ธุรกิจ
โตโยตา คัดเลือกนักกีฬา สู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค
โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ซึ่งเป็นพันธมิตรระดับโลกของการแข่งขันโอลิมปิค และพาราลิมปิค ประกาศในวันนี้ว่าทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวเวบเพจที่จัดทำขึ้นมาโดยเฉพาะบนเวบไซท์อย่างเป็นทางการของ โตโยตา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนและเผยแพร่เรื่องราวและกิจกรรมต่างๆ ของนักกีฬาประมาณ 240 คน* จาก 43 ประเทศทั่วโลก โดยนักกีฬาเหล่านี้จะได้รับการขนานนามเป็น "นักกีฬาทีม โตโยตา ระดับโลก" (Global Team Toyota Athletes) จากการที่พวกเขาเป็นตัวแทนที่แสดงออกถึงจิตวิญญาณแห่ง "ความท้าทาย" และ "การพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง" เพื่อผลักดันตัวเองจนได้รับคัดเลือกเป็นนักกีฬาเข้าชิงชัยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020
เนื้อหาในเวบเพจดังกล่าว ประกอบไปด้วย เรื่องราวของนักกีฬาทีม โตโยตา ระดับโลก ว่าด้วยเส้นทางของแต่ละคนสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 โตโยตา จะอัพเดทเรื่องราวในเวบเพจอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่การแข่งขันครั้งนี้ใกล้เข้ามา เช่น นักกีฬาคนใดได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวจริงเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตเกียว 2020 โดยในช่วงเวลานี้ นักกีฬาแต่ละคนต่างก็พยายามทุ่มเทอย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อแสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์ในการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งนี้
ยิ่งไปกว่านั้น เวบเพจใหม่นี้ยังจะสื่อสารแนวคิดที่เป็นแคมเปญในระดับโลกของ โตโยตา ซึ่งมุ่งผลักดันให้ผู้คนเริ่มต้นทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้...ให้เป็นไปได้ หรือ "Start Your Impossible" โดยแนวคิดดังกล่าวสะท้อนความต้องการอย่างแรงกล้าของ โตโยตา ในการให้คุณค่า และช่วยผลักดันให้ผู้คนก้าวข้ามผ่านขีดจำกัดแห่งความท้าทายที่ทุกคนต้องเผชิญ รวมไปถึงความท้าทายในอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ กีฬาประเภทต่างๆ และการที่นักกีฬาแต่ละคนท้าทายตนเองเพื่อการพัฒนา และประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย นั้นถือได้ว่าเป็นการจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจ และเผยให้เห็นเส้นทางสู่สังคมที่ดียิ่งขึ้น นอกจากการช่วยส่งเสริมการสร้างสังคมที่เปิดกว้าง และขจัดความเหลื่อมล้ำแบ่งแยกในแง่มุมต่างๆ ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ท้าทายศักยภาพของตนเองแล้ว โตโยตา ยังต้องการที่จะสนับสนุนการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและสังคมในภาพรวมอีกด้วย
“นักกีฬาทีม โตโยตา ระดับโลก” ประกอบด้วย นักกีฬาที่เป็นพนักงานของ โตโยตา เอง และนักกีฬาจากแต่ละประเทศ ที่ได้รับคัดเลือกมา เพราะพวกเขาต่างมีคุณลักษณะที่สอดคล้องกับปรัชญา และค่านิยมของ โตโยตา เช่น เรื่อง “ความท้าทาย”, “การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”, “การทำงานเป็นทีม”, “ความอ่อนน้อมถ่อมตนและและความกตัญญู”, “ความรับผิดชอบและความซื่อสัตย์” เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น นักกีฬากลุ่มนี้ยังแสดงให้เห็นถึงการนำเอาแนวคิดเรื่อง “Start Your Impossible” มาใช้ในชีวิตจริง เวลาที่พวกเขาทำการแข่งขันในประเภทกีฬาของตน อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่สะท้อนแนวคิดเรื่องความกล้าหาญ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนในครอบครัว โตโยตา โดยเริ่มจากพนักงานของ โตโยตา เอง ซึ่ง โตโยตา ไม่เพียงแต่จะส่งเสริมนักกีฬาเหล่านี้ในฐานะนายจ้างเท่านั้น แต่ยังให้การสนับสนุนพวกเขาในฐานะสปอนเซอร์ เพื่อช่วยพัฒนาด้านอุปกรณ์กีฬา และด้านอื่นๆ อีกมากมาย
โตโยตา มีประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องกีฬามาอย่างยาวนาน นับตั้งแต่การก่อตั้ง โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ในปี 1937 ซึ่งในตอนนั้นบริษัทฯ ได้มีการจัดตั้งชมรมกีฬาชมรมแรก นั่นคือ ชมรมกรีฑา นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โตโยตา ก็มีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้านกีฬามาโดยตลอด ด้วยความตระหนักดีว่าสปิริทของการทำงานเป็นทีม และการพัฒนาตนเอง ไม่ได้เกิดขึ้นในบรรดานักกีฬาที่เล่นกีฬาประเภทต่างๆ เท่านั้น แต่ยังจุดประกายให้เกิดความรู้สึกอันทรงพลังกับผู้ที่คอยสนับสนุน และส่งแรงใจเชียร์นักกีฬา รวมไปถึงพนักงาน โตโยตา ด้วย
อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ของ โตโยตา กล่าวถึงเหตุผลที่ คิอิจิโร โตโยดะ ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ ได้ริเริ่มให้มีการจัดตั้งฝ่ายการกีฬา (Sports Division) ดังนี้
“เพื่อการพัฒนาปรับปรุงให้สิ่งต่างๆ ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เราจำเป็นต้องมีจิตสำนึกเรื่อง "การไม่ยอมแพ้" เมื่อเราต้องต่อสู้กับอุปสรรคความท้าทายใดก็ตามที่นอกเหนือจากการต่อสู้กับตัวเอง เช่น การแข่งขันกับเพื่อนร่วมงาน เราต้องตระหนักว่าเรากำลังพยายามทำ "เพื่อทีมของเรา" ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดในความพยายามที่ โตโยตา มุ่งสร้างสรรค์รถยนต์ที่ดียิ่งขึ้นอย่างสม่ำเสมอ”
ในปี 2011 มีเหตุการณ์ที่ชี้ให้เห็นว่ากีฬามีส่วนช่วยจุดประกายความหวังให้กับ โตโยตา ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดขวัญและกำลังใจใน “การไม่ยอมแพ้” เพราะในช่วงต้นปีนั้น ได้เกิดเหตุการณ์ “แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น” (Great East Japan Earthquake) ซ้ำร้ายหลังจากนั้นก็มีเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทยตามมา ทำให้เกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานถูกตัดขาด ส่งผลให้สายการผลิตต้องหยุดชะงักลง ในครั้งนั้น อากิโอะ โตโยดะ ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจสถานการณ์ด้วยตนเอง ซึ่งในระหว่างนั้น เขาก็ได้รับทราบข่าวว่าทีมซอฟท์บอลหญิงของ โตโยตา ในญี่ปุ่น กำลังแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเพื่อชิงแชมพ์ฤดูกาล ข่าวแรกที่เขาได้รับ คือ ทีมซอฟท์บอลหญิงทีมนี้มีคะแนนเสมออยู่ที่ 0-0 และพลาดโอกาสทำคะแนนไป 2 ครั้งในช่วงต่อเวลา อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นในทีมได้ฮึดสู้จนสุดท้ายสามารถพลิกกลับมาชนะได้ด้วยคะแนนนำ 2 คะแนน
โตโยดะ กล่าวถึงชัยชนะราวกับปาฏิหาริย์ครั้งนี้ว่า “นี่เป็นข่าวดีที่เราได้รับในขณะที่บริษัทฯ กำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามา ทั้งจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น และเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในประเทศไทย การที่เราได้รับรู้ถึงชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของทีมซอฟท์บอลทีมนี้ ทำให้เรามีขวัญและกำลังใจมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการมากในช่วงเวลานั้น”
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และอีกหลายๆ ครั้งที่ตามมา ทำให้ โตโยตา มุ่งมั่นที่จะส่งมอบประสบการณ์อันมหัศจรรย์ของกีฬาให้ผู้คนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้
บรรดานักกีฬาที่ลงแข่งในกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค นั้นถือได้ว่าเป็นดาวรุ่งตัวจริง โตโยตา มีความตั้งใจที่จะผลักดันให้พวกเขาได้ฉายแสงเจิดจรัสอย่างเต็มที่ ดังนั้น ในฐานะพันธมิตรของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค โตโยตา จึงจะสนับสนุนด้านเทคโนโลยี และบริการต่างๆ อาทิ ยานพาหนะ และหุ่นยนต์อันล้ำสมัยที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการสัญจร ตลอดจนการนำเอา “ระบบการผลิตแบบ โตโยตา” (Toyota Production System) มาประยุกต์ใช้ ทั้งนี้ โตโยตา มุ่งหวังที่จะแบ่งปันความหลงใหลในกีฬาให้ทุกคน รวมไปถึงลูกค้าคนสำคัญของ โตโยตา ได้สัมผัสด้วย
นอกจากที่จะมีการสร้างหน้าเวบเพจใหม่เพื่อบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับนักกีฬาเหล่านี้แล้ว โตโยตา ยังมีการจัดทำเวบไซท์ที่เต็มไปด้วยเนื้อหาอันน่าสนใจในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านกีฬา หรือนักกีฬา รวมไปถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อน ได้แก่
1) เวบไซท์ Toyota Olympic, Paralympic and Sports
- นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ โตโยตา และกีฬา ซึ่งรวมไปถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค และพาราลิมปิค
2) เวบเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักกีฬา - เพิ่งเปิดตัวในเวลานี้
- แนะนำให้รู้จักกับ "นักกีฬาทีม โตโยตา ระดับโลก" ทั้ง 240 คน (ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2019)
3) บลอก Athlete stories
- นำเสนอบทความในรูปแบบบลอก โดยจะคัดเลือกบทสัมภาษณ์ของนักกีฬา และเน้นเรื่องสปิริทของความกล้าที่จะเผชิญความท้าทาย
4) เวบไซท์ Mobility for All
- นำเสนอปรัชญาและเรื่องราวเกี่ยวกับแคมเปญ Start Your Impossible ด้วยเนื้อหาที่เจาะลึกในรายละเอียด รวมถึงภาพยนตร์ที่เพิ่งได้รับการเปิดตัวใหม่ล่าสุดเรื่อง “Para Tech” ซึ่งเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของ Andrea Eskau นักกีฬาเจ้าของเหรียญทองพาราลิมปิค 9 สมัย และวิศวกร โตโยตา เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นวิธีการที่แต่ละคนพยายามเอาชนะขีดจำกัด และทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ผ่านการนำเอาประสบการณ์ด้านมอเตอร์สปอร์ทมาใช้สนับสนุนการแข่งขันปั่นจักรยานพาราลิมปิค
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/290655