ศึกสองล้อชิงแชมพ์เอเชีย ปิดฉากฤดูกาลอย่างสุดมัน ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทัพนักบิดไทยสร้างผลงานได้อย่างร้อนแรงขึ้นโพเดียมทุกคลาสส์ “ต๋ง” พีรพงศ์ บุญเลิศ จาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ซิวอันดับ 3 ส่งท้ายปีฉลองแชมพ์เอเชียในคลาสส์ ซูเพอร์สปอร์ท ด้วยสถิติขึ้นโพเดียมทุกเรศ ขณะ “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ซิวที่ 3 เอเชีย ซูเพอร์ไบค์ เรศสุดท้าย ด้านคลาสส์เล็กอย่าง เอเชีย พโรดัคชัน 250 ซีซี “ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ จาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซิง ไทยแลนด์ พลิกผงาดแชมพ์ส่งท้ายปี ควง “เอ้” วรพงศ์ มาลาหวล นักบิดไวลด์คาร์ดจาก ยามาฮา ไฮสปีด เรซิง ทีม ครองโพเดียมหลังจบเรศสุดโหด
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมพ์เอเชีย รายการ เอเชีย โรด เรซิง แชมเพียนชิพ 2019 เข้าสู่พโรแกรมสนามสุดท้ายอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-1 ธันวาคมนี้ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท จ. บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร โดยล่าสุดเป็นการแข่งขันเรศสุดท้ายของฤดูกาลในวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา
ไฮไลท์ของวันอาทิตย์อยู่ที่การลุ้นแชมพ์เอเชียของคลาสส์ เอเชีย ซูเพอร์ไบค์ 1,000 ซีซี ที่เพิ่งเปิดตัวครั้งแรกในฤดูกาล 2019 โดยเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างจ่าฝูงบนตารางแชมเพียนชิพอย่าง บรอค พาร์คส์ อดีตนักบิด MotoGP ชาวออสเตรเลียนจาก ยามาฮา เรซิง ทีม เอเชียน ที่มีคะแนนเหนืออันดับ 2 อย่าง อาซลัน ชาห์ นักบิดชาวมาเลเซียจาก วันเอกซ์โอเอกซ์ ทีเคเคอาร์ แซก ทีม และซัควาน ไซดี นักบิดชาวมาเลเซีย จาก ฮอนดา เอเชีย ดรีม เรซิง วิท โชวะ ที่สอดแทรกในอันดับ 3 แต่มีคะแนนตามหลังหัวแถวถึง 25 คะแนน
ตำแหน่งโพลในเรศนี้เป็นของ ไซดี ขนาบข้างด้วย ชาห์ ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ด้าน พาร์คส์ จ่าฝูงบนแชมเพียนชิพได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 4
เกมเริ่มต้นด้วยการขึ้นนำของ ชาห์ ตามด้วย “แสตมป์” อภิวัฒน์ นักบิดไทยที่ต้องการคัมแบคโพเดียมอีกครั้งหลังพลาดล้มในเรศแรกเมื่อวันเสาร์ และทีมเมทอย่าง “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ ในอันดับ 4 ขณะที่ บรอค พาร์คส์ จ่าฝูงที่ลุ้นแชมพ์กับ ชาห์ รั้งอันดับ 6 ในรอบแรก โดยในรอบที่ 3 รัฐพงษ์ ขยับแซง ไซดี ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ขณะที่ ชาห์ ผู้นำฉีกห่างออกไปถึง 2.9 วินาที โอกาสในการคว้าแชมพ์ เอเชีย ซูเพอร์ไบค์ สมัยแรกสดใสอย่างมาก ทว่าในรอบที่ 4 รัฐพงษ์ กลับพลาดล้มอย่างน่าเสียดาย
ผลการแข่งขันรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี จบ 13 รอบสนาม อาซลัน ชาห์ นักบิดชาวมาเลเซีย จาก วันเอกซ์โอเอกซ์ ทีเคเคอาร์ แซก ทีม บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกแบบหายห่วงด้วยเวลารวม 20 นาที 57.034 วินาที ทิ้งห่าง ซัควาน ไซดี นักบิดชาวมาเลเซีย จาก ฮอนดา เอเชีย ดรีม เรซิง วิท โชวะ อันดับ 2 ถึง 5.175 วินาที ตามด้วย “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร นักบิดไทยจาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ในอันดับ 3 ตามหลัง 6.109 วินาที และ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ในอันดับ 4 ตามหลัง 7.779 วินาที ตามด้วย “ซีเค” ชัยวิชิต นิสกุล จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ในอันดับ 6 ตามหลังแชมพ์ 12.616 วินาที ขณะที่ พาร์คส์ จบเรศในอันดับ 7 ส่งผลให้แชมพ์เอเชียในคลาสส์ เอเชีย ซูเพอร์ไบค์ 1,000 ซีซี ตกเป็นของ ชาห์ ไปในที่สุด
ส่วนการแข่งขันเรศสุดท้ายของ ซูเพอร์สปอร์ท 600 ซีซี ตำแหน่งโพลเป็นของ คาสมา แดเนียล คาสมายูดิน นักบิดชาวมาเลเซีย จาก หง หลง ยามาฮา มาเลเซีย ขนาบข้างด้วยแชมพ์เอเชียอย่าง “ต๋ง” พีรพงศ์ บุญเลิศ นักบิดไทยจาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม ในกริดที่ 2 ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ อดัม นอร์โรดิน ดาวรุ่งชาวมาเลเซีย จาก เอสไอซี จูเนียร์ ซีเค เรซิง ทีม ดวลกันทั้งสิ้น 12 รอบสนาม
ผลการแข่งขันรุ่น ซูเพอร์สปอร์ท 600 ซีซี แชมพ์ในเรศนี้ตกเป็นของ คาสมา แดเนียล คาสมายูดิน นักบิดชาวมาเลเซียนจาก หง หลง ยามาฮา มาเลเซีย ที่เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 19 นาที 53.494 วินาที เหนือ อดัม นอร์โรดิน ดาวรุ่งชาวมาเลเซีย จาก เอสไอซี จูเนียร์ ซีเค เรซิง ทีม เพียง 0.268 วินาทีเท่านั้น ด้าน “ต๋ง” พีรพงศ์ บุญเลิศ นักบิดไทยจาก ยามาฮา ไทยแลนด์ เรซิง ทีม จบเรศในอันดับ 3 ตามหลังแชมพ์ 0.425 วินาที สร้างสถิติขึ้นโพเดียมแบบร้อยเปอร์เซนต์ รวมทั้งสิ้น 14 เรศตลอดทั้งปี พร้อมกับฉลองตำแหน่งแชมพ์เอเชียในบ้านเกิดอย่างยิ่งใหญ่
ด้านเกมในรุ่น เอเชีย พโรดัคชัน 250 ซีซี เรศสุดท้าย ตำแหน่งโพลในเรศนี้เป็นของยอดนักบิดสาวแกร่งชาวไทยอย่าง “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช เจ้าของหมายเลข 44 จาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซิง ไทยแลนด์ ขนาบข้างด้วย ราฟิด โทปัน ซูซิปโต นักบิดอินโดนีเซียนจาก ไบค์ คัมเมอร์ เอสวายเอส เควายที เรซิง ทีม ในกริดที่ 2 ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ “ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ นักบิดไทยเจ้าของหมายเลข 188 จาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซิง ไทยแลนด์
ออกสตาร์ทด้วยการขยับขึ้นนำอย่างรวดเร็วของ มุกข์ลดา ก่อนจะทิ้งห่างคู่แข่งไปกว่า 2 วินาที มีโอกาสคว้าชัยชนะแก้ตัวจากเรศแรก ทว่านักบิดสาวไทยกลับต้องออกจากการแข่งขันอย่างน่าเสียดายในรอบที่ 4 จากรถแข่งเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิค อย่างไรก็ดี ในช่วง 3 รอบสุดท้าย แฟนชาวไทยได้ลุ้นเห็นนักบิดดาวรุ่งชาวไทยคว้าแชมพ์ในบ้านเกิดอีกครั้ง เมื่อ ธัชกร ทะยานแซงคู่แข่ง 4 คัน ขยับขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ทว่าในรอบสุดท้ายนักบิดไทยกลับเสียตำแหน่งร่วงลงไปหลายอันดับ
ผลการแข่งขันรุ่น เอเชีย พโรดัคชัน 250 ซีซี จบการแข่งขัน 10 รอบสนาม แม้ มูฮัมหมัด มูซัคคีร์ โมฮัมเหม็ด ดาวรุ่งชาวมาเลเซีย จาก วันเอกซ์โอเอกซ์ ทีเคเคอาร์ แซก ทีม จะเข้าป้ายเป็นคันแรก แต่โดนปรับฟาล์ว ส่งผลให้นักบิดไทยอย่าง “ฟิล์ม” ปิยะวัฒน์ ประทุมยศ นักบิดไทย จาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซิง ไทยแลนด์ ที่พลิกจากกลุ่มกลางขยับแซงโค้งสุดท้าย ขึ้นมาคว้าแชมพ์ได้สำเร็จ ด้วยเวลา 19 นาที 11.373 วินาที เฉือน วรพงศ์ มาลาหวล นักบิดไทยอีกคนจาก ยามาฮา ไฮสปีด เรซิง ทีม ที่ลงแข่งขันด้วยสิทธิ์ไวลด์คาร์ดเพียง 0.183 วินาทีเท่านั้น ด้าน ธัชกร บัวศรี จบเรศในอันดับ 5 ตามหลังแชมพ์ 0.646 วินาที ส่วนแชมพ์เอเชียในรุ่นนี้ตกเป็นของ แอนดี มูฮัมหมัด ฟาดลี นักบิดชาวอินโดนีเซีย จาก แมนวล เทค เควายที คาวาซากิ เรซิง
สำหรับ ศึก เอเชีย โรด เรซิง แชมเพียนชิพ 2019 ปิดฉากลงด้วยความเข้มข้น ในการแข่งขันที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท โดยในฤดูกาล 2020 ประเทศไทยจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2 สนามเช่นเคย