หลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน ทาง Toyota ก็จัดทริพทดลองขับ อีโคคาร์ ตัวถังซีดานรุ่นแรกของค่าย นั่นคือ Yaris Ativ ทิ้งช่วงจาก Yaris ตัวถังแฮทช์แบคอยู่หลายปี แต่การมาครั้งนี้ถือว่า “ไม่ธรรมดา” เพราะอีโคคาร์ตัวถังซีดานรุ่นนี้ พกทีเด็ดมาเพียบ !โครงสร้างเดิม เสริมความแข็งแรง Toyota Yaris Ativ ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ แม้จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ Yaris แฮทช์แบค แต่เส้นสายถูกออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ระดับ บี เซกเมนท์ กันแล้ว ทางผู้ผลิตไม่ได้หยิบโครงสร้างตัวถังมาใช้เท่านั้น แต่ยังเสริมความแข็งแรงบริเวณด้านใต้ตรงกลางของตัวรถ และบริเวณคานจุดยึดของแผงคอนโซลหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมจุดเชื่อมพิเศษบริเวณโครงสร้างตัวถังของเสา บี ไม่ใช่แค่ภายนอก แต่ปรับปรุงถึงภายใน หนึ่งในจุดเด่นที่ทางผู้ผลิตนำเสนอ นั่นคือ ความเงียบในห้องโดยสาร กับการเสริมวัสดุฉนวนดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ตามจุดต่างๆ ดังนี้ คือ คอนโซลหน้าฝั่งคนขับ ด้านข้างฐานเกียร์ หลังกล่องเก็บของตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้า ใต้พวงมาลัย และ ใต้ลิ้นชักเก็บของฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับ นอกจากนี้ยังเพิ่มฉนวนดูดซับเสียงบริเวณระหว่างผนังของห้องเครื่องและคอนโซลหน้าอีกด้วย ขณะทำการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่า เสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงเสียงจากเครื่องยนต์ และล้อรถ ค่อนข้างน้อย รวมถึงขณะฝนตก เสียงตกกระทบของหยดน้ำจากเพดานก็ค่อนข้างน้อยเช่นกัน นอกจากนี้การลดเสียงรบกวนจากภายนอก (เช่นขณะขับขี่ในตัวเมือง) ช่วยเพิ่มความสบาย และผ่อนคลายขณะเดินทางได้ดี ความกว้างขวางของห้องโดยสารถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ทัศนวิสัยโดนรวมทำได้ดี ไม่อึดอัดแม้ขณะโดยสารบนทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังมีระยะช่วงขาเหลือเฟือ นั่งได้สบาย อย่างไรก็ตามพื้นที่เหนือศีรษะอาจน้อยกว่า ยารีส ตัวถังแฮทช์แบคอยู่เล็กน้อย ระบบรองรับรูปแบบเดิม เสริมความหนึบ ระบบรองรับของ Yaris Ativ ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวกว่าเดิม ชอกอัพถูกเปลี่ยนมาใช้แบบที่มีการไหลเวียนของของเหลวแตกต่างกันตามจังหวะการทำงาน และยังปรับค่าความแข็งของสปริงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีความหนึบ นิ่ง ในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงความเร็วปานกลาง แต่ผสมความนุ่มนวลในระดับที่พอเหมาะ หากต้องแล่นผ่านพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก (จากการทดลองขับในสนามทดสอบของทาง โตโยตา) พวงมาลัยมีความหนักแน่นที่ช่วงความเร็วสูง แปรผันน้ำหนักได้ดี เครื่องยนต์เน้นประหยัด อัตราเร่งเพียงพอ Toyota Yaris Ativ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ ซีวีที ปรับปรุงการทำงานของหน่วยประมวลผลให้สัมพันธ์กันยิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ จากการเสริมตัวถังให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้ Yaris Ativ มีน้ำหนักตัวที่ประมาณ 1,087 กก. แต่เรากลับพบว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้ทำได้คล่องแคล่วดี การกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่งในช่วงแรกอาจไม่เหวือหวา แต่เมื่อถึงประมาณ 3,500-4,000 รตน. การตอบสนองของพละกำลังก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่รถมีแรงบิดสูงสุด เมื่อใช้ความเร็วคงที่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป (ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,100 รตน.) ถือเป็นลักษณะการตอบสนองเครื่องยนต์ของอีโคคาร์ในแง่ของอัตราเร่ง ประหยัดแบบอีโคคาร์ จุดสำคัญของรถกลุ่มนี้ คือ การประหยัดเชื้อเพลิง ทางผู้จัดได้เตรียมทริพการขับบางช่วงแบบเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงเต็มที่ กับระยะทางร่วม 90 กม. ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยบังคับให้มีการเปิดแอร์ความแรงระดับ 2 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสแบบอัตโนมัติ (มีการใช้พลาสติคใสปิดคอนโซลไว้เพื่อความยุติธรรม) เราสามารถทำตัวเลขในส่วนนี้ที่ 26.8 กม./ลิตร ตามค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ความเร็วเฉลี่ย 61 กม./ชม. แม้ในความเป็นจริงน้อยคนที่จะขับช้าขนาดนี้ แต่การทดลองขับช่วงดังกล่าวต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ถือว่าในแง่การประหยัดเชื้อเพลิง ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป Yaris Ativ ทำได้ดีไม่แพ้ อีโคคาร์ เจ้าอื่น แม้จะเสริมความแข็งแรงของตัวถัง และติดตั้งออพชันต่างๆ มากมาย ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ใช้งานได้จริง จุดเด่นอีกประการของ ยารีส เอทีฟ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบถ้วนของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถอีโคคาร์ เฟส 1 ก็ตาม สิ่งที่ติดตั้งมาเกินหน้าคู่แข่ง คือ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) นอกจากนี้เราได้มีโอกาสทดลองระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ระบบเบรคเอบีเอส หรือ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว โดยมีการทดลองบนพื้นผิวเปียก และลื่น บนสนามทดสอบของ โตโยตา เราพบว่าระบบต่างๆ ทำงานได้ดี สามารถควบคุมการทรงตัวบนพื้นลื่นอย่างได้ผล นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่น่าพอใจของรถยนต์รุ่นนี้ สรุป – อีโคคาร์ที่ลงตัว ศูนย์บริการเพียบ ด่วน..ใกล้หมดเวลาราคาพิเศษ !! โตโยตา ยารีส เอทีฟ เป็นอีโคคาร์ที่ความคุ้มค่าให้หลายด้าน แม้จะทำตลาดตามหลังคู่แข่งหลายรุ่น แต่เป็นการมาที่ “จัดเต็ม” ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย รูปทรง ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัย ถือเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อม แต่มีออพชันติดตั้งมาให้เกินตัว ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ และสมรรถนะที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ประเภทนี้