Bosch ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากเยอรมนี ร่วมมือกับ Nikola Motor บริษัทเพิ่งเกิดใหม่ ที่มุ่งมั่นพัฒนารถยนต์หัวลาก เตรียมที่จะนำเสนอรถยนต์หัวลาก 2 รุ่น ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน-ไฟฟ้า สำหรับการเดินทางระยะไกล สู่ตลาดในปี 2564แม้ว่าการพัฒนาระบบไฟฟ้าสำหรับรถบรรทุก จะมีผู้เล่นอยู่ในตลาดหลายราย ไม่ว่าจะเป็น Daimler, Navistar, Tesla แต่กระนั้น ทุกค่ายต่างก็พยายามพัฒนารถบรรทุกของตนให้เร็วที่สุด ให้สามารถออกสู่ตลาดได้เร็วกว่าคนอื่น เพื่อแย่งชิงผู้บริโภค ซึ่งมักเป็นผู้บริโภครายใหญ่ ใช้รถบรรทุกจำนวนมากในการทำงาน เพื่อพัฒนาแบทเตอรีสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล ที่จะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ และฝุ่นผงในอากาศ Bosch และ Nikola จะร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อน โดยใช้เทคโนโลยี eAxle ของ Bosch โดยที่ค่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนรายนี้มียอดขายทั่วโลก 73.1 พันล้านยูโร ราว 2,924 พันล้านบาท ในปี 2559 ได้พัฒนาระบบต่างๆ ที่เปลี่ยนถ่ายจากการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน มาเป็นเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นยานยนต์ปลอดมลภาวะ รถหัวลากคันนี้ใช้ Fuel Cell พร้อมเชื้อเพลิงจากไฮโดรเจน เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าป้อนให้มอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งทำให้ง่ายกว่าการชาร์จผ่านแบทเตอรี และใช้พลังงานแบทเตอรีไปขับมอเตอร์อีกครั้งหนึ่ง ทำให้สามารถเดินทางได้ระยะทางไกลขึ้น Nikola ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ใน ซอลท์เลค ซิที เตรียมเปิดตัวรถรุ่น Nikola One และ Nikola Two ซึ่งเป้าหมายการเดินทางได้ราว 1,200 - 1,900 กม. ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และปราศจากมลภาวะ Bosch กล่าวว่า ระบบ eAxle จะพัฒนาการทำงานร่วมกับ Nikola เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นผู้นำตลาด ได้พละกำลังในการขับเคลื่อนด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่มากต่อการเป็นเจ้าของ ราคาของแบทเตอรี นับเป็นอุปสรรคในการพัฒนารถไฟฟ้าในปัจจุบัน เพราะทำให้ไม่สามารถออกแบบให้เดินทางได้ระยะทางไกล และขนาดของแบทเตอรีก็เป็นข้อจำกัด จนกว่าราคาของแบทเตอรีจะถูกลง รวมทั้งขนาดและระยะทางต่อการใช้งานลดลงด้วย