รายงานจาก มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017 หลังจากได้สัมภาษณ์ผู้บริหารบางคน ยืนยันว่า ค่าย Mazda เตรียมที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี ติดตั้งในรถไฟฟ้า เพื่อใช้สำหรับยืดระยะการเดินทาง โดยเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อป้อนเข้าแบทเตอรีเท่านั้นแม้ว่าจะมีข่าวว่า ค่าย Toyota จะร่วมมือกับ Mazda ในการพัฒนารถไฟฟ้า แต่ค่าย Mazda ก็ยืนยันที่จะใช้เครื่องยนต์โรตารี อันเลื่องชื่อ สำหรับรถไฟฟ้า ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2562 รวมทั้ง จะไม่นำเอาเครื่องยนต์โรตารี มาพัฒนาเพื่อติดตั้งในรถสปอร์ท RX-7 และ RX-8 ที่ยกเลิกสายการผลิตไปแล้ว หรือเตรียมการใดๆ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี ของบริษัท ในปี 2563 รถไฟฟ้าของ Mazda จะมีทั้งรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว และรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดเล็ก เพื่อการชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าแบทเตอรี สำหรับยืดระยะการเดินทาง ขณะที่มีข่าวจากออสเตรเลีย นำเสนอว่า ผู้ผลิตรถไฟฟ้าหลายแห่ง ทั่วโลก กำลังให้ความสนใจกับรถไฟฟ้าที่มีเฉพาะในญี่ปุ่น คือรุ่น Mazda2 หรือ Domio ที่ใช้เครื่องยนต์เป็นตัวกำเนิดกระแสไฟฟ้า ในการยืดระยะการเดินทาง ข่าวบางกระแสก็ระบุว่า Mazda วางแผนที่จะแนะนำรถไฮบริด-ไฟฟ้า ในรถรุ่นที่กำลังจำหน่ายปัจจุบัน ราวปี 2563 ส่วนรถไฟฟ้า ที่พัฒนาร่วมกับ Toyota และ Denso แนะนำในปี 2564 แต่โฆษกของ Mazda ระบุว่า ไม่สามารถยืนยันแผนงานของรุ่นรถในอนาคตได้ ณ ปัจจุบัน Mazda นำเสนอเครื่องยนต์โรตารี่ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ในรุ่น Cosmo Sport เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งค่ายญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆ โดยเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้โรเตอร์ 3 เหลี่ยมแทนที่ลูกสูบ ซึ่งมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าเครื่องยนต์ลูกสูบ รวมทั้งได้สัดส่วนกำลังต่อน้ำหนักมากกว่า เงียบกว่า เดินเรียบกว่า แต่มีปัญหาว่าไม่ผ่านมาตรฐานค่ามลภาวะ ซึ่งอาจแก้ไขได้โดยการเพิ่มระบบ Start-Stop โดยใช้สิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา ก็สามารถทำได้ ปัจจุบัน ค่าย Mazda มุ่งมั่นในเทคโนโลยี Skyactiv-X ในอนาคต ที่จะสามารถทำการจุดระเบิดได้แม่นยำกว่า และประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งให้กำลังต่อหน่วยที่มากกว่า