พร้อมผลักดันนักกอล์ฟไทยสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 53 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส จ. ชลบุรี พร้อมสานต่อกิจกรรม Road to Honda LPGA Thailand เพื่อเพิ่มศักยภาพวงการกีฬากอล์ฟไทย อีกทั้งขานรับยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาของประเทศไทยในการเป็น Sustainable Golf Tournament รวมถึงการสร้างโอกาสให้นักกอล์ฟไทยในการทำผลงาน เพื่อทำอันดับโลกให้ดีที่สุด ก่อนการลงแข่งระดับโอลิมปิค 2020
พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขัน ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2020 จะมีผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 70 คน ประกอบไปด้วยพโรกอล์ฟ 56 คน ที่อยู่ในการจัดอันดับของแอลพีจีเอทัวร์ (LPGA Priority List) แชมพ์จากการแข่งขันรายการ 2020 Diamond Resorts Tourament of Champions แชมพ์จากการแข่งขันรายการ 2020 Gainbridge LPGA at Boca Rio แชมพ์จากการแข่งขันรายการ 2020 ISPS Handa Vic Open แชมพ์จากการแข่งขันรายการ 2020 ISPS Hand Women's Australian Open นักกอล์ฟรับเชิญ 8 คน พร้อมด้วยแชมพ์นักกอล์ฟสัญชาติไทยจากการคัดเลือกในรอบ Nationl Qualifiers อีก 1 คน และพิเศษสำหรับปี 2020 ได้ให้สิทธิ์การแข่งขันแก่แชมพ์จากรายการ Women's Amateur Asia Pacifc (WAAP) ที่กำลังจะมาจัดการแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นปีแรก ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมี น้องจีน-อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวชาวไทยเป็นอดีตแชมพ์รายการนี้ เชื่อว่าการแข่งขันนี้จะทำให้ แฟนกอล์ฟชาวไทยได้ลุ้นเหมือนเป็นการอุ่นเครื่องส่งแรงเชียร์นักกอล์ฟไทยก่อนการแข่งขัน ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2020
ในทุกปี เรามีผู้เข้าชมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถระดมเงินจากกิจกรรมการกุศล ที่จัดขึ้นตลอดทัวร์นาเมนท์โดยให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วม อาทิ Charity Night, Beat-the-Pro, Chip4-Charly เป็นต้น ซึ่งเราได้นำเงินที่ได้ไปสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดควบคู่ทัวร์นาเมนท์มาโดยตลอด อาทิ การบริจาคหนังสือ อุปกรณ์การเรียน สื่อการสอน และคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ รวมถึงการสมทบทุนบริจาคแก่ ศิริราชมูลนิธิ
วิบูณ จำปาเงิน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากปี 2016 กีฬากอล์ฟได้ถูกบรรจุในการแข่งขันโอลิมปิค เกมส์ ฤดูร้อนที่ประเทศบราซิล ทำให้ความนิยมในกีฬาชนิดนี้เพิ่มสูงขึ้นโดยในปี 2020 ที่จะถึง โอลิมปิค เกมส์ จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประทศญี่ปุ่น จะมีการแข่งขันกีฬากอล์ฟชิง 2 เหรียญทอง ในประเภทบุคคลชายและบุคคลหญิง ระหว่างปลายเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม 2020 ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขัน กอล์ฟ ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2020 ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2020 จะเป็นทัวร์นาเมนท์ที่ช่วยสร้างโอกาสให้แก่นักกอล์ฟไทย ในการทำผลงานเพื่อทำอันดับโลกให้ดีที่สุด ซึ่งเชื่อมั่นว่านักกอล์ฟไทยทุกคน จะมุ่งมั่นในการทำผลงานให้ดีที่สุดในฐานะตัวแทนของประเทศไทย
นอกเหนือจากทัวร์นาเมนท์ที่จะขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น และมีความสนุกสนานแล้ว ปีนี้ได้สานต่อความสำเร็จกับกิจกรรม Road To Honda LPGA Thaland ซึ่งได้ร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนากีฬากอล์ฟในประเทศไทยแบบองค์รวมประกอบด้วย การแข่งขัน Honda LPGA Thailand National Qualifiers เพื่อเฟ้นหานักกอล์ฟสาวไทยมือหนึ่งที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์
งานสัมมนา Young Ambassadors เพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมการสัมมนาจะได้รับโอกาสในการคัดเลือกไปฝึกงานกับอีเวนท์กอล์ฟในประเทศต่างๆ รวมทั้ง งานสัมมนา Golf Leaders Conference เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้บุคลากรและผู้ปฏิบัติงานในวงการกอล์ฟ ได้มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ ในการบริหารจัดการเพื่อการพัฒนาวงการกีฬากอล์ฟในประเทศไทยต่อไปอย่างยั่งยืน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากวงการกอล์ฟระดับโลกทั้ง The R&A, LPGA และ IMG ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหลากหลายที่ได้จัดขึ้นควบคู่กัน อาทิ กิจกรรม Honda LPGA Thailand Junior Golf Cinic โดยเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักกอล์ฟเยาวชนไทย เข้ามาเรียนรู้ในกีฬากอล์ฟจากนักกอล์ฟผู้เข้าแข่งขันถือเป็นการผลักดัน และส่งเสริมนักกอล์ฟเยาวชนให้มุ่งมั่นทำตามฝันในการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ
รณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยามีความพร้อมอย่างยิ่งในการต้อนรับนักกอล์ฟ และแฟนกีฬากอล์ฟจากทั่วโลกในการจัดการแข่งขัน ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2020 จึงจัดขึ้นที่สนามกอล์ฟ "สยามคันทรี คลับ พัทยา โอลด์คอร์ส" มาอย่งต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2007
สนามนี้เป็นสนามที่สวยงามและได้มาตรฐานระดับภูมิภาค โดยติด 1 ใน 100 ของ The World's 100 Greatest Golf Course 2018 โดยการจัดอันดับของกอล์ฟไดเจสท์ และยังเป็น The Best Maintained Golf Course in Asia Pacific ของ Asla Golf Week นอกจากนี้ ยังมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย โรงแรมชั้นนำ สถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงาม การให้บริการที่ดีเยี่ยม รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ ที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้อย่างแน่นอน
ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรายังคงให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ Sport Tourism และเล็งเห็นถึงการเติบโตและบทบาทของกีฬากอล์ฟในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทย โดยปี 2561 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวประมาณ 38 ล้านคน โดยเป็นนักท่องเที่ยวกอล์ฟประมาณ 470,000 คน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศครอบคลุมทั้งทางด้านที่พักระยะยาว อาหาร และกลุ่มตลาดครอบครัวที่มาพร้อมๆ กัน ประมาณ 6.3 พันล้านบาท นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยมีสนามกอล์ฟที่ได้มาตรฐานระดับโลกถึง 30 แห่ง มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬากอล์ฟและให้การต้อนรับนักกีฬากอล์ฟจากทั่วโลก รวมถึงมีนักกอล์ฟหลายคนที่ประสบความสำเร็จ สร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็น Brand Ambassadors ช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปทั่วโลก อาทิพโรโม-โมรียา และพโรเม-เอรียา จุฑานุกาล จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น และมีส่วนช่วยในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป
วินนี เฮง รองประธานและกรรมการผู้จัดการ ไอเอ็มจี ประเทศไทย ผู้จัดการแข่งขัน กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่าง ฮอนดา ไอเอมจี และแอลพีจีเอ จะทำให้การจัดการแข่งขัน ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนด์มีมาตรฐานระดับสากลอย่างต่อเนื่อง เรามีความภูมิใจที่ปัจจุบันทัวร์นาเมนท์นี้ขึ้นเป็นทัวร์นาเมนท์การแข่งขันกอล์ฟสำคัญของโลก ปีนี้ มีเงินรางวัลจำนวน 16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 53 ล้านบาท เพื่อมอบให้แก่นักกอล์ฟในศึก ฮอนดา แอลพีจีเอไทยแลนต์ 2020 ที่สำคัญคือ ปีนี้ ได้ร่วมกับสปอนเซอร์และพันธมิตรต่างๆ วางแผนลดการใช้พลาสติค ใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้ตามรรมชาติสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม และการจัดการขยะ (Waste Management) โดยการแยกขยะและเพิ่มจุดทิ้งขยะในสนาม ซึ่งจะรณรงค์ผ่านทางสื่อเพื่อให้ผู้ชมการแข่งขันร่วมมือกัน ด้วยความตั้งใจให้ ฮอนดา แอลพีจีเอ ไทยแลนต์ 2020 เป็นทัวร์นาเมนท์ที่เป็น Sustainable Golf Tournament"