส่งผลให้กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 840,000 เครื่อง/ปี
นอกจากนี้ ยังเพิ่มสายการผลิตของงานหล่ออลูมิเนียม ซึ่งเป็นชิ้นส่วนในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นนี้อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของการผลิตรถยนต์ในประเทศ และช่วยส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทยมากขึ้น และยังมีแผนที่จะส่งออกเครื่องยนต์ดังกล่าวไปยัง โตโยตา ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคด้วย
เทคโนเซล (เฟรย์) ฯ คว้าแชมพ์ช่างติดฟีล์มกรองแสง
จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสงรถยนต์ และอาคาร ลามินา และฟีล์มกลุ่มพิเศษ ลูมาร์ เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้ส่ง วิมาน วามะลุน จากแฟมิลีฟีล์มประดับยนต์ เป็นตัวแทนช่างติดฟีล์มกรองแสงจากประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันช่างติด
ฟีล์มกรองแสง ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 9 ประเทศ ประกอบด้วย จีน ออสเตรเลีย ไทย เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ร่วมแข่งขัน และมีตัวแทนจากฮ่องกง ร่วมสังเกตการณ์
ส่วนผลการตัดสิน ตัวแทนจากประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศ คว้าแชมพ์ช่างติดฟีล์มกรองแสงคนแรกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งการชนะครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันความยอดเยี่ยมของช่างจากประเทศไทย ที่มีทักษะด้านการติดฟีล์มกรองแสงที่โดดเด่น เหนือคู่แข่งจากหลายประเทศ
ไทยยานยนตร์ ฯ แถลงทิศทางนโยบายปี 2555
สิทธิชัย ผ่องเมฆินทร์ ผู้จัดการฝ่าย CORPORATE COMMUNICATION ไทยยานยนตร์ กรุ๊ป ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน และเชอรี เปิดเผยว่า ปีนี้ ไทยยานยนตร์ ฯ วางแผนเน้นนโยบายสร้างความพึงพอใจสูงสุดด้านบริการ ด้วยการมอบพโรแกรม WORRY FREE แก่ลูกค้ารถยนต์ โฟล์คสวาเกน
สำหรับพโรแกรม WORRY FREE ที่จะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมในส่วนของการบำรุงรักษา การรับประกันคุณภาพ และการซ่อมบำรุง ตลอดระยะเวลา 5 ปี หรือ 100,000 กม. พร้อมการเปลี่ยนอะไหล่ และยังได้จัดทำบัตรสมาชิก TSS CARE CARD
ในส่วนของยอดขาย โฟล์คสวาเกน ปีนี้คาดว่าจะมี 900 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 20 % จากปีที่แล้ว โดยแบ่งเป็นรถอเนกประสงค์ 11 ที่นั่ง 600 คัน รถเก๋งและเอมพีวี 300 คัน พร้อมกันนี้ยังมีแผนที่จะขยายตลาดจากนิชมาร์เกท เข้าสู่แมสส์มาร์เกท ด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์รถยนต์เซกเมนท์ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
บีอาร์จี เผยกลยุทธ์ชุดแต่งคาร์ลส์สัน
ชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการบริหาร บีอาร์จี (รามคำแหง กรุ๊ป) ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์อิสระ และชุดแต่งคาร์ลส์สัน เปิดเผยว่า ปี 2555 เตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม ซีทรอนิค คือ ตัวเพิ่มแรงม้า หรือ เพอร์ฟอร์มานศ์ คิท รวมไปถึงช่วงล่าง แอร์แมทิค สำหรับรถรุ่นใหญ่อย่าง ซีแอลเอส นอกจากนั้นแล้วก็จะมีชุดแต่งใหม่ๆ อีก 3 รุ่น ที่จะเข้ามาเปิดตัว ได้แก่ เอมแอล/ซี คูเป และเอ-คลาสส์
สำหรับการทำตลาดชุดแต่งคาร์ลส์สัน จะมีจำหน่ายในโชว์รูมและศูนย์บริการของ บีอาร์จี รวมถึงการออกบูธแสดงสินค้าในงานแสดงรถยนต์ และงานโรดโชว์ในศูนย์การค้าทั่วประเทศ โดยเป้าหมายปีนี้จะมียอดขายรวมอยู่ที่ 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ทำได้ 150 ล้านบาท
มีนี จัดงาน ฉลอง 10 ปี
จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป มีนี ประเทศไทย เปิดเผยว่า มีนี ร่วมกับ บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด จัดงาน มีนี เฟสติวัล 2012 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี มีนี ประเทศไทย ซึ่งปีนี้ได้วางแนวคิดภายใต้ธีม EXPECT THE UNEXPECTED หรือ คาดหมายสิ่งที่เหนือความคาดหมาย ในบรรยากาศมหัศจรรย์เขาวงกตของตู้คอนเทเนอร์ที่นำมาจัดวางไว้
นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวรถยนต์ มีนี รุ่นพิเศษ มีนี เจซีดับเบิลยู สเปเชียล เอดิชัน ซึ่งนำชุดแต่งแอโร และสติคเกอร์ลายสุดพิเศษมาตกแต่ง มีนี แฮทซ์ 3 ประตู คันทรีแมน และคูเป เพียง 3 รุ่น รุ่นละ 10 คันเท่านั้น
โรลล์ส-รอยศ์ เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ
ฉัตวิทัย ตันตราภรณ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิลเลียนแนร์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทในเครือ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) ฯ เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์ ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยโชว์รูมและศูนย์บริการภายใต้ชื่อ โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอค แห่งแรกจะตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 3 ซึ่งจะเปิดให้บริการในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ พร้อมกันนี้ ยังได้ลงทุนด้านบุคลากร เครื่องมือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า และพร้อมให้บริการรถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์ ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้อีกด้วย
นอกจากนี้ ยังเปิดตัวรถยนต์ โรลล์ส-รอยศ์ รุ่น โกสต์ (GHOST) ที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง
พอล แฮร์ริส ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค โรลล์ส-รอยศ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า การแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายธุรกิจของ โรลล์ส-รอยศ์ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งมียอดขายสูงขึ้น 47 % ในปี 2554
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : บันทึกธุรกิจ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/86146