ค่าย Ford ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ ค่าย Zotye ค่ายรถยนต์ในประเทศจีน ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักลอกเลียนแบบรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ มากที่สุด ในการค้นคว้าและพัฒนารถไฟฟ้า สำหรับตลาดประเทศจีนเป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศจีนนับเป็นตลาดรถไฟฟ้าที่เติบโตมากที่สุด ด้วยการสนับสนุนเงินแก่ผู้ซื้อรถไฟฟ้าจากรัฐบาลจีน โดยนักอุตสาหกรรมในอเมริกา เชื่อกันว่า รถพลังงานชนิดใหม่ในประเทศจีน จะสามารถจำหน่ายได้ปีละ 6 ล้านคัน ภายในปี 2568 ในจำนวนนี้จะเป็นรถไฟฟ้าอย่างเดียวราว 4 ล้านคัน ไม่มีรายงานว่ารถที่จะพัฒนาใหม่นี้ จะสามารถออกสู่ตลาดได้เมื่อไร เพราะพันธมิตรทั้งคู่ ยังต้องเตรียมการเรื่องเอกสาร เซ็นสัญญาร่วมทุน และขอรับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนเสียก่อน แต่หากการร่วมมือกันเป็นพันธมิตรครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ Zotye ก็จะกลายเป็นพันธมิตรเจ้าที่ 3 ที่ Ford ร่วมงานด้วย โดยเจ้าแรก เป็น Changan และ Jiangling ปีที่แล้ว Zotye ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนจำนวนมากเพราะ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี SR9 รูปร่างหน้าตาเหมือนกับ Porsche Macan อย่างกับแกะ ทั้งรูปร่างภายนอก และการตกแต่งภายใน ทำให้ค่ายรถสมรรถนะสูงจากเมืองเบียร์ ต้องออกมาเรียกร้องความสนใจผ่านสื่อมวลชนครั้งยิ่งใหญ่ รถรุ่นก่อนหน้านี้ของ Zotye ก็ลอกเลียนการออกแบบมาจากรถในตลาดโลกทั้งนั้น ตั้งแต่รุ่น SR7 ที่เหมือนกับ Audi A3, Cloud 100 S ก็หน้าตาเหมือนกับ Suzuki Alto, T600 ก็ไปคล้ายกับ Volkswagen Touareg และ Audi Q5, Damai X7 ก็เหมือนกับ Volkswagen Tiguan Zotye ใช้ระบบเครื่องยนต์ของ Mitsubishi ที่ซื้อลิขสิทธิ์มา รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานก็ซื้อเครื่องมือและสิทธิ์ในการใช้งานมาจาก Fiat รวมทั้ง Zotye เป็นค่ายรถจีนเพียงเจ้าเดียว ที่ไม่ร่วมเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตค่ายใดๆ ทั้งการออกแบบ หรือพัฒนาทางวิศวกรรมกับค่ายต่างประเทศ แม้ว่าค่ายรถจากต่างประเทศ จะต้องการเข้ามาผลิตรถยนต์ในประเทศจีนก็ตาม ปีที่แล้ว Zotye ขายรถในประเทศจีนได้ 300,000 คัน โดยในจำนวนนี้ราว 16,000 คัน เป็นรถยนต์ไฟฟ้า รุ่น E200 ที่หน้าตาเหมือน Smart Fortwoในสหรัฐอเมริกา ค่าย Ford วางแผนการลงทุน 4.5 พันล้านเหรียญฯ ราว 157.5 พันล้านบาท ในการพัฒนารถไฟฟ้า พร้อมแผนงานแนะนำรถไฟฟ้า 13 รุ่นภายในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยรถไฟฟ้าขนาดเล็ก จะจำหน่ายในเอเชีย, อเมริกาเหนือ และยุโรป