ตลาดรถกระบะบ้านเรากำลังดุเดือด เนื่องจากมีการเปิดตัวรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ค่าย NISSAN (นิสสัน) เปิดตัว NAVARA (นาวารา) ใหม่ เป็นรถกระบะรุ่นที่ 12 ของ NISSAN ถ้านับตั้งแต่รถกระบะคันแรก ภายใต้บแรนด์ DATSUN (ดัทสัน) ที่ผลิต และเริ่มจำหน่ายในปี 1933
NISSAN NAVARA รุ่นปี 2021 ออกแบบภายใต้แนวคิด “UNBREAKABLE DESIGN” ที่สื่อถึงอารมณ์ และการใช้งานจริง ด้วยรูปโฉมภายนอกที่บึกบึน จากการออกแบบกระจังหน้าให้มีขนาดใหญ่แบบ INTERLOCK ดูดุดัน และเพิ่มไฟหน้าใหม่แบบ QUAD-EYE 4 ดวง คุณภาพสูง ที่มาพร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน DAYTIME RUNNING LIGHT และไฟท้าย LED LIGHT GUIDE แบบเส้นเดียว ที่สะท้อน DESIGN DNA ซึ่งเป็นเอกลักษณ์การออกแบบสำหรับรถกระบะของ NISSAN ยุคใหม่
NISSAN มาพร้อมรุ่นพิเศษด้วยกัน 2 รุ่น คือ NISSAN NAVARA PRO-4X ขับเคลื่อน 4 ล้อ และ NISSAN NAVARA PRO-2X ขับเคลื่อน 2 ล้อ ภายนอกออกแบบให้กระจังหน้า และอุปกรณ์ตกแต่งเป็นโทนสีดำ ช่วงล่างได้รับการปรับแต่งใหม่ มีความนุ่มนวลขึ้นเยอะ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายใหม่ พร้อมยางแบบออลล์ เทอร์เรน โดยรถในตระกูล PRO SERIES มาพร้อมสีพิเศษ สเตลธ์ กเรย์ เสริมด้วยชุดตกแต่ง แอคเซนท์ สีส้ม-แดง ภายในห้องโดยสาร และเบาะนั่งสีดำดีไซจ์นสปอร์ท พร้อมโลโก PRO-4X
เครื่องยนต์มีให้เลือก 3 รุ่น ประกอบด้วย เครื่องยนต์รุ่น YS23DDTT ที่ประจำการอยู่ใน NISSAN TERRA (นิสสัน แตร์รา) ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิด 45.9 กก.-ม. โดยทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ
เครื่องยนต์ YS23DDTT ขนาด 2.3 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบแปรผัน VGS ให้กำลัง 163 แรงม้า แรงบิด 41.1 กก.-ม. เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
เครื่องยนต์ YD25DDTTI ขนาด 2.5 ลิตร เทอร์โบแปรผัน VGS ให้กำลัง 163 แรงม้า และแรงบิด 41.1 กก.-ม. ทุกเครื่องรองรับน้ำมันดีเซลทั้ง B7, B10 และ B20
NISSAN NAVARA ใหม่ยังมาพร้อมเทคโนโลยี NISSAN INTELLIGENT MOBILITY ที่ช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้น ตั้งแต่ระบบป้องกันการชนจากจุดอับสายตา (BLIND SPOT WARNING), ระบบช่วยควบคุมรถเมื่อออกนอกช่องจราจร (LANE DEPARTURE WARNING), ระบบตรวจจับวัตถุด้านหลังรถขณะถอย (REAR CROSS TRAFFIC ALERT), ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HILL START ASSIST), ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HILL DESCENT CONTROL)
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (INTELLIGENT AROUND VIEW MONITOR) ที่ทำงานร่วมกับระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวรอบคัน (MOVING OBJECT DETECTION) ได้อย่างดี ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (INTELLIGENT EMERGENCY BRAKING และระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีความเสี่ยงต่อการชน (INTELLIGENT FORWARD COLLISION WARNING) เป็นต้น
การทดสอบในครั้งนี้ เราได้ทดลองสมรรถนะในสภาพเส้นทางที่ต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยแบ่งออกเป็น 6 สถานี ได้แก่
“เนินเอียง” ทดสอบประสิทธิภาพของระบบส่งกำลัง
“ลุยน้ำสูง 60 ซม.” ทดสอบสมรรถนะการลุยน้ำ
“เนินขวาง” ทดลองการกระจายน้ำหนัก การบิดตัวของรถ และกล้อง 360 องศา
“ลุยบ่อหิน” ทดสอบระบบช่วงล่างที่ปรับปรุงใหม่
“ไต่เนินชัน 46 องศา” ทดสอบแรงบิดที่มาตั้งแต่รอบต่ำ
“ลงหลุมลึก” เพื่อทดสอบมุมปะทะ และมุมจากของรถ
จากการทดลองขับในสถานีต่างๆ พบว่า NISSAN NAVARA ใหม่ ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นในหลายส่วน ทั้งเครื่องยนต์ที่มีแรงบิดสูงสุดตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้สามารถไต่เนินชัน 46 องศา ได้อย่างสบาย ช่วงล่างปรับปรุงใหม่ให้นุ่มนวลขึ้น (เยอะ) เห็นได้ชัดในสถานีบ่อหิน ช่วงล่างสามารถซับแรงกระแทกได้มาก รวมไปถึงสถานีลุยน้ำสูง และมุมปะทะที่ผ่านสบาย จากตัวรถที่สูงขึ้นกว่าเดิม 10 มม. นอกจากนี้ ในรุ่นพิเศษทั้ง PRO-2X และ PRO-4X ยังเพิ่มออพชันที่ไม่เคยมีมาก่อนอย่างกระจกหน้า และกระจกข้างผู้โดยสารตอนหน้าที่เปลี่ยนเป็นแบบลดเสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงออพชันเพื่อความสะดวกสบาย และความปลอดภัยต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอีกมาก นับเป็นรถกระบะอีกรุ่นที่น่าจับตามอง
NISSAN NAVARA ใหม่ ดีขึ้นทุกส่วน เครื่องยนต์ให้แรงบิดดี ช่วงล่างนุ่มนวลขึ้นเยอะ แถมหน้าตาหล่อเหลา ดุดัน ทันสมัย