รถล่าสุด
Suzuki Swift มาใหม่ แต่แรงม้าหายไปไหน !?

เนื่องจากข้อกำหนดของ อีโคคาร์ เฟส 2 มีความเข้มงวดมากกว่า เฟส 1 พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะต้องทำได้ไม่ต่ำกว่า 23.3 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยต้องไม่เกิน 100 กรัม/กม.
 
 เดิมที Suzuki Swift ทำตลาดในกลุ่มอีโคคาร์ เฟส 1 มีข้อกำหนดการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะต้องทำได้ไม่ต่ำกว่า 20.0 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยต้องไม่เกิน 120 กรัม/กม. เครื่องยนต์ที่ใช้มีรหัส K12B ขนาด 1,242 ซีซี กระบอกสูบxช่วงชัก ที่ 73.0x74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน.
 
เดิมที Suzuki Swift ทำตลาดในกลุ่มอีโคคาร์ เฟส 1 มีข้อกำหนดการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยจะต้องทำได้ไม่ต่ำกว่า 20.0 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยต้องไม่เกิน 120 กรัม/กม. เครื่องยนต์ที่ใช้มีรหัส K12B ขนาด 1,242 ซีซี กระบอกสูบxช่วงชัก ที่ 73.0x74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1 กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน.
 
 
 มาถึงรุ่นล่าสุดของ Suzuki Swift ที่เพิ่งเปิดตัว กับการก้าวเข้าสู่มาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 เครื่องยนต์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โดยเป็นบลอคที่ใช้งานมาก่อนตามข้อกำหนดของประเทศอินเดีย ความจุเครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 1,200 ซีซี (ขณะที่ข้อกำหนดของ อีโคคาร์ ในบ้านเรา คือ ไม่เกิน 1,300 ซีซี) นั่นคือ เครื่องยนต์รหัส K12M มีขนาด 1,197 ซีซี แต่มีฝาสูบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ฉีดเชื้อเพลิงด้วยระบบ Dualjet มี 2 หัวฉีดต่อลูกสูบ กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0x71.5 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 83 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน.
 
มาถึงรุ่นล่าสุดของ Suzuki Swift ที่เพิ่งเปิดตัว กับการก้าวเข้าสู่มาตรฐาน อีโคคาร์ เฟส 2 เครื่องยนต์จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม โดยเป็นบลอคที่ใช้งานมาก่อนตามข้อกำหนดของประเทศอินเดีย ความจุเครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 1,200 ซีซี (ขณะที่ข้อกำหนดของ อีโคคาร์ ในบ้านเรา คือ ไม่เกิน 1,300 ซีซี) นั่นคือ เครื่องยนต์รหัส K12M มีขนาด 1,197 ซีซี แต่มีฝาสูบที่ทันสมัยยิ่งขึ้น ฉีดเชื้อเพลิงด้วยระบบ Dualjet มี 2 หัวฉีดต่อลูกสูบ กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0x71.5 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 83 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน.
 
 
 จากตัวเลขจะเห็นได้ว่า Swift รุ่นล่าสุด มีกำลังสูงสุด ลดลงจากรุ่นก่อนหน้าที่ 8 แรงม้า และแรงบิดลดลง 1.0 กก.-ม. แต่มาที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่าเล็กน้อย หลายคนอาจตั้งคำถามว่า “แล้วแบบนี้อัตราเร่งจะอืดไหม !?” เรายังไม่มีโอกาสวัดอัตราเร่งกันตรงๆ จนกว่าจะได้นำมาทดสอบด้วยเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน แต่อาจประเมินได้คร่าวๆ จากสเปคของตัวรถตามนี้
 
จากตัวเลขจะเห็นได้ว่า Swift รุ่นล่าสุด มีกำลังสูงสุด ลดลงจากรุ่นก่อนหน้าที่ 8 แรงม้า และแรงบิดลดลง 1.0 กก.-ม. แต่มาที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่าเล็กน้อย หลายคนอาจตั้งคำถามว่า “แล้วแบบนี้อัตราเร่งจะอืดไหม !?” เรายังไม่มีโอกาสวัดอัตราเร่งกันตรงๆ จนกว่าจะได้นำมาทดสอบด้วยเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน แต่อาจประเมินได้คร่าวๆ จากสเปคของตัวรถตามนี้
 
 Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ในรุ่นทอพ GLX-Navi มีน้ำหนักตัวที่ 910 กก. เป็นผลจากการใช้โครงสร้างตัวถังรุ่นใหม่แบบ Heartect ใช้งานกับรถยนต์หลายรุ่นของ Suzuki ในปัจจุบัน เช่น Baleno เป็นต้น มีจุดเด่นในเรื่องน้ำหนักที่เบากว่าโครงสร้างตัวถังของรุ่นก่อนหน้า เมื่อเทียบกันแล้ว Swift รุ่นก่อนหน้า (รุ่นย่อย RX) มีน้ำหนักตัวถึง 975 กก. มาดูอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้ากัน
 
Suzuki Swift รุ่นล่าสุด ในรุ่นทอพ GLX-Navi มีน้ำหนักตัวที่ 910 กก. เป็นผลจากการใช้โครงสร้างตัวถังรุ่นใหม่แบบ Heartect ใช้งานกับรถยนต์หลายรุ่นของ Suzuki ในปัจจุบัน เช่น Baleno เป็นต้น มีจุดเด่นในเรื่องน้ำหนักที่เบากว่าโครงสร้างตัวถังของรุ่นก่อนหน้า เมื่อเทียบกันแล้ว Swift รุ่นก่อนหน้า (รุ่นย่อย RX) มีน้ำหนักตัวถึง 975 กก. มาดูอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้ากัน
 
 
 ทางเลือกเครื่องยนต์บลอคอื่น : ก่อนหน้านี้คาดกันว่าเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับ Suzuki Swift รุ่นใหม่ จะเป็นรหัส K12C ใช้งานกับ Swift ในหลายภูมิภาค มีสเปคคร่าวๆ ตามนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1,242 ซีซี ฝาสูบแบบ Dualjet เช่นกัน กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0x74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 90 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ตามสเปคของประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ของรุ่นเกียร์ CVT) อยู่ที่ 20.8 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยที่ 110 กรัม/กม.
 
ทางเลือกเครื่องยนต์บลอคอื่น : ก่อนหน้านี้คาดกันว่าเครื่องยนต์ที่จะนำมาใช้กับ Suzuki Swift รุ่นใหม่ จะเป็นรหัส K12C ใช้งานกับ Swift ในหลายภูมิภาค มีสเปคคร่าวๆ ตามนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1,242 ซีซี ฝาสูบแบบ Dualjet เช่นกัน กระบอกสูบxช่วงชัก 73.0x74.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 ผลลัพธ์ คือ กำลังสูงสุด 90 แรงม้า 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ตามสเปคของประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย (ของรุ่นเกียร์ CVT) อยู่ที่ 20.8 กม./ลิตร และค่าไอเสียเฉลี่ยที่ 110 กรัม/กม.
 
 หากตามข้อมูลนี้ เครื่องยนต์บลอครหัส K12C มีความใกล้เคียงกับ K12B แต่ปรับปรุงฝาสูบให้ทันสมัยขึ้นเป็นแบบ Dualjet มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสียเฉลี่ยดีขึ้นเล็กน้อย แต่.. อาจไม่เพียงพอกับการผ่านข้อกำหนดอีโคคาร์ เฟส 2 แม้ข้อกำหนดเรื่องขนาดของเครื่องยนต์แบบเบนซินของ อีโคคาร์ เฟส 2 จะอยู่ที่ไม่เกิน 1,300 ซีซี ก็ตาม (Suzuki Swift รุ่นก่อนหน้านี้ จึงสามารถทำตลาดกับเครื่องยนต์ขนาด 1,242 ซีซี ได้) ดังนั้นเหตุผลการเลือกเครื่องยนต์รหัส K12M น่าจะอยู่ที่ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสีย มากกว่าเรื่องของขนาดเครื่องยนต์เท่านั้น
 
หากตามข้อมูลนี้ เครื่องยนต์บลอครหัส K12C มีความใกล้เคียงกับ K12B แต่ปรับปรุงฝาสูบให้ทันสมัยขึ้นเป็นแบบ Dualjet มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสียเฉลี่ยดีขึ้นเล็กน้อย แต่.. อาจไม่เพียงพอกับการผ่านข้อกำหนดอีโคคาร์ เฟส 2 แม้ข้อกำหนดเรื่องขนาดของเครื่องยนต์แบบเบนซินของ อีโคคาร์ เฟส 2 จะอยู่ที่ไม่เกิน 1,300 ซีซี ก็ตาม (Suzuki Swift รุ่นก่อนหน้านี้ จึงสามารถทำตลาดกับเครื่องยนต์ขนาด 1,242 ซีซี ได้) ดังนั้นเหตุผลการเลือกเครื่องยนต์รหัส K12M น่าจะอยู่ที่ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิง และค่าไอเสีย มากกว่าเรื่องของขนาดเครื่องยนต์เท่านั้น
 
 
 



