ทดลองขับ
ทดลองขับ : Toyota Sienta

เส้นสายที่โดดเด่นชวนมอง เส้นสีดำที่สอดแทรกทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านท้าย ยังช่วยให้ตัวรถที่อวบอ้วน มีลวดลายและสีสันตัดสลับ ดูน่ารักไปอีกแบบ
ประตูเปิดสไลด์ทำให้เรานึกถึง ฮอนดา ฟรีด ขวัญใจคนรักครอบครัว ซึ่งไม่เพียงจะถูกใจพ่อแม่ที่ใช้รถรับ/ส่งลูกไปโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังได้ใจผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในบ้าน เพราะไม่ต้องก้มตัวหรือย่อนตัวลงนั่งในเบาะต่ำของรถเก๋ง และสูงจากพื้นเพียง 17 ซม. ไม่ต้องปีนขึ้นรถเหมือนกับรถ เอสยูวี

นอกจากจะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่งแล้ว ยังพับที่นั่งแถวที่ 3 แบนราบบรรทุกของ (เหลือ 5 ที่นั่ง) หรือจะพับที่นั่งแถว 2 และแถว 3 ใส่จักรยานเสือภูเขาแบบไม่ถอดล้อ 2 คัน (เหลือ 2 ที่นั่ง)
คอนโซลหน้าและช่องแอร์ด้านข้างยกสูงตามสไตล์รถเอมพีวี ที่วางแก้วน้ำแบบเจาะแยกอยู่ในส่วนเสริม ไม่ได้เป็นแบบเลื่อนเก็บใต้ช่องแอร์เหมือนกับ โตโยตา รุ่นอื่นๆ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ระบบแอร์แบบอัตโนมัติ และระบบสตาร์ทอัจฉริยะ (Push Start) เป็นอุปกรณ์ในรุ่น 1.5V (เบาะหนังเป็นอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม)
หลังจากได้ทดลองขับทั้งในสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองและใช้ความเร็วบ้างบนทางด่วนรอบกรุงเทพฯ ก็พอจะได้ข้อสรุปเรื่องสมรรถนะและการขับขี่ได้ว่า All New Sienta เป็นรถขับสบาย มีการตอบสนองอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สำหรับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 108 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที่ ถึงจะไม่จัดจ้านเท่ากับ วีออส จะด้วยเหตุผลของน้ำหนักตัวที่มากกว่า และอัตราทด แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานปกติ ซึ่งใช้คันเร่งไม่หนัก ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ให้ความมั่นใจทั้งในทางตรง ทางโค้ง และเมื่อขับด้วยความเร็วเกิน 100 กม./ชม.
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลือง เกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ต่ำ ความเร็ว 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 2,000 รตน. และช่วงความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. ที่ 1,500 รตน. ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 16.1 กม./ลิตร ซึ่งในครั้งนี้เมื่อขับไป 32.4 กม. ได้ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยถึง 18.8 กม./ลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 73 กม./ชม. น่าเสียดายที่ โตโยตา ยังไม่ได้นำเข้า รุ่น Hybrid มาจำหน่าย จะได้เห็นตัวเลข 27.2 กม./ลิตร 
บทความแนะนำ
