ทดลองขับ
MAZDA CX-30 2.0 C
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2565
คอลัมน์ Online : ทดลองขับ(4wheels)
MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) ใหม่ รุ่น 2.0 C มาพร้อมเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 ลิตร มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และอุปกรณ์มาตรฐาน อาทิ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบ LED และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน (DAYTIME RUNNING LAMP) แบบ LED SIGNATURE ไฟท้ายแบบ LED SIGNATURE เหมือนรุ่น 2.0 S และ 2.0 SP แต่ใช้ล้ออัลลอย ขนาด 16 นิ้ว กว้าง 6.5 นิ้ว ยาง 215/65 R16 แทนล้อขนาด 18 นิ้ว
ภายในห้องโดยสารถูกพัฒนาภายใต้ปรัชญา HMI (HUMAN-MACHINE INTERFACE) ที่จัดวางฟังค์ชันการใช้งานในตำแหน่งศูนย์กลาง สะดวกสบายในการขับขี่ เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง คอนโซลกลาง และที่วางแขนด้านหน้ากว้างสบาย รองรับช่อง USB และมีช่องเก็บของขนาดใหญ่ พร้อมด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้า WINDSHIELD ACTIVE DRIVING DISPLAY แผงหน้าปัด และมาตรวัดดิจิทอล แบบ TFT LCD พร้อมหน้าจอแสดงผลแบบสี ขนาด 7 นิ้ว
หน้าจอ CENTER DISPLAY เป็นจอสีแบบ WIDESCREEN ขนาด 8.8 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ CENTER COMMANDER รวมถึงสามารถตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ด้วยระบบการเชื่อมต่อแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ MAZDA CONNECT ที่สามารถรองรับทั้ง APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ DUAL ZONE พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง
พนักพิงเบาะหลังสามารถแยกพับ 60:40 เป็นอิสระจากกัน เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง และใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี
และอีกสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ ก็คือ กุณแจรีโมท ที่ช่วยให้สตาร์ทเครื่องยนต์ และลอคประตู เมื่อดับเครื่องยนต์ ปิดประตู และเดินออกห่างตัวรถ
เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 21.7 กก.-ม. หรือ 213 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รตน. รองรับน้ำมัน E85 และมีตัวเลขประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.4 กม./ลิตร ด้วยเทคโนโลยีที่ฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง ทำให้มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง ให้แรงม้า และแรงบิดต่อเนื่อง
ระบบส่งกำลัง SKYACTIV-DRIVE เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ตอบสนองอย่างต่อเนื่องในทุกรอบความเร็ว จากการทดลองขับ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 11-12 วินาที และสามารถทำความเร็วได้ถึง 130 กม./ชม. ภายในระยะ 400 ม. พร้อมแมนวลโหมด ACTIVEMATIC ขับสนุกเร้าใจอีกระดับ แม้ว่าในรุ่นนี้จะมีระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย เหมือนรุ่น 2.0 S และ 2.0 SP
และยังมีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง G-VECTORING CONTROL PLUS เทคโนโลยีเฉพาะของ MAZDA ที่ถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ให้ผู้ขับขี่ และรถเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยให้ควบคุมรถง่ายในโค้ง และขณะเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน
MAZDA CX-30 รุ่น 2.0 C ความปลอดภัยพื้นฐานที่ครบครัน ทั้งถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง, ระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหลัง, กล้องมองหลัง และระบบ I-ACTIVSENSE 3 ระบบ ทำได้คุ้มค่ากับราคาค่าตัว 989,000 บาท
แต่ถ้าขยับขึ้นไปเล่นรุ่น 2.0 S ราคา 1,099,000 บาท ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ที่ให้ความสปอร์ทมากขึ้น, ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย SPORTS PADDLE SHIFT, ประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า และระบบเซนเซอร์กะระยะด้านหน้า ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากยิ่งขึ้น และรุ่น 2.0 SP ราคา 1,199,000 บาท ก็จะมีหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ ระบบเสียง BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง และระบบ I-ACTIVSENSE มากถึง 11 ระบบ ยังคงเป็นรุ่นที่เน้นความสมบูรณ์แบบ มอบความพรีเมียม และความปลอดภัยเหนือกว่ารถในระดับเดียวกันมากที่สุด รวมถึงระบบปรับองศาไฟหน้าตามการเลี้ยวของรถ AFS และเพิ่มความเร็วสูงสุดของระบบควบคุมความเร็ว และพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS ให้สามารถทำงานได้ถึง 145 กม./ชม.