X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รู้ทันเทคนิค
1 Jan 2013
ระบบขับเคลื่อน และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ
เมื่อเจ้าชายกบอยากสูงใหญ่ แน่นอนว่าเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ต้องไม่ธรรมดา เพราะดีเอนเอของ โพร์เช (PORSCHE) คือ ความเร็วแรง ดังนั้นการทำให้รถที่มีความสูงใหญ่ขนาดนี้ มีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเรื่องที่ยากน่าจะเป็นการบังคับควบคุม และการทรงตัว มากกว่า จะทำอย่างไรให้รถที่มีน้ำหนักขนาดนี้ และสูงแบบนี้ มีความคล่องตัว ควบคุมได้ไม่ต่างจากรถอื่นๆ ในตระกูลเดียวกัน รวมถึงความสนุกสนานในการขับขี่ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของรถค่ายนี้ เราจะเห็นว่า กาเยนน์ (CAYENNE) กลายเป็นรถที่คนรักความเร็วแรงต้องมีอยู่ในโรงรถ และวันนี้เราจะมาแนะนำเทคโนโลยีที่น่าสนใจ ของรถรุ่นนี้กัน
การควบคุมฝูงม้า
ต้องอาศัยระบบ PTM และ PTV PLUS
ระบบ PTM (PORSCHE TRACTION MANAGEMENT SYSTEM) ACTIVE ALL-WHEEL DRIVE และระบบ PTV PLUS (PORSCHE TORQUE VECTORING PLUS) ด้วยแรงบิด 52.5 กก.-ม. (515 นิวตัน-เมตร) ที่ 3,500 รตน. ทำให้ต้องจัดสรรระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากรถคันนี้ไม่ใช่รถเอสยูวีที่เอาไปลุย แต่เป็นรถที่เอาไว้ขับเพื่อรีดสมรรถนะออกมา พูดง่ายๆ ก็คือ รถสปอร์ทยกสูงนั่นเอง ระบบขับเคลื่อน และระบบส่งกำลังต้องมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้นระบบ PTM มาพร้อมกับ ACTIVE ALL-WHEEL DRIVE จะทำงานร่วมกับเพลาหลังโดยตรง คลัทช์หลายแผ่นได้รับการควบคุมโดยมอเตอร์ไฟฟ้า และทำการกระจายแรงดันเข้าสู่เพลาหน้า หากการลื่นไถลทางด้านเพลาหลังเพิ่มมากขึ้น เช่น เกิดจากการเร่งเครื่องยนต์เต็มกำลัง คลัทช์หลายแผ่นจะถ่ายโอนแรงดันเหล่านี้เข้าสู่ล้อหน้าทันที การตรวจสอบการขับขี่จะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ระบบจะตอบสนองต่อการขับขี่ในทุกๆ สภาวะที่แตกต่างกัน รวมไปถึงตามความต้องการของผู้ขับขี่ที่แตกต่างกันด้วย
สมรรถนะระดับเทพ
สามารถสั่งเพิ่มเติมได้
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ ACTIVE ALL-WHEEL DRIVE ช่วยควบคุมการขับขี่ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบการขับเคลื่อนชนิดนี้จะช่วย ป้องกันการลื่นไถลได้ดี หากต้องการเพิ่มการขับขี่ที่คล่องตัวให้กับ กาเยนน์ จีทีเอส มากขึ้นไปอีก ก็สามารถเลือกติดตั้ง ระบบการกระจายแรงบิด PTV PLUS เป็นระบบเสริมเพิ่มเติมได้ เพื่อช่วยให้การขับขี่มีความคล่องตัวและมั่นคงมากขึ้น ระบบนี้จะทำงานด้วยการกระจายแรงบิดไปยังล้อหลัง รวมไปถึงการควบคุมระบบเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้า และช่วยพัฒนาการทรงตัวของพวงมาลัยให้มีความแม่นยำ โดยการเบรคล้อด้านในของล้อหลัง ขึ้นอยู่กับองศาของพวงมาลัยความเร็ว ตำแหน่งของแป้นคันเร่งด้วยเช่นกัน ผลลัพธ์ที่ได้ คือ การตอบสนองที่รวดเร็วโดยตรงเมื่อรถเข้าสู่โค้งนั่นเอง รถอยู่ในความเร็วสูงขณะเข้าโค้ง ล้อจะมีอาการหมุน การลอคระบบเฟืองท้ายด้วยไฟฟ้า จะช่วยให้รถเกาะถนน และทรงตัวได้ดีมากยิ่งขึ้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/88625
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
รู้ทันเทคนิค
รู้ทันเทคนิค
22 Dec 2023
HONDA SENSING ELITE ระบบความปลอดภัยยุคใหม่
รู้ทันเทคนิค
22 Nov 2023
หน้าจอรูปตัว V เทคโนโลยีจาก CONTINENTAL ใน HYUNDAI KONA 2023
รู้ทันเทคนิค
19 Oct 2023
TWIN TURBO กลับมาใช้อีกครั้ง ในรอบ 20 ปี