ธุรกิจ
มาซดา ฟุ้งยอดขายเดือน เมย.โตกว่า 22 % ดันแซงขึ้นเบอร์ 2
มาซดา ฟุ้งเดือนเมษายน ยอดขายเติบโตกว่า 22 % ผลสืบเนื่องจากการปรับโฉมรถยนต์รุ่นใหม่ พร้อมการใส่เทคโนโลยีการขับขี่และระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ เพิ่มความสปอร์ท เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ให้เกาะถนนมากยิ่งขึ้น ใส่เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ วีฮิเคิล ไดนามิคส์ ที่มาพร้อมกับระบบ GVC ส่งผลให้รถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากลูกค้าอย่างชัดเจนทำให้ยอดขายเดือนเมษายนโตกว่า 22 % ประมาณการส่วนแบ่งการตลาดสูงกว่า 6 % โดยเฉพาะ มาซดา 2 ขยับแซงขึ้นแท่นอันดับ 2 ของตลาดรถเล็กได้สำเร็จ
ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเริ่มส่อแววสดใสมาตั้งแต่ต้นปี จากผลงานวิจัยด้านดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคใน 4 เดือนแรกของปี 2560 จะเห็นว่าการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนมีการปรับดีขึ้นตามทิศทางของตลาด ปัจจัยหลักที่สนับสนุนมาจากรายได้ครัวเรือน โดยเฉพาะรายได้ของเกษตรกรที่เริ่มฟื้นตัวต่อเนื่องตามราคาสินค้าด้านการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา มันสำปะหลัง อ้อย และผลผลิตข้าว และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทยอยปรับดีขึ้น รวมถึงสถาบันการเงินที่ผ่อนคลายความเข้มงวดมาตรการด้านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ ทำให้เศรษฐกิจมีการเติบโตเป็นบวกและส่งผลให้ตลาดรถยนต์มีความสดใสมากขึ้น
สำหรับ มาซดา นับว่าประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยยอดขายรถ มาซดา ในเดือนเมษายน ปี 2560 ขยับแรงแซงทางโค้งขึ้นมาครองอันดับ 5 ของตลาดรถยนต์รวมของประเทศไทย และอันดับ 3 ของตลาดรถเก๋งอย่างถาวร ด้วยยอดขายเพิ่มขึ้นสองเดือนติดต่อกัน รวมทั้งสิ้น 4,203 คัน เพิ่มขึ้นถึง 22 % จากเดือนเมษายน 2559 มียอดขายอยู่ที่ 3,443 คัน รุ่นที่มียอดขายสูงสุด คือ มาซดา 2 มียอดขายสูงถึง 2,609 คัน เติบโตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 41 % เช่นเดียวกับ มาซดา 3 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นหลักในรถซี-เซกเมนท์ของ มาซดา มียอดขายถึง 479 คัน เติบโตจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่า 41 % ในขณะที่อเนกประสงค์เอสยูวี มาซดา ซีเอกซ์-5 มียอดขาย 277 คัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง และอเนกประสงค์ครอสส์โอเวอร์ มาซดา ซีเอกซ์-3 เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังจากมีการปรับโฉมใหม่ มียอดขายจำนวน 382 คัน ลดลงเล็กน้อยเพียง 12 % ส่วนรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร จำนวน 455 ลดลงเล็กน้อยเช่นเดียวกันเพียง 15 % และรถสปอร์ท เอมเอกซ์-5 อีก 1 คัน
ส่วนยอดขายโดยรวมของ มาซดา 4 เดือนแรกของปี 2560 สูงถึง 15,765 คัน เพิ่มขึ้น 10 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 มียอดขายโดยรวมอยู่ที่ 14,347 คัน นับว่าประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยรุ่นที่มียอดขายสูงสุด คือ มาซดา 2 มียอดขายรวมทั้งสิ้น 9,242 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 21 % ตามมาด้วยรถพิคอัพ มาซดา บีที-50 พโร มียอดขายจำนวน 2,246 คัน เพิ่มขึ้น 9 % มาซดา 3 จำนวน 1,803 เพิ่มขึ้น 18 % มาซดา ซีเอกซ์-5 จำนวน 1,072 คัน เพิ่มขึ้น 7 % ส่วน มาซดา ซีเอกซ์-3 จำนวน 1,397 คัน และรถสปอร์ท เอมเอกซ์-5 จำนวน 5 คัน
ชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ยอดขายของรถ มาซดา ที่แรงต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นว่ารถ มาซดา นั้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอและได้รับความนิยมสูงขึ้นมาเรื่อยๆ การที่รถยนต์รุ่นสำคัญของ มาซดา ทั้ง 3 รุ่น คือ มาซดา 2 มาซดา 3 และซีเอกซ์-3 มีการปรับโฉมใหม่และเทคโนโลยีใหม่ สกายแอคทีฟ วีฮิเคิล ไดนามิคส์ ผนวกกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ส่งผลให้มีสมรรถนะสูงขึ้นไปอีกขั้น จนเกิดกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นทุกๆ เดือน สะท้อนให้เห็นว่า เทคโนโลยี GVC เป็นเทคโนโลยีการขับขี่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน และสร้างความแตกต่างได้จริง นี่คือความมุ่งมั่นของ มาซดา ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม มาซดา ยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟอย่างไม่หยุดยั้ง สร้างสรรค์สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อส่งมอบความสนุกสนานในการขับขี่ให้แก่ลูกค้าทั่วโลก
ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ความสำเร็จในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 แสดงให้เห็นว่าลูกค้าให้การตอบรับเทคโนโลยีใหม่ GVC เป็นอย่างดี รวมทั้งความเชื่อมั่นในเรื่องของศูนย์บริการ หลังจากมีการปรับโฉมโชว์รูมใหม่ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด ช่วยยกระดับ มาซดา ก้าวสู่บแรนด์พรีเมียม ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ลูกค้าที่มีต่อบแรนด์ ซึ่งภายในเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนนี้ มาซดา ยังมีแผนงานการตลาดที่จะมาสร้างสีสันแก่ตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น เดือนพฤษภาคมนี้ เตรียมพบกับแคมเปญส่งเสริมการขายสุดพิเศษ “MAZDA 5 STARS SPECIAL” ที่มาพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ จองรถซื้อรถยนต์ มาซดา ทุกรุ่นวันนี้ รับทันที นาฬิกา Mazda Smart Watch มูลค่า 5,000 บาท (จำนวนจำกัด) นอกจากนี้ ยังรับมอบความอุ่นใจตลอดการเดินทางด้วยฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง Mazda Premium Insurance (MPI) และฟรีค่าบำรุงดูแลรักษา Mazda Care ทุกรุ่น ให้ความอุ่นใจตลอดการเดินทางกับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง
นอกจากนี้ในเดือนมิถุนายน มาซดา เตรียมตอกย้ำความเป็นผู้นำในการสร้างความสนุกสนานในการขับขี่อีกครั้ง กับการนำรถ มาซดา ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟทุกรุ่น MAZDA DNA SKYACTIV CARAVAN กับการบันทึกการเดินทางแบบคาราวานครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อเชื่อมโยงอารยธรรมสมาชิกกลุ่มประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง เชื่อมโยงเศรษฐกิจสองมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล จากมหาสมุทรแปซิฟิคสู่มหาสมุทรอินเดีย บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจอันสำคัญที่เชื่อมระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรปให้เป็นหนึ่งเดียว หรือที่รู้จักกันในชื่อ EAST WEST ECONOMIC CORRIDOR โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเส้นทางการค้าสายสำคัญนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน
“จากยอดขายของ มาซดา ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในครึ่งปีหลังของปี 2560 มาซดา ก็ยังมีแผนงานธุรกิจด้านการตลาดและการบริการหลังการขายอีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้สมบูรณ์แบบที่สุด โดยเฉพาะงานบริการหลังการขายที่เรามุ่งมั่นพัฒนาควบคู่ไปกับยอดขายที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งและให้บริการลูกค้าที่ดีที่สุด”
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/168893