บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพทดสอบรถกระบะ NISSAN NAVARA SINGLE CAB 4WD และ NISSAN NAVARA KING CAB CALIBRE โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่ และการใช้งานจริง โดยทริพนี้เป็นการขับทดสอบ และชวนสื่อมวลชนไปขนส่งผลไม้จากสวนผลไม้ ใน อ. ท่าใหม่ จ. จันทบุรี และครั้งนี้ เราได้ลองขับเจ้า SINGLE CAB 4WD
NISSAN NAVARA SINGLE CAB 4WD ชูจุดขายหลักในเรื่องความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ด้วย NISSAN CONNECT ที่รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่าน APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO เข้าถึงทุกแอพพลิเคชัน ผ่านหน้าจอสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว
หน้าตาภายนอก SINGLE CAB โดดเด่นด้วยกระจังหน้าทรง V-SHAPE สีดำขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบฮาโลเจน ล้อกระทะขนาด 16 นิ้ว และที่ด้านข้างกระบะมีที่เหยียบขึ้นกระบะ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขนสัมภาระต่างๆ จุดเด่นอีก 1 จุด คือ กระบะท้ายมีมิติกว้าง 1,550 มม. และยาว 2,310 มม. หนักแค่ไหนก็เอาอยู่ ด้วยพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง สามารถขนลังกระดาษได้ 14 ลัง หรือตะกร้า 14 ชิ้น และเมื่อซ้อนตะกร้า 3 ชั้น จะขนได้สูงถึง 40 ชิ้น น้ำหนักรวมกว่า 1,090 กก. ตัวถังเป็นโครงเหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคัน ให้ความแข็งแกร่ง และไม่หวั่นว่าจะต้องบรรทุกหนักแค่ไหนก็ตาม
ภายในห้องโดยสาร รุ่น SINGLE CAB เพิ่มเติมเรื่องความสะดวกสบายในการใช้งาน มีพื้นที่เก็บของรอบตัว ทั้งช่องเก็บของด้านหน้า และด้านข้าง ส่วนเบาะนั่งฝั่งผู้ขับขี่ สามารถปรับเลื่อนเบาะได้ตามสรีระของผู้ขับ น่าเสียดายที่ฝั่งผู้โดยสารด้านซ้าย ปรับไม่ได้ ส่วนพวงมาลัยสามารถปรับสูง/ต่ำได้ แต่เลื่อนเข้า/ออกไม่ได้ พวงมาลัยทรง 3 ก้าน แบบฟันเฟือง และตัวหนอน มีระยะเลี้ยวแคบสุด 6.0 ม. มาตรวัดต่างๆ เพียงพอสำหรับการใช้งาน ไม่ได้หวือหวา แต่เน้นความอึด ถึก ทน ในทุกภารกิจ
ขุมพลังรุ่น SINGLE CAB วางเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน (VGS) พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร (รหัส YD25DDTI) ให้กำลัง 163 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 41.0 กก.-ม. (403 นิวตันเมตร) ที่ 2,000 รตน. อัตราส่วนกำลังอัด 15.0:1 ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบชิฟท์-ออน-เธอะ-ฟลาย ที่ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ เป็น 4 ล้อ ที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับ ส่วนระบบห้ามล้อ ด้านหน้าแบบจาน มีช่องระบายความร้อน ด้านหลังแบบดุม
เรื่องความปลอดภัย รุ่น SINGLE CAB มีถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเบรค ABS พร้อม EBD และ BA, ระบบลอคเฟืองท้ายแบบไฟฟ้า
การทดลองขับ ระยะทางไป/กลับแบบวันเดย์ทริพ ประมาณ 360 กม. บนเส้นทางถนนบางนา-ตราด ไปเข้ามอเตอร์เวย์ ผ่านบ้านบึง มุ่งหน้าสู่ อ.แกลง จ. ระยอง-จันทบุรี เส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางเรียบ มีขุรขระช่วงที่วิ่งเข้าสวนผลไม้บ้างเล็กน้อย ขาไปขับรุ่น SINGLE CAB เกียร์ธรรมดา ให้ความสนุก และไม่ต้องพะวงเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ แต่ตัวรถเมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่เกียร์ 4-6 ขับสบายเกินคาด ช่วงที่รถมีน้ำหนักบรรทุก 1,090 กก. ลุ้นตอนออกตัว เพราะน้ำหนักตัวที่เยอะขึ้น ต้องรีบเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รถมีกำลังในการบรรทุกหนัก ถ้าแลกกับค่าตัว 659,000 บาท และได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ถือว่า SINGLE CAB รุ่นนี้คุ้มสุดคุ้ม ! แถมยังมีราคาจำหน่ายถูกที่สุดในตลาด เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจมากสำหรับเจ้าของกิจการที่ต้องการรถไว้ใช้งานแบบสมบุกสมบัน คุณจะขับเอง หรือจะให้ลูกจ้างขับก็ทนหายห่วง
NISSAN NAVARA SINGLE CAB 4WD เป็นรถกระบะหัวเดี่ยว ขับ 4 ล้อ ที่เหมาะกับคนชอบลุย หรือชาวไร่ ชาวสวน ที่ต้องการรถกระบะที่สามารถขนของได้เกินพิกัด...163 แรงม้า แรงเหลือเฟือสำหรับทุกภารกิจ