ธุรกิจ
โตโยตา ปรับประมาณการตลาดรถยนต์ปี 2561 แนวโน้มตลาดดี คาดยอดขายรวม 980,000 คัน เพิ่มขึ้น 12 %
มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงสถิติการจำหน่ายรถยนต์ ครึ่งแรกของปี 2561 พร้อมปรับประมาณการตลาดรถยนต์ไทยปี 2561 เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องบอลล์รูม โรงแรมโอกุระ กรุงเทพฯ
ซึงาตะ กล่าวว่า “เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โตโยตา ได้ฉลองยอดการผลิตครบ 10 ล้านคัน ผมขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านอีกครั้ง ที่มีส่วนร่วมทำให้ผลิตภัณฑ์ โตโยตา เป็นที่ยอมรับและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า และในวันนี้ผมขอแจ้งผลตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกของปี 2561 มียอดขายรวมอยู่ที่ 489,118 คัน เพิ่มขึ้น 19.3 % ขอขอบคุณภาครัฐสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภายในประเทศ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ที่ทำให้ตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว”
สถิติการขายรถยนต์ ครึ่งแรกของปี 2561
ประมาณการขาย (คัน) |
เปลี่ยนแปลง
เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของ 2560 |
|
ปริมาณการขายรวม | 489,119 คัน | +19.3 % |
รถยนต์นั่ง | 190,310 คัน | +17.9 % |
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ | 288,808 คัน | +20.2 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 237,429 คัน | +18.1 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 207,405 คัน | +20.2 % |
โดย โตโยตา มียอดขาย 141,989 คัน เพิ่มขึ้น 26.2 % แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 53,512 คัน เพิ่มขึ้น 18.5 % รถเพื่อการพาณิชย์ 88,477 คัน เพิ่มขึ้น 31.4 % และรถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ 76,758 คัน เพิ่มขึ้น 21.6 %
สถิติการขายรถยนต์ของ โตโยตา ครึ่งแรกของปี 2561
ซึงาตะ กล่าวว่า “สำหรับยอดขาย โตโยตา ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 141,989 คัน เพิ่มขึ้น 26.2 % มีปัจจัยหลักมาจากกระแสการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ อาทิเช่น ยารีส, ยารีส เอทีฟ, ไฮลักซ์ รีโว รอคโค และ ซี-เอชอาร์
สำหรับการส่งออกในครึ่งปีแรก โตโยตา ได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปจำนวน 145,080 คัน เพิ่มขึ้น 7 % จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่าสถานการณ์การส่งออกในตลาดตะวันออกกลางมีการปรับลดลง ขณะเดียวกันการส่งออกไปยังตลาดเอเชียและโอเชียเนียมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลีย ซึ่งเราได้เริ่มต้นทำการส่งออกรถกระบะ ไฮลักซ์ ไปยังประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าญี่ปุ่น จนทำให้มียอดส่งออกสะสมจนถึงมิถุนายนปีนี้ รวมแล้วทั้งสิ้น 5,400 คัน ทั้งนี้ในครึ่งปีแรกการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปคิดเป็นมูลค่า 74,250 ล้านบาท และมีการส่งออกชิ้นส่วนมูลค่า 29,875 ล้านบาท รวมมูลค่าการส่งออกที่ 104,125 ล้านบาท และในส่วนของเป้าหมายการส่งออกในปี 2561 นั้น เราคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกของ โตโยตา ยังคงอยู่ที่ 300,000 คัน ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับปีที่ผ่านมา”
สำหรับแนวโน้มตลาดรถยนต์ของปี 2561 ซึงาตะ คาดการณ์ว่า “จากการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า GDPจะเติบโตอยู่ที่ 4.4 % ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจากภาครัฐ และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลาย รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ จากค่ายรถยนต์ถือเป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นตลาดรถยนต์ โดยคาดการณ์ว่าตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศปี 2561 จะปรับจาก 900,000 คัน เป็น 980,000 คัน เพิ่มขึ้น 12.4 % จากปีที่แล้ว”
ประมาณการยอดขายรถยนต์ในประเทศ ปี 2561
ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เนื่องจากตลาดรวมที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจึงปรับเป้าหมายการขายของ โตโยตา สำหรับตลาดในประเทศจาก 300,000 คัน เป็น 315,000 คัน เพิ่มขึ้น 31.2 % จากปีที่แล้ว ดังนั้นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เราจะสร้างความแข็งแกร่งด้วยการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้อง การของลูกค้าที่ดียิ่งขึ้น พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ ผ่าน “Alive Space” โชว์รูมรูปแบบใหม่ที่มีความทันสมัย ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมายที่เตรียมไว้ เพื่อแสดงความขอบคุณลูกค้าของเราในโอกาสฉลองความสำเร็จยอดการผลิตครบ 10 ล้านคัน ซึ่งเกิดจากความเชื่อมั่นและไว้วางใจผลิตภัณฑ์ โตโยตา ของลูกค้าทุกคน”
ประมาณยอดขายรถยนต์ในประเทศของ โตโยตา ปี 2561
ซึงาตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากเป้าหมายทางด้านธุรกิจที่ โตโยตา มุ่งมั่นสร้างสรรค์ยนตรกรรมแห่งการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า (ever-better mobility) เรายังมีความตั้งใจที่จะดำเนินงานเพื่อสังคมให้ดียิ่งขึ้น (ever-better society) ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม อย่างโครงการที่ให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยบนท้องถนน โตโยตา ถนนสีขาว ครบรอบ 30 ปี ซึ่งมีแนวคิด “มุ่งเน้นการสร้างสังคมคนขับรถดี” โดยเน้นการพัฒนาทักษะการขับรถด้วยการจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้ขับขี่รถยนต์ โตโยตา ที่ Toyota Driving Experience Park เพื่อสร้างสังคมผู้ขับขี่ที่ดี นอกจากนี้ยังได้พัฒนา ปรับปรุงถนนต้นแบบโดยการปรับลดจุดเสี่ยง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์บริเวณหน้าโรงงาน โตโยตา บ้านโพธิ์ และเกทเวย์
เพื่อตอบรับกับ “พันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมของโตโยตา ปี 2593” โดยหนึ่งในเป้าหมายสูงสุด คือ การลด CO2 ให้เป็นศูนย์ เรายังได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการ “โตโยตา เมืองสีเขียว” เริ่มต้นจากภายในโรงงาน เราใช้พลังงานทดแทนและระบบการจัดการของเสียที่ได้มาตรฐานระดับโลก อีกทั้งยังส่งเสริมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพที่โรงงานบ้านโพธิ์ ซึ่งถือเป็นโรงงานที่มีระบบนิเวศแห่งความยั่งยืนแห่งแรกของ โตโยตา ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
ยิ่งไปกว่านั้นเรายังส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นผ่านกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมภายนอกโรงงาน เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่สังคมไทยผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น กิจกรรมลดเมืองร้อนด้วยมือเรา กิจกรรมปลูกป่าชายเลนและกิจกรรมปลูกป่านิเวศ ตลอดจนโครงการ “โตโยตาเมืองสีเขียว อยุธยา” ศูนย์การเรียนรู้ด้าน สิ่งแวดล้อมนอกโรงงานแห่งแรกที่จะเปิดในเดือนพฤศจิกายนนี้ และหนึ่งในองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม คือ การเดินทางอย่างยั่งยืน (Sustainable Transportation) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยเชื่อมโยงกับสถานที่ท่องเที่ยวของอยุธยาด้วยรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก HA:MO
ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ ความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบยนตรกรรมแห่งการขับเคลื่อนที่ดียิ่งกว่า (ever-better mobility) ให้กับคนไทยผ่านทางผลิตภัณฑ์และการบริการของเรา ภายใต้ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของ โตโยตา ที่ว่า “เราจะเติบโตควบคู่ไปกับสังคมไทย” ซึงาตะกล่าวในที่สุด
ประมาณการปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมิถุนายน 2561
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 87,854 คัน เพิ่มขึ้น 25.9 %
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 37,131 คัน เพิ่มขึ้น 26.2 %
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 50,723 คัน เพิ่มขึ้น 25.6 %
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และรถกระบะดัดแปลง PPV)
ปริมาณการขาย 40,197 คัน เพิ่มขึ้น 29.5 %
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 4,536 คัน
โตโยตา 2,007 คัน – มิตซูบิชิ 1,055 คัน – อีซูซุ 914 คัน – ฟอร์ด 450 คัน – เชฟโรเลต์ 110 คัน
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 35,661 คัน เพิ่มขึ้น 36.1 %
ประมาณการสถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – มิถุนายน 2561
1. ตลาดรถยนต์รวม ปริมาณการขาย 489,118 คัน เพิ่มขึ้น 19.3 %
2. ตลาดรถยนต์นั่ง ปริมาณการขาย 190,310 คัน เพิ่มขึ้น 17.9 %
3. ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ ปริมาณการขาย 298,808 คัน เพิ่มขึ้น 20.2 %
4. ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน* (Pure Pick up และ รถกระบะดัดแปลง PPV)
ปริมาณการขาย 237,429 คัน เพิ่มขึ้น 18.1 %
*ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน: 30,024 คัน
โตโยตา 12,850 คัน – มิตซูบิชิ 6,338 คัน – อีซูซุ 5,994 คัน – ฟอร์ด 4,394 คัน – เชฟโรเลต์ 448 คัน
5. ตลาดรถกระบะ Pure Pick up ปริมาณการขาย 207,405 คัน เพิ่มขึ้น 20.2 %
ปริมาณการขาย โตโยตา | 141,989 คัน | เพิ่มขึ้น 26.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 29 % |
รถยนต์นั่ง | 53,512 คัน | เพิ่มขึ้น 18.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 28.1 % |
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ | 88,477 คัน | เพิ่มขึ้น 31.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 29.6 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 76,758 คัน | เพิ่มขึ้น 21.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 32.3 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 63,908 คัน | เพิ่มขึ้น 22.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 30.8 % |
ปริมาณการขายรวม | 980,000 คัน | เพิ่มขึ้น 12.4 % |
รถยนต์นั่ง | 381,000 คัน | เพิ่มขึ้น 10 % |
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ | 599,000 คัน | เพิ่มขึ้น 14 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 478,900 คัน | เพิ่มขึ้น 12.9 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 418,000 คัน | เพิ่มขึ้น 14.6 % |
ปริมาณการขายรวม | 315,000 คัน | เพิ่มขึ้น 31.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 32.1 % |
รถยนต์นั่ง | 116,000 คัน | เพิ่มขึ้น 20.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 30.4 % |
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ | 199,000 คัน | เพิ่มขึ้น 38.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 33.2 % |
รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) | 171,300 คัน | เพิ่มขึ้น 28.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 35.8 % |
รถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) | 145,000 คัน | เพิ่มขึ้น 31.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 34.7 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 27,814 คัน | เพิ่มขึ้น 54.9 % | ส่วนแบ่งตลาด 31.7 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 12,947 คัน | เพิ่มขึ้น 16.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 14.7 % |
อันดับที่ 3 ฮอนดา | 10,549 คัน | ลดลง 18.1 % | ส่วนแบ่งตลาด 12 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 10,312 คัน | เพิ่มขึ้น 38.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 27.8 % |
อันดับที่ 2 ฮอนดา | 8,589 คัน | ลดลง 4.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 23.1 % |
อันดับที่ 3 มาซดา | 5,289 คัน | เพิ่มขึ้น 78.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 14.2 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 17,502 คัน | เพิ่มขึ้น 66.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 34.5 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 12,947 คัน | เพิ่มขึ้น 16.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 25.5 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 4,985 คัน | เพิ่มขึ้น 12.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 14,891 คัน | เพิ่มขึ้น 51.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 37 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 11,859 คัน | เพิ่มขึ้น 18.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 29.5 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 4,948 คัน | เพิ่มขึ้น 19.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 12.3 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 12,884 คัน | เพิ่มขึ้น 59.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 36.1 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 10,945 คัน | เพิ่มขึ้น 22.3 % | ส่วนแบ่งตลาด 30.7 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 4,498 คัน | เพิ่มขึ้น 32.8 % | ส่วนแบ่งตลาด 12.6 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 141,989 คัน | เพิ่มขึ้น 26.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 29 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 86,363 คัน | เพิ่มขึ้น 12 % | ส่วนแบ่งตลาด 17.7 % |
อันดับที่ 3 ฮอนดา | 59,838 คัน | ลดลง 2.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 53,512 คัน | เพิ่มขึ้น 18.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 28.1 % |
อันดับที่ 2 ฮอนดา | 46,287 คัน | เพิ่มขึ้น 0.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 24.3 % |
อันดับที่ 3 มาซดา | 24,378 คัน | เพิ่มขึ้น 43.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 12.8 % |
อันดับที่ 1 โตโยตา | 88,477 คัน | เพิ่มขึ้น 31.4 % | ส่วนแบ่งตลาด 29.6 % |
อันดับที่ 2 อีซูซุ | 86,363 คัน | เพิ่มขึ้น 12 % | ส่วนแบ่งตลาด 28.9 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 32,574 คัน | เพิ่มขึ้น 29.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 10.9 % |
อันดับที่ 1 อีซูซุ | 78,997 คัน | เพิ่มขึ้น 12.2 % | ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % |
อันดับที่ 2 โตโยตา | 76,758 คัน | เพิ่มขึ้น 21.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 32.3 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 31,910 คัน | เพิ่มขึ้น 33.6 % | ส่วนแบ่งตลาด 13.4 % |
อันดับที่ 1 อีซูซุ | 73,003 คัน | เพิ่มขึ้น 13.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 35.2 % |
อันดับที่ 2 โตโยตา | 63,908 คัน | เพิ่มขึ้น 22.5 % | ส่วนแบ่งตลาด 30.8 % |
อันดับที่ 3 ฟอร์ด | 27,516 คัน | เพิ่มขึ้น 35.7 % | ส่วนแบ่งตลาด 13.3 % |
ABOUT THE AUTHOR
ส
สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)