Kia เปิดตัว Carnival เจเนอเรชันที่ 1 เป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม 1998 จนมาถึงรุ่นปัจจุบันซึ่งนับเป็นรุ่นที่ 3 ของ Kia Carnival ที่เปิดตัวเมื่อเดือนเมษายน 2014 โดยมีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมทุกสัดส่วน ด้วยตัวถังที่มีความยาว 5 เมตรกว่า (5,115 มม.) และกว้างเกือบ 2 เมตรหลังเปิดตัวได้เพียง 2 วัน สามารถกวาดยอดจองที่บ้านเกิดประเทศเกาหลีใต้ได้ถึง 5,000 คัน ในประเทศไทย บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ได้นำเข้า Kia Grand Carnival จากเกาหลีใต้ มาจำหน่ายในปี 2015 แม้เป็นรถ MPV ที่มีขนาดใหญ่ถึง 11 ที่นั่ง แต่ด้วยเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ และช่วงล่างที่แน่นหนึบ ทำให้รถมีสมรรถนะการขับขี่ที่โดดเด่น จึงได้รับการตอบรับจากลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างดี อีกทั้งในปีที่ผ่านมาบริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ได้นำ Grand Carnival รุ่นประกอบในเวียดนาม จึงได้รับสิทธิทางภาษีภายใต้ AFTA ปรับราคาลงเหลือเพียง 1.397 ล้านบาทเท่านั้น แม้ว่า Kia Grand Carnival จะมีอายุตลาดเพียง 6 ปี แต่เพราะค่ายรถ Hyundai ที่ได้ควบรวมกิจการ Kia Motor ไปนั้น ได้เตรียมเปิดตัว Hyundai H-1 ซึ่งรุ่นเดิมได้ทำตลาดตั้งแต่ ปี 2009 จึงส่งผลให้ Kia ต้องเร่งการเปิดตัว New Grand Carnival รุ่นที่ 4 ซึ่งใช้พแลทฟอร์มเดียวกับ Hyundai H-1 โดยมีแผนเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้ Grand Carnival รุ่นที่ 4 ยังใช้พแลทฟอร์มใหม่ร่วมกันกับ Optima และ Sorento โดยมีขนาดตัวถังใหญ่กว่ารุ่นเดิม (รุ่นเดิมก็ใหญ่มากอยู่แล้ว และยังใหญ่กว่ารถ PPV ทุกรุ่น) มีความยาว 5,155 มม. กว้าง 1,995 มม. สูง 1,740 มม. และมีระยะฐานล้อ 3,090 มม. ทำให้ยาวกว่ารุ่นเดิมถึง 40 มม. และกว้างกว่า 10 มม. สำหรับการออกแบบ จากภาพ Spy Shot ที่ถูกหุ้มด้วยลายพรางอย่างมิดชิด ดูจากภายนอกยังคงมีรูปลักษณ์คล้ายกับรุ่นเดิม แต่พอจะสังเกตได้ถึงสไตล์การออกแบบที่ได้รับอิทธิพลมาจาก Sorento และ Optima ที่นำไปใช้กับรถ Grand Carnival รุ่นที่ 4 โดยมีกระจังหน้ารังผึ้ง, ฝากระโปรง ที่ดูคม มีเหลี่ยมมากขึ้นกว่าเดิม ไฟหน้ามีขนาดเล็กและเพรียวขึ้น สำหรับเครื่องยนต์อาจยกมาจาก New Kia Sorento ที่เพิ่งเปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร T-GDi เทอร์โบ 4 สูบ 202 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยเปลี่ยนวัสดุชิ้นส่วนให้เป็นอลูมินัมมากขึ้น ทำให้ลดน้ำหนักลงจากเครื่องยนต์ในรุ่นเก่าได้ 38.2 กก. และจะมีเครื่องยนต์ Hybrid ตามมาในภายหลัง จากภาพ Spy Shot เห็นได้ว่า Hyundai H-1 และ Kia Grand Carnival รุ่นถัดไป มีรูปลักษณ์ภายนอกที่คล้ายกัน แต่จะเห็นได้ว่ากระจังหน้า, ไฟหน้า และลายล้อนั้นแตกต่างกัน โดย Hyundai H-1 มีรูปทรงที่เป็นรถ MPV มากขึ้น และอาจไม่ได้ใช้ขื่อ H-1 หรือ Grand Starex อีกต่อไป โดย Hyundai น่าจะเปิดตัวตามมาภายหลัง และยังมีงานออกแบบทรงกล่องคล้ายกับรุ่นเดิมเช่นกัน ส่วนประตูบานหลังแบบสไลด์ยังคงอยู่ จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ Kia’s Advanced Driver Assistance Systems ได้แก่ - Forward Collision - Avoidance Assist (FCA) ระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติ ตรวจจับรถยนต์ จักรยาน และคนเดินถนนได้ - Rear Cross-traffic Collision-Avoidance Assist (RCCA) ระบบลดความเร็วโดยอัตโนมัติ เมื่อมีรถผ่านมาด้านหลัง ขณะถอยออกจากมุมอับ - Lane Following Assist (LFA) ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ใช้เซนเซอร์และกล้องเพื่อรักษาระยะรถยนต์ ให้อยู่กลางช่องจราจร พร้อมเพิ่มและลดความเร็วได้ แปรผันตามยานพาหนะคันหน้า - Remote Smart Parking Assist (RSPA) ระบบถอยจอดอัตโนมัติ ควบคุมผ่านกุญแจรีโมท - Safe Exit Assist ระบบแจ้งเตือนว่ามีรถยนต์ หรือจักรยานพุ่งเข้ามา ในฝั่งที่กำลังเปิดประตูลงจากรถ ซึ่งทำให้การขับขี่รถที่มีขนาดใหญ่ ทำได้สะดวก และปลอดภัยมากขึ้น