เจาะสนามแข่ง
WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2007 สนามที่ 13-16
เหลืออีกเพียง 4 สนาม ก็จะได้รู้ว่าใคร และทีมไหน จะเป็นผู้คว้าแชมพ์การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก
ประจำปี 2007 (WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2007) ไปครอง เพราะแม้ว่า มาร์คุส โกร์นโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) นักขับสัญชาติฟินแลนด์ ทีม ฟอร์ด จะมีคะแนนสะสมเป็นอันดับ 1 ของตาราง แต่ก็ยังถูก เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) อดีตแชมพ์โลก สัญชาติฝรั่งเศส ทำคะแนนไล่บี้ตามหลังอยู่เพียง 6 แต้มเท่านั้น แถมสนามต่อไปยังแข่งกันที่ประเทศฝรั่งเศส บ้านเกิดของ โลบ์ จึงทำให้มีโอกาสสูงมากที่ โลบ์ จะสามารถแซงขึ้นมายึดบัลลังก์ผู้นำได้อีกครั้ง
สภาพเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขันที่ประเทศฝรั่งเศส นอกจากจะมีความสูงชัน และคดเคี้ยว ประกอบไป
ด้วยโค้งมากมาย จนได้รับสมญานามว่า "แรลลี หมื่นโค้ง" ยังเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับนักแข่งหน้าใหม่ที่ยังไม่คุ้นเคยกับเส้นทางดีพอ ประสบการณ์นักขับ เนวิเกเตอร์ และยางที่เกาะถนนเท่านั้น ที่เป็นตัวแปรสำคัญในการชี้ผลแพ้ชนะ
การแข่งขันในสเตจแรก มีกองเชียร์แห่เข้ามาชมการแข่งขันเกินคาด จนผู้จัดต้องยกเลิกการแข่งขันในส
เตจนี้อย่างกะทันหัน เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ผลการแข่งขันหลังจากออกสตาร์ทกันใหม่ในสเตจที่ 2 จะมีการพลิกลอคเล็กน้อย หลังจากที่ มาร์คุส โกร์นโฮล์ม ทำเวลาได้ดีเกินหน้าเจ้าถิ่นในอีก 2 เสตจถัดมา จนเวลารวมขึ้นมาอยู่อันดับ 1 แต่ก็ทำได้ดีที่สุดเพียงแค่นั้น เพราะตั้งแต่สเตจที่ 4 เป็นต้นมา โลบ์ อาศัยความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าถิ่น ทำเวลาดีที่สุดในอีก 2 สเตจที่เหลือ ทำให้เวลารวมขยับแซงหน้าขึ้นมาเป็นผู้นำทันที
เลกที่ 2 และ 3 โลบ์ ยังคงโชว์ฟอร์มสุดเฉียบ ทำเวลาดีที่สุดแบบม้วนเดียวจบ แบบไม่ปล่อยให้คู่แข่งมี
โอกาสแก้ตัว หรือมีลุ้น คว้าแชมพ์ในสนามที่ 13 ไปตามความคาดหมาย คว้า 10 คะแนนเต็มไปครอง ถึงตอนนี้ทำให้คะแนนสะสมรวมของ โลบ์ ขยับขึ้นมาไล่จี้ โกร์นโฮล์ม เพียง 4 แต้มเท่านั้น
ด้าน มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) นักขับดาวรุ่งอีกคนของทีม ฟอร์ด ที่ทำผลงานได้ดีเสมอ
ต้นเสมอปลาย มีคะแนนสะสมรวมเป็นที่ 3 กลับต้องมาพลาดท่าที่สนามนี้ หลังจากที่รถ โฟคัส ไปกระแทกกับเนินดิน ขณะกำลังเข้าโค้งในสเตจที่ 3 ของการแข่งขัน ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันทันที แต่ก็ยังรักษาอันดับ 3 ไว้ได้ เนื่องจากคะแนนรวมทิ้งห่างอันดับ 4 ดานี โซร์โด (DANI SORDO)ไปแล้วกว่า 20 แต้ม
สนามที่ 14 ประเทศญี่ปุ่น
แรลลีประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทั้งที่เพิ่งจะถูกบรรจุในปฏิทินการแข่งขันในปี 2004
เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่สวยงาม และยังเป็นถิ่นของผู้ผลิตรถหลายยี่ห้อ ทำให้ได้รับการตอบรับจากบรรดากองเชียร์มากเป็นพิเศษ การแข่งขันมีขึ้นที่เกาะฮอกไกโด ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น เส้นทางการแข่งขันป็นทางกรวด ราบเรียบ สามารถใช้ความเร็วได้สูง จึงถือเป็นอีกหนึ่งรายการที่เต็มไปด้วยสีสัน ความตื่นเต้น และเร้าใจ
ผลการแข่งขันพลิกลอคครั้งใหญ่ เมื่อ 2 ตัวเต็งกลับไม่สามารถคว้าแต้มติดมือไปได้ เมื่อ โกร์นโฮล์ม
ประสบอุบัติเหตุชนต้นไม้ขณะพยายามนำรถขึ้นจากหล่มในช่วงกลางของเลกแรก และโลบ์ ที่พลาดขับตกถนนในสเตจที่ 13 ปล่อยให้ ฮีร์โวเนน โชว์ฟอร์มเด่น คว้า 10 คะแนนเต็มไปครอง จากผลการแข่งขันในครั้งนี้ ส่งผลให้ทั้ง โกร์นโฮล์ม และโลบ์ ยังมีคะแนนห่างกัน 4 แต้มเท่าเดิม
สนามที่ 15 ประเทศไอร์แลนด์
ถูกบรรจุให้เป็นสนามรองสุดท้าย และเป็นสนามทางราดยางสนามสุดท้าย ในปฎิทินการแข่งขันแรลลี
ชิงแชมพ์โลก จึงไม่น่าแปลกที่ แรลลีออฟไอร์แลนด์ จะเป็นที่ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ ทั้งจากบรรดากองเชียร์ และทีมแข่งเอง ที่จะพลาดไม่ได้ เพราะเหลือการแข่งขันอีกเพียงสนามเดียวเท่านั้น
แม้เส้นทางที่ใช้จะเป็นถนนราดยาง แต่ก็มีความยากในตัว เนื่องจากถนนที่เล็ก และแคบ แถมเต็มไป
ด้วยเนินเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วไป นักขับจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ และไม่สามารถใช้ความเร็วได้สูงนัก
เริ่มการแข่งขันในเลกแรกไปได้เพียง 2 สเตจ ทีม ฟอร์ด ก็ต้องได้รับข่าวร้ายเมื่อ โกร์นโฮล์ม นักขับมือ
หนึ่งของทีม ตัวเต็งแชมพ์โลก พลาดท่าทำรถหมุนไปฟาดกับกำแพงอย่างจัง จนทำให้ทั้งเขา และเนวิเกเตอร์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนรถ ฟอร์ด โฟคัส พังยับเยิน ต้องออกจากการแข่งขันเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน
และก็เป็น โลบ์ ที่ไม่ยอมปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือไป โดย โลบ์ สามารถกลับมาทำเวลาเข้าเส้นชัย
เป็นอันดับ 1 คว้า 10 คะแนนที่สำคัญไปครอง ส่งผลให้ตอนนี้ โลบ์ มีคะแนนรวมประเภทนักแข่ง แซงหน้า โกร์นโฮล์ม ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของฤดูกาล ถึง 6 แต้ม ในขณะที่เหลือการแข่งขันอีกเพียงสนามเดียวเท่านั้น
สนามที่ 16 ประเทศเวลส์
เวลส์ แรลลี จีบี เป็นสนามปิดท้ายประจำฤดูกาล 2007 จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีบรรดากองเชียร์แห่เข้า
มาชมการแข่งขันอย่างคับคั่ง แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เป็นใจ ทั้งจากที่ฝนตกพรำๆ เกือบตลอดทั้งวัน ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดต่ำลงเกือบ 0 องศาเซลเซียส ก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคสำหรับกองเชียร์ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน
นักแข่งที่ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้น โลบ์ และโกร์นโฮล์ม ที่มีคะแนนสะสมรวมเฉือนกัน
อยู่เพียง 6 แต้มเท่านั้น ซึ่งหาก โลบ์ ต้องการคว้าแชมพ์โลกเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน เขาจะต้องจบการแข่งขันที่สนามนี้ด้วยอันดับที่ 5 เป็นอย่างน้อย
หลังจากขับเคี่ยวอย่างหนักตลอดทั้ง 3 วัน แม้ทีม ฟอร์ด จะทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษ โดยทั้ง ฮีร์โวเนน
และโกร์นโฮล์ม ทำเวลาเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 และ 2 แต่จากคะแนนสะสมที่ โลบ์ มีมากกว่า 6 คะแนน จึงไม่สามารถไล่นักขับทีม ซีตรอง ที่ทำเวลามาเป็นที่ 3 ได้ทัน
จบการแข่งขันในสนามที่ 16 และฤดูกาล 2007 โลบ์ สามารถคว้าแชมพ์โลกเป็นสมัยที่ 4 ให้กับตัวเอง
ได้สำเร็จ โดยได้คะแนนทั้งหมด 116 แต้ม ส่วน โกร์นโฮล์ม ทำได้เพียงตำแหน่งรองแชมพ์ มี 112 คะแนน ส่วนอันดับ 3 ประจำปี ตกเป็นของ ฮีร์โวเนน จากทีม ฟอร์ด เช่นเดียวกัน
ด้านคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิต ทีม บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที (BP-FORD WRT) ที่เก็บเพิ่มได้อีก 18 คะแนน ก็สามารถคว้าแชมพ์ประเภทผู้ผลิตไปครองได้สำเร็จ โดยทิ้งห่าง ทีม ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที (CITROEN TOTAL WRT) ของ โลบ์ ไปถึง 29 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของทีม ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที ที่มี 87 คะแนน
[table] สรุปผลคะแนนการแข่งขันประจำปี 2007 ประเภทผู้ขับ,
อันดับ, ผู้ขับ, คะแนนรวม,
ชนะเลิศ, เซบัสเตียง โลบ์, 116,
รองอันดับ 1, มาร์คุส โกร์นโฮล์ม, 112,
รองอันดับ 2, มิคโค ฮีร์โวเนน, 99,
สรุปผลคะแนนการแข่งขันประจำปี 2007 ประเภททีมผู้ผลิต,,,
อันดับ, ทีม, คะแนนรวม,
ชนะเลิศ, บีพี-ฟอร์ด ดับเบิลยูอาร์ที, 212,
รองอันดับ 1, ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที, 183,
รองอันดับ 2, ซูบารุ ดับเบิลยูอาร์ที, 87, [/table]
ABOUT THE AUTHOR
ส
สิทธิพงศ์ วิยาภรณ์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2551
คอลัมน์ Online : เจาะสนามแข่ง