รถล่าสุด
สัมผัสแรก...! Honda CR-V โฉมใหม่ ขุมพลังดีเซล เทอร์โบ ใหม่ 1.6L i-DTEC Diesel 2-Stage Turbocharger
ครั้งแรก...! กับ Honda CR-V รถอเนกประสงค์ ขุมพลังดีเซล เทอร์โบ ใหม่ 1.6L i-DTEC Diesel 2-Stage Turbocharger
https://youtu.be/gYKuWkqq8EUบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เชิญนิตยสาร "ฟอร์มูลา" และ 4 WHEELS เวบไซท์ autoinfo ร่วมยลโฉมพร้อมลองขับ New Honda CR-V รถยนต์อเนกประสงค์ โฉมใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ สำหรับ CR-V ใหม่ จะใช้ เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ บลอคใหม่ล่าสุด ขนาด 1.6 ลิตร i-DTEC Diesel 2-Stage Turbocharger และระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะนับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ Honda ได้แนะนำเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติใหม่ ในยนตรกรรมสปอร์ทอเนกประสงค์ระดับพรีเมียม "New Honda CR-V" เจเนอเรชันที่ 5 ซึ่งเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย 24 มีนาคม นี้ Honda ยังไม่เคยทำตลาดเครื่องยนต์ดีเซลในบ้านเรามาก่อน เว้นเพียงพิคอัพในอดีต ที่ Honda เคยนำรถพิคอัพมาจำหน่าย โดยทำตลาด ภายใต้ชื่อ Tourmaster แม้ว่าในตลาดโลก Honda จะมีเครื่องยนต์ดีเซลที่ทันสมัยใช้งานมาตลอดก็ตาม ดังนั้นเรื่องของประสบการณ์และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล จึงไม่แพ้ใครแน่นอน ภายนอก New Honda CR-V หรูหราใหญ่ขึ้นทุกมุมมอง เส้นสายโดดเด่นรอบคัน ไฟหน้าดวงใหญ่แบบแอลอีดี ออกแบบตามทเรนด์รถรุ่นใหม่ของรถยนต์ Honda ใช้หลอดขนาดเล็กเรียงตัวในโคมที่สวยงามและนำสมัย ไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ เป็นเส้นนำแสงสวยงาม ติดตั้งภายในโคมไฟหน้า ไฟตัดหมอกบริเวณกันชนเป็นแอลอีดี 5 ดวงทันสมัย กระจังหน้าและกันชนหน้า/หลัง ดีไซจ์นใหม่ สปอร์ทมากขึ้น ช่องดักลมกันชนด้านหน้าเป็นรังผึ้งสีดำแนวสปอร์ท ด้านข้างติดตั้งกาบสีดำขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยแถบโครเมียม โคมไฟท้ายเป็นเส้นนำแสง ดีไซจ์นสวยดูต่างจากเดิม ไฟเบรค ไฟท้ายส่องสว่างกลางคืน เป็นแอลอีดีทั้งชุด มีเพียงไฟถอยซึ่งยังเป็นหลอดฮาโลเจนทั่วไป ออกแบบสวยลงตัวมากยิ่งขึ้น ล้ออัลลอยใหม่ขนาด 18 นิ้ว และยางโตโย ไทร์ส์ ขนาด 235/60 R18 ห้องโดยสาร จัดเต็มแบบครอบครัว ด้วยเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง คอนโซลหน้ายกระดับความหรูหรา ดูพรีเมียมมากขึ้น กว้างและรองรับความสบาย ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครัน ผสานความหรูหราในทุกรายละเอียด ผ่านแผงคอนโซลที่ตกแต่งด้วยวัสดุสีเพียโนบแลคผสมกับลายไม้ เช่นเดียวกับแผงข้างประตู ชุดควบคุมเกียร์ สำหรับห้องโดยสารในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ระบบเกียร์จะเป็นแบบไฟฟ้าทั้งหมด สามารถเลือกกดสวิทช์ มาตำแหน่ง D เพื่อเริ่มการขับขี่ หรือกดเพื่อปรับเปลี่ยนโหมดมาเป็น S แบบสปอร์ท ช่วยเพิ่มอารมณ์ในการขับขี่ได้สนุกมากขึ้น ดูแล้วอาจจะแปลกตา และไม่คุ้นเคย เพราะทันสมัยมาก แต่การใช้งานนั้น ไม่ยุ่งยาก แถมให้ความสะดวกสบาย ถ้ากลัวว่าจะไม่มีคันเกียร์ ให้เลื่อนเพื่อปรับเปลี่ยนเกียร์ กรณีขึ้น/ลงเขา หรือทางชัน ก็สามารถใช้แพดเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัย เพื่อเพิ่มหรือลดตำแหน่งเกียร์ ในแบบเกียร์ธรรมดาได้เลย พวงมาลัยพร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบแพดเดิล ชิฟท์ เพิ่มอารมณ์ขับขี่ที่สนุกและสปอร์ทมากขึ้น มาตรวัดออกแบบทันสมัย ตรงกลางเป็นมาตรวัดความเร็วกับรอบเครื่องยนต์ โดยใช้มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แสดงเป็นแถบด้านบน ส่วนมาตรวัดความเร็ว แสดงเป็นตัวเลขดิจิทอลแทน นอกจากนี้ยังแสดงการทำงานอุปกรณ์อื่นๆ อีกด้วย เครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ระบบแผนที่นำทางจาก Garmin พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบ I-MID พร้อมปุ่มรับและวางสายโทรศัพท์ มีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย และระบบนำทางเนวิเกเตอร์ รวมถึงปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ในรุ่นทอพ เครื่องยนต์ดีเซล เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งหลังปรับพับเอนหลายระดับ มาพร้อมจุดยึด Isofix & Child Anchor จุดยึดสำหรับเบาะนั่งเด็ก และยังปรับพับแยกส่วน 60:40 มาพร้อมกับมือเปิด แบบ 2 จังหวะ ประตูบานหลังเปิดได้กว้างถึง 90 องศา ขึ้นและลงสะดวก ระบบปรับอากาศ หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทอล มีช่องแอร์ด้านหลังบริเวณคอนโซลกลาง ช่วยให้ลมเย็นทั่วถึงตลอดคัน นอกจากนี้บนหลังคาเพิ่มช่องแอร์เพดาน สำหรับที่นั่งแถวที่ 2/3 พร้อมชุดควบคุมความแรงของลม มีตู้คอยล์เย็นติดตั้งอยู่ในตำแหน่งด้านหลัง ให้ความเย็นจุใจทั่วถึงทุกที่นั่ง ประตูท้ายควบคุมการเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
เครื่องยนต์ 1.6L i-DTEC Diesel 2-Stage Turbo ใหม่ล่าสุด
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร i-DTEC กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 35.7 กก. -ม. ที่ 2,000 รตน. สามารถรองรับน้ำมันไบโอดีเซลได้สูงสุดถึง B7 ผลการทดสอบจากผู้ผลิต สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยได้ประมาณ 18.9 กม./ลิตร ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราที่ต่ำเพียง 141 กรัม/กม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ มีอัตราทดเกียร์กว้างกว่าเกียร์อัตโนมัติทั่วไป ช่วงอัตราทดเกียร์ที่สูงขึ้น จะช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดน้ำมันและ ลดเสียงรบกวนขณะขับขี่ อีกทั้งยังมีระดับของอัตราทดเกียร์ที่ละเอียดช่วยให้การขับขี่นุ่มนวล และเมื่อต้องการกำลังในการเร่ง ผู้ขับขี่กดคันเร่งเพิ่ม ระบบจะคำนวณอัตราทดเกียร์เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์ 9 มายังเกียร์ 5 และจากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับ หรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้ การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่นๆ ยังคงต้องอาศัยการทำงานที่ต่อเนื่อง ผ่านการไล่ระดับเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังระดับที่ต้องการได้บทความที่คุณอาจสนใจ : มาละ Honda CR-V รุ่นล่าสุด เบาะ 7 ที่นั่งทุกรุ่น เครื่องยนต์ 2 ทางเลือก !!
ระบบเทอร์โบ ใน เครื่องยนต์ 1.6L i-DTEC Diesel 2-Stage Turbocharger ประกอบไปด้วย Wastegate Type Turbocharger และ Variable Geometry Turbocharger (VGT) ที่ทำงานประสานกัน ควบคุมผ่านระบบอีเลคทรอกนิคส์ที่รวดเร็ว แม่นยำ แปรผันการทำงานให้เหมาะสมในทุกสภาพการขับขี่ เทอร์โบแปรผัน VGT มีขนาดเล็ก เสริมการตอบสนองอัตราเร่งในรอบต่ำ ทำให้ได้อัตราเร่งที่เร็วทันใจ เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน ส่วน Wastegate Type Turbocharger จะมีขนาดใหญ่กว่า จะทำหน้าที่เสริมเพื่อให้ได้กำลังและแรงบิดที่สูง ติดตั้ง Intercooler ลดอุณหภูมิของไอดี ก่อนเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้มวลอากาศโดยรวมเล็กลง เพื่อนำอากาศ เข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ปริมาณมากขึ้น ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพสูงสุด ระบบ Common Rail รางควบคุมแรงดันการฉีดน้ำมันด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ ฉีดน้ำมันทุกหัวฉีดด้วยความเสถียร ใช้เซนเซอร์ตรวจจับความดัน ควบคุมแรงดันน้ำมันให้เหมาะ สม โดยคำนวณรอบเครื่อง ปริมาณการฉีดน้ำมัน อุณหภูมิ และไอเสีย Multi Injection ระบบหัวฉีดน้ำมันแปรผันให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์ คำนวณปริมาณและจังหวะในการฉีดน้ำมันกับการทำงานของรอบเครื่องในขณะขับขี่ ให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยประหยัดน้ำมัน และลดการสั่นสะเทือนจากการทำงานของเครื่องยนต์ Exhaust Gas Recirculation System (EGR) ระบบหมุนเวียนไอเสีย เพื่อนำไอเสียกลับมาในระบบเผาไหม้อีกครั้ง ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ที่มีความแม่นยำสูง นำไอเสียบางส่วนวนกลับเข้ามาสู่ระบบเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อช่วยให้ไอดีมีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการจุดระเบิด ทำให้เกิดการเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพลดการปล่อยมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Diesel Particulate Filter (DPF) ตัวกรองเขม่าไอเสียชนิดพิเศษ ดักจับเขม่าของน้ำมันที่ออกมากับไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากกว่าตัวกรองอากาศเขม่าทั่วไป Idle Stop System ระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา เครื่องยนต์ จะหยุดการทำงานโดยอัตโนมัติขณะที่รถจอดนิ่ง และระบบจะสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง เมื่อปล่อยเบรคหรือ เหยียบคันเร่งในกรณีที่ระบบ Brake Hold ทำงาน ทั้งนี้เพื่อช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง ทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบ E-DPS ใหม่ล่าสุด เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดแบบเรียลไทม์ ทำงานโดยถ่ายทอดระบบส่งกำลังไปยังล้อหลังด้วยระบบไฟฟ้า ตอบสนองการทำงานได้รวดเร็วพร้อมกับให้แรงบิดหลังที่สูงขึ้น เพิ่มความแม่นยำในการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อหน้า/หลังได้ดีและสมดุลขึ้น มีรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.4 ลิตร เทคโนโลยีเอิร์ธ ดรีมส์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC หัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. และแรงบิด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ให้กำลังและแรงบิดที่มากขึ้น ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติใหม่ แบบแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT ที่ปรับอัตราทดเกียร์ใหม่ มีให้เลือกทั้งในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ รองรับเชื้อเพลิงเอธานอล E85บทความที่คุณอาจสนใจ : ผลทดสอบชน Honda CR-V ใหม่
ระบบรองรับ ทันสมัย ปลอดภัยครบครัน ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบอิสระ อีไทพ์มัลทิลิงค์ ปีกนกแบบอลูมิเนียม พร้อมเหล็กกันโคลง ใหม่ล่าสุด เพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ระบบ AHA (Agile Handling Assist) และระบบช่วยการบังคับควบคุมพวงมาลัย MA-EPS (Motion-Adaptive Electric Power Steering) เราได้ลองขับในสนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ ในช่วงสั้น ๆ พบว่า อัตราเร่ง ของเครื่องยนต์ดีเซล บลอคนี้ เซทมาเน้นเรื่องการขับขี่ที่สะดวกสบายและประหยัดมากกว่าให้ความแรง การตอบสนองคันเร่งพอตัว ดูจากแรงม้าและแรงบิดที่ให้มา ขับขึ้นดอยสูง หรือขึ้นเขาท่องเที่ยวธรรมชาติ ได้สบายในแบบค่อยเป็นค่อยไป ผนวกกับเกียร์ 9 จังหวะที่ต่อเนื่องและนุ่มนวล ระบบเกียร์ที่ทันสมัย ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ช่วงแร่งแซง ทำได้นุ่มนวลแถมยังมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างต่ำ ช่วงล่าง เน้นความนุ่มนวล นั่งและขับสบาย ตามสไตล์รถอเนกประสงค์ ประสิทธิภาพยึดเกาะถนนดี บังคับควบคุมในสนามได้โดดเด่น พวงมาลัยหักเลี้ยวได้อย่างแม่นยำ น้ำหนักพวงมาลัยดี ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจานทั้ง 4 ล้อ ขยายขนาดจานเบรคให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จานเบรคหน้าขนาด 315 มม. ใหญ่ขึ้น 19 มม. จานเบรคหลังขนาด 310 มม. ใหญ่ขึ้น 5 มม. มี ABS และ EBD ให้ความรู้สึกมั่นใจดี โดยเฉพาะช่วงสุดทางตรงในสนามช้างที่จำเป็นต้องใช้เบรคเยอะเพื่อชะลอความเร็วก่อนเข้าโค้ง สำหรับข้อมูลรถ ทั้งออพชันและมิติตัวรถ รวมถึงระบบความปลอดภัย เราจะนำเสนออีกครั้งหลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ส่วนฟีลิงในการทดสอบรถรุ่นนี้ หลังออกทริพทดสอบ เราจะลงรายละเอียดกันอีกครั้ง ข้อมูลจำเพาะ Honda CR-V 1.6 EL 4WD ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 และ www.honda.co.th เครื่องยนต์ แบบ ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,597 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 76.0/88.0 อัตราส่วนกำลังอัด 16.0:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/4,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/2,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 9 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 อัตโนมัติ E-DPS ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ อีไทพ์ มัลทิลิงค์ ระบบบังคับเลี้ยว แบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS) ระบบห้ามล้อ แบบ ABS/EBD/BA/CTBA หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ล้อ /ยาง (ขนาด) 235/60 R18ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)