จากอดีต Suzuki Vitara ที่เคยได้ชื่อเสียงว่าเป็นตัวเล็กจอมลุย สำหรับทางขับเคลื่อนทุรกันดาร จะค่อยๆ ปรับโฉมให้หรูหรา กลายเป็นรถประเภทครอสส์โอเวอร์ สำหรับวิ่งบนถนนหลวงมากขึ้น ด้วยแนวความคิดจาก Range Rover Evoque ที่เติมเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไปมากมายเราเคยรู้จักกับ Suzuki Vitara ที่บรรดานักลุยทั้งหลาย นิยมชมชื่น แต่แนวทางการผลิตและทำตลาดจะเปลี่ยนไป เป็นรถยนต์ที่ขับได้นุ่มนวลมากขึ้น เป็นครอสส์โอเวอร์ขนาดเล็ก รวมทั้งจะเพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อให้สามารถขับขี่ด้วยความประทับใจเพิ่มมากขึ้น Vitara รุ่นใหม่ ในแนวทางของครอสส์โอเวอร์นี้ พัฒนาแชสซีส์ให้นุ่มนวล แต่เกาะถนนมากขึ้น และให้น้ำหนักในการขับขี่บนทางหลวง มากกว่าการขับเคลื่อน 4 ล้อในอดีต แนวทางการออกแบบก็เปลี่ยนไป แม้จะยังคงเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่เช่นเดิมก็ตาม สำหรับในเจเนอเรชันที่ 4 ซึ่งเริ่มแนะนำเมื่อปี 2558 ในชื่อ Vitara Mk4 ออกแบบในแนวทางของรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีระดับโลก ด้วยรูปลักษณ์ใกล้เคียงกับรถยนต์นั่ง โดยรุ่นมาตรฐาน จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า หากต้องการแบบขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนรุ่นก่อน ก็ต้องเป็นรุ่นทอพเท่านั้น เมื่อปรับตัวเข้าไปในแบบครอสส์โอเวอร์ Vitara ต้องพบกับคู่ปรับหลายยี่ห้อ ตั้งแต่ Nissan Juke, Peugeot 2008, Renault Captur, Ssangyong Tivoli และ Vauxhall Mokka X ที่มีเป้าหมายผู้บริโภคในแนวทางเดียวกัน แต่ Vitara มีกลิ่นอายของรถยนต์นั่ง S-Cross ที่เป็นครอสส์โอเวอร์ และใช้โครงสร้างเดียวกัน แต่คนละขนาดเท่านั้น ในรุ่นใหม่นี้ Vitara มีเครื่องยต์ให้เลือกทั้งเบนซิน 1.6 ลิตร, 1.4 ลิตร เทอร์โบ สำหรับรุ่นทอพ และดีเซล 1.6 เทอร์โบ