รายงานข่าวจากฟรังค์ฟวร์ท ระบุว่า กลุ่ม Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณายี่ห้อรถยนต์ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่จะมีราคาจำหน่ายน้อยกว่า 20,000 ยูโร หรือราวน้อยกว่า 800,000 บาท หลังจากค่าย Seat (เซอัต) จากสเปน ซึ่งอยู่ในเครือยกเลิกโครงการนี้ก่อนหน้านี้ Herbert Diess ซีอีโอ กลุ่ม Volkswagen ระบุเมื่อเดือนมีนาคม ว่า Seat จะเป็นผู้นำในการพัฒนารถไฟฟ้าขนาดเล็ก สำหรับใช้ภายในเมือง ที่ราคาถูก เพื่อมาทดแทน VW Up! (โฟล์คสวาเกน อัพ !), Skoda Citigo (สโกดา ซิทีโก) และ Seat Mii (เซอัต มิอิ) ที่ราคาค่อนข้างสูง แหล่งข่าวจาก Seat ระบุว่า ปัจจุบันกลุ่ม Volkswagen กลับมาเป็นผู้นำโครงการนี้อีกครั้ง โดยผู้บริหารของกลุ่มเชื่อว่า จะเป็นการง่ายกว่าในการพัฒนา เพราะมีเครื่องไม้เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมอยู่แล้ว รถไฟฟ้าราคาถูกนี้ จะพัฒนาจากโครงสร้างพื้นฐาน MEB ที่พัฒนาสำหรับรถไฟฟ้า พร้อมร่นความยาวของตัวรถลงน้อยกว่า 4,000 มม. เพื่อให้สามารถเข้าไปจำหน่ายได้ในทุกตลาด โครงสร้าง MEB ใช้งานกับ Volkswagen ID3 ซึ่งเป็นรถแฮทช์แบคไฟฟ้า ที่จะแนะนำในยุโรป กลางปีนี้ สำหรับตลาดรถไฟฟ้า เป็นรถรุ่นแรกของค่าย และการนำโครงสร้างพื้นฐานของรถเล็ก มาพัฒนาเป็นรถพลังงานไฟฟ้า จากแบทเตอรี นับเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการพัฒนาลงได้ราว 1 ใน 3 ทีเดียว วิศวกรของ Volkswagen ทดลองติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก พร้อมชุดแบทเตอรีที่ความจุแตกต่างกัน เพื่อให้รถไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ มีมาตรฐานในการทดสอบการชน ให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นหัวใจของการเลือกซื้อของผู้บริโภค สาเหตุหลักที่ Seat ไม่ได้เป็นผู้นำในการพัฒนารถไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ แม้ว่าวิศวกรมีความเข้าใจโครงสร้างพื้นฐาน MEB เป็นอย่างดีก็เพราะ Luca de Meo ซีอีโอที่ทำให้ค่าย Seat กลับมามีกำไร นับแต่เขาเริ่มเข้ามาบริหารงานเมื่อปี 2558 ได้ลาออกจาก กลุ่ม Volkswagen และย้ายไปเป็นซีอีโอของ Renault ปัจจุบัน Seat อยู่ระหว่างการทำข้อตกลงที่จะเป็นหุ้นส่วนกับ JAC Automobile ประเทศจีน เพื่อร่วมเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนารถไฟฟ้า สำหรับประเทศจีน แต่ได้เลื่อนกำหนดการลงนามในสัญญาไปอย่างไม่มีกำหนด ในประเทศจีนเอง ตลาดรถไฟฟ้า เริ่มกลับมามีความหวังอีกครั้ง หลังรัฐบาลประกาศให้การสนับสนุนด้านภาษีอากรสำหรับผู้ซื้อ ทำให้ JAC Volkswagen เตรียมที่จะแนะนำรถไฟฟ้า Seat สู่ประเทศจีน ในปี 2564 แต่ก็มาพบกับโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 เสียก่อน ทำให้ต้องระงับโครงการด้วยเช่นกัน Seat ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับรถไฟฟ้านี้ว่า “ในการพิจารณาของ กลุ่ม Volkswagen สำหรับการทำงานของแต่ละค่าย แต่ละยี่ห้อในเครือ ที่จะผลิต และทำการตลาดในแต่ละประเทศ ตามแต่ละผลิตภัณฑ์ เพื่อไม่ให้แต่ละยี่ห้อ มีผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำซ้อนซึ่งกันและกัน”
บทความแนะนำ