ทดลองขับ
BYD ATTO 3
BYD ATTO 3 ครอสส์โอเวอร์พลังไฟฟ้ามาใหม่ แต่ออพชันแรง สมรรถนะโดนใจ ในราคา 1 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น !
ภายนอก
BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) เป็นครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าที่มีเส้นสายปราดเปรียว ผสมความเรียบง่ายที่ลงตัว ไฟหน้าทรงเรียวในแนวนอน กันชนหน้าเน้นสันเหลี่ยมขนาดใหญ่ ช่องรับอากาศตรงกลาง ส่วนด้านข้างกันชนจะปิดทึบ เพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดี รวมถึงกระจังหน้าเป็นทรงปิดทึบเช่นกัน ด้านข้างเสริมสเกิร์ทขึ้นมาเล็กน้อย เราสังเกตส่วนท้องของพื้นรถ พบว่ามีความเรียบเนียน ไม่มีชุดแบทเตอรียื่นลงมา กับระยะความสูงจากพื้นถนนที่มากกว่ารถเก๋ง ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ลวดลายแบบทูโทน โดยรวมแล้วจากเส้นสายแสดงให้เห็นการเป็นครอสส์โอเวอร์ที่เน้นการใช้งานในตัวเมือง
ภายใน
ความเรียบง่ายของรูปทรงภายนอกมีความแตกต่างจากภายในห้องโดยสารอย่างชัดเจน กับการออกแบบที่เน้นความแหวกแนว ไม่เหมือนใคร (อาจต้องทำความคุ้นเคยเล็กน้อยในช่วงแรก) จอแสดงผลขนาดใหญ่ รายละเอียดดี สีสันคมชัด แต่มีลูกเล่นที่น่าสนใจมากๆ คือ หน้าจอสามารถหมุนได้ ทั้งแนวนอน หรือแนวตั้ง โดยการกดปุ่มด้านล่างของหน้าจอ หรือปุ่มบนฝั่งซ้ายของก้านพวงมาลัย เพิ่มความหลากหลายของการใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน เมื่อหันไปมองรอบๆ จะพบการออกแบบที่แปลกตา ไม่ว่าจะเป็นมือเปิดประตูด้านในติดตั้งเหนือชุดลำโพงขนาดเล็ก หรือแม้แต่การเพิ่มสายกั้นสิ่งของบริเวณที่วางขวดน้ำที่ประตูทั้ง 4 ข้าง หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามิค เพิ่มความโปร่งโล่งของห้องโดยสารได้ดี
เครื่องยนต์
ขุมพลัง คือ มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที ตามที่ผู้ผลิตระบุมา แบทเตอรีความจุ 60.48 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล่นได้ไกลสุดที่ 480 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเร่งด่วน (DC) สูงสุดที่ 80 กิโลวัตต์ มาทดสอบสมรรถนะในแง่มุมต่างๆ กันเลย
สถานีที่ 1 : ทดสอบการยึดเกาะถนน กับการขับขี่ที่มีการหักเลี้ยวต่อเนื่อง และการเข้าโค้งเป็นเลข 8 รวมถึงการข้าโค้งความเร็วสูง และการเบรคในจุดที่กำหนด เรามีความรู้สึกว่า พวงมาลัยของ BYD ATTO 3 มีการตอบสนองที่ดี แม้จะเป็นโหมดมาตรฐาน น้ำหนักพอเหมาะ ไม่เบาจนเกินไป และมีการตอบสนองที่ดี หากต้องการความเฉียบคมมากกว่าเดิมสามารถเปลี่ยนเป็นโหมด SPORT การตอบสนองจะหนักแน่นขึ้น ส่วนระบบรองรับยังคงเน้นความนุ่มนวล แต่ไม่มีอาการโคลงให้สัมผัสมากเกินไป เป็นผลดีจากการใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ตอบสนองได้หลากหลาย (เมื่อเทียบกับคู่แข่งระดับ B-SUV จะใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบทอร์ชันบีม)
สถานีที่ 2 : ทดลองระบบความปลอดภัย ในส่วนนี้เราได้ทดลองใช้งานระบบความปลอดภัยของ ATTO 3 ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา หรือระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็วตามคันหน้า เราพบว่าระบบมีการทำงานที่เนียนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแล่นต่อท้ายรถคันหน้าตามความเร็วที่ถูกปรับตั้งเอาไว้ และมีระยะห่างตามที่ผู้ขับปรับตั้งเอาไว้เช่นกัน ตัวรถเคลื่อนที่ได้เนียน และชะลอความเร็วใกล้เคียงกับการขับขี่จริง นอกจากนี้ ยังรองรับการชะลอความเร็วแบบ STOP & GO หากรถคันหน้าหยุดไม่เกิน 3 วินาที และเคลื่อนตัวออกไป ระบบของตัวรถสามารถหยุด และเคลื่อนตามได้อย่างแนบเนียน และไหลลื่น สุดท้าย คือ ระบบเตือนด้วยเสียง เมื่อผู้โดยสารทำการเปิดประตู และมีรถยนต์แล่นมาด้านข้าง รองรับการตรวจจับทั้งด้านซ้าย และขวา
สถานีที่ 3 : ทดสอบอัตราเร่งแบบ 0-100 กม./ชม. เราได้ทดลองอัตราเร่งจากการออกตัวในโหมดการขับขี่ต่างๆ พบว่าในแต่ละโหมด การส่งกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้ามีความแตกต่างกันพอสมควร โหมด COMFORT และ ECO จะออกตัวแบบเน้นความนุ่มนวล หลังจากนั้นจะส่งกำลังอย่างต่อเนื่อง (หมายเหตุ: ในการทดลองขับ มีผู้โดยสารนั่งในรถ 4 คน) ส่วนโหมด SPORT มีการออกตัวช่วงตีนต้นที่ฉับไวกว่าเดิมเล็กน้อย และสามารถไต่ความเร็วได้รวดเร็วกว่าโหมดอื่นๆ เป็นจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะในแต่ละโหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
สรุป
BYD ATTO 3 แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถสัญชาติจีนแห่งนี้ ตัวรถมีความลงตัวในหลายส่วน ทั้งรูปทรงภายนอก สมรรถนะที่น่าพอใจ ออพชันด้านระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ระบบรองรับ และการบังคับควบคุมก็ทำได้ลงตัวเกินคาด ห้องโดยสารอาจมีการออกแบบที่แปลก และแหวกแนวบ้าง แต่อาจถูกใจสำหรับผู้ที่ต้องการความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร การใช้งานโดยรวม และความกว้างขวางยังคงทำได้ดีสำหรับครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าคันนี้ กับราคาที่ 1,199,900 บาท เชื่อว่าครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าคันนี้จะเรียกความสนใจได้มากโข !
ฟันธง
การบังคับควบคุมที่เฉียบคม อัตราเร่งที่ฉับไว BYD ATTO 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ “ซิ่ง” ได้สนุกเกินคาด