กวิน ลีนุตพงษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิด To be the Best Dealer in Town ทุกอย่างต้องเป้็นอันดับหนึ่งทั้งด้านยอดขาย การบริการ และความสุขของคนในองค์กร ปัจจุบัน มีศูนย์บริการ 6 แห่ง ประกอบด้วย โชว์รูม 3 สาขา ได้แก่ วิภาวดี เชียงใหม่ และบางแค รวมถึง บีเอมดับเบิลยู สตูดิโอ ภายในศูนย์การค้า 3 แห่ง ได้แก่ เซนทรัลพลาซา เชียงราย เซนทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และเซนทรัลพลาซา มหาชัย รวมทั้งยังมีบริษัทในเครือ 4 บริษัท เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบวงจร โดยในปีนี้ บริษัทฯ คาดการณ์ว่าจะมีรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 20 % แม้อยู่ในสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ถือเป็นผลการดำเนินงานที่มีการเติบโตอย่างน่าพอใจ เนื่องจากลูกค้ามีความไว้วางใจในคุณภาพและมาตรฐานของการบริการหลังการขายอย่างครบวงจรที่ดีและรวดเร็ว
สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจพร้อมกลยุทธ์ด้านการตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ วางแผนที่จะขยายธุรกิจแบบครบวงจรเป็น One Stop Service พร้อมศูนย์บริการหลังการขาย และยังได้เพิ่มธุรกิจใหม่ คือ การเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ มีนี ซึ่งมีโชว์รูมในจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบน นอกจากนี้ยังมีศูนย์ซ่อมตัวถังและสีมาตรฐาน ที่ได้รับการรับรองจาก BMW Thailand ที่สาขาวิภาวดี และสาขาบางแค โดยเน้นเรื่องของการบริการหลังการขายที่มีมาตรฐานแบบเหนือระดับ มีการคัดสรรบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทุกระดับ และให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคเหนือ รวมทั้งพื้นที่อื่นๆ ที่เหมาะสมในประเทศไทย ภายใต้โครงการ SOO-Service Only Outlet ที่เน้นความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก ต้องสะดวกสบายทันใจ ปลอดภัย และไว้ใจได้
ด้านภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศปีนี้ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังหดตัวต่อเนื่องมาหลายปี ตลาดรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมียมยังเติบโตต่อเนื่อง เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่วนตลาดรถยนต์โดยรวมยังมีสัดส่วนการเติบโตที่ดีอยู่ราว 26 % รถยนต์ดีเซลมีแนวโน้มชะลอตัวลงและถูกทดแทนด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ในขณะที่ บีเอมดับเบิลยู ยังคงพยายามรักษารถยนต์ดีเซลเอาไว้ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่นิยมเครื่องยนต์ดีเซลอยู่ ส่วนสถานีชาร์จแบทเตอรีจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรองรับการเติบโตของรถไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวี ในตลาดโดยรวมยังเติบโตอยู่อย่างต่อเนื่อง ถ้านับตามสัดส่วนแล้วเริ่มจะมียอดการขายใกล้เคียงกับรถยนต์ซีดาน
สำหรับการแข่งขัน ปีนี้มีความดุเดือดมาก สังเกตได้จากจำนวนกิจกรรมและพโรโมชันกระตุ้นยอดขายที่มีความถี่กว่าปีที่แล้ว และยังมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดอย่างต่อเนื่อง รถไฟฟ้าแบบ Pure EV นั้นยังต้องคอยเวลาอีกซักระยะ เพื่อจะรับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายในการทำให้เติบโตอย่างแท้จริง
ส่วนทเรนด์ของยานยนต์ในอนาคต คาดการณ์ว่ารถประเภท Autonomous หรือ Self Drive ยังคงเป็นกระแสนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นระบบ Cruies Control ที่ช่วยในการขับรถ ซึ่งรวมไปถึงการควบคุมความเร็ว ปรับความเร็วบนถนน สามารถรักษาระยะห่างจากคันหน้าได้อย่างอัจฉริยะ ระบบช่วยจอด ที่สามารถจอดเองได้ หรือเรียกรถออกมาจากที่จอดรถได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับ สั่งการผ่านแอพพลิเคชันในสมาร์ทโฟน และระยนต์ประเภท พลัก-อิน ไฮบริด รถไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่ บีเอมดับเบิลยู กำลังพัฒนาเพื่อประสิทธิภาพการใช้งานของลูกค้าอย่างสูงสุด สำหรับ บาเซโลนา มอเตอร์ฯ เล็งเห็นว่า ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวล้ำนำสมัยไปมากเพียงใด การบริการที่ดี ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ยังเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ
สนใจติดตามข่าวสารของ บาเซโลนา มอเตอร์ฯ ได้ทาง Facebook : BMW Barcelona Motor Line ID : @bmwbarcelonamotor Instagram : bmwbarcelonamotor

