รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่ายรถบัส Yutong จัดส่งรถบัสไฟฟ้า ในรูปแบบของรถราง คือ เป็นรถบัสปกติ แต่มีอุปกรณ์บนหลังคา รางที่ขยับตัวได้ พร้อมแกนรับกระแสไฟฟ้าที่พาดสายอยู่ด้านบนของถนน หรือ Trolleybus เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนไปยังประเทศเมกซิโกรถบัสไฟฟ้า 130 คัน นี้ ขนาดความยาว 12 เมตร จำนวน 80 คัน และความยาว 18 เมตร อีก 50 คัน นับเป็นคำสั่งซื้อ Trolleybus จำนวนมากที่สุดในโลก และเป็นครั้งแรกที่มีการส่งออกรถประเภทนี้ ที่มีความยาว 18 เมตร ออกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน การขนส่งทางเรือนี้ กำหนดถึงประเทศเมกซิโกในเดือนตุลาคม เพื่อให้บริการรถบัสใน เมกซิโก ซิที เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง และปราศจากมลภาวะใดๆ ซึ่งเป็นบรรทัดฐานครั้งแรก สำหรับวงการ Trolleybus เมกซิโก ซิที นับเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกใบนี้ ด้วยประชากรราว 22 ล้านคน ที่อยู่อาศัยกันอย่างคับคั่ง แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศกำลังเติบโต แต่สภาพความเป็นอยู่ของประชาชน และการจราจรที่ติดขัด รวมทั้งมลภาวะที่เกิดจากไอเสียรถบัสจำนวนมาก จึงทำให้ต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมกซิโก ซิที จึงได้จัดเส้นทางเดินรถบัสไฟฟ้า BRT โดยเริ่มการก่อสร้างแนวสายไฟฟ้า เพื่อป้อนให้กับ Trolleybus นับแต่ปี 2562 ที่ Trolleybus คันแรก เดินทางถึงเมกซิโก ซิที เพื่อการทดสอบการเดินรถ และปัจจุบัน มีรถบัส Yutong ความยาว 12 เมตร วิ่งให้บริการมานานกว่า 5 เดือน และได้รับการยอมรับจากผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงการให้บริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม และเป็นที่ประทับใจอย่างมาก แม้ระหว่างการระบาดของโรคร้ายแรง COVID-19 มีรถบัสมากกว่าครึ่งหนึ่ง ต้องหยุดการเดินรถชั่วคราว แต่ Trolleybus ยังคงให้บริการแก่ผู้โดยสารเป็นปกติ ผู้ให้บริการ Trolleybus ระบุว่า หลังจากนำรถบัสไฟฟ้า มาให้บริการ ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากวันละ 66,000 เป็น 100,000 คน อย่างรวดเร็ว รวมทั้งระยะเวลาในการเดินทางก็ลดลงถึง 40 % Claudia Sheinbaum นายกเทศมนตรี เมกซิโก ซิที ระบุว่า จะสั่งซื้อ Trolleybus เพิ่มขึ้นประมาณ 500 คัน ภายในอีก 5 ปี ข้างหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในการเดินทางภายในเมือง โดยปราศจากมลภาวะ Trolleybus ใช้แหล่งพลังงานจาก 2 แหล่ง คือ พลังงานจากชุดแบทเตอรี และพลังงานจากสายส่งกระแสไฟฟ้าบนหลังคา โดยสามารถชาร์จชุดแบทเตอรีในรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีระบบแรงจลน์ จากการเบรค เพื่อนำกระแสไฟฟ้า ย้อนกลับมาชาร์จแบทเตอรี ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงได้ราว 30 % เมื่อเปรียบเทียบกับรถบัสในขนาดเดียวกัน การพัฒนาการใช้พลังงานจาก 2 แหล่งนี้ รัฐบาลจีน ให้การสนับสนุนตามโครงการแห่งชาติ (National Science and Technology Support Program) นับแต่ปี 2558 และถือเป็นเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ ที่ถูกพัฒนาจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เมื่อสิ้นเดือนเมษายน นับถึงปัจจุบัน Yutong ส่งออก Trolleybus ไปยังตลาดในสหรัฐอเมริกา มากกว่า 23,000 คัน และได้รับการยอมรับรถบัสจากจีน ติดอันดับ 1 ในตลาดละตินอเมริกา มีวิ่งให้บริการอยู่ใน ยุโรป, ละตินอเมริกา, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, รัสเชีย, อิสราเอล, ซาอุดิอะราเบีย, ชิลี, โคลัมเบีย, ออสเตรเลีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน