รายงานข่าวจากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า ค่าย Tesla กำลังอยู่ในขั้นตอนการร่วมกันพัฒนาชุดแบทเตอรีแบบ LFP (Lithium Iron Phosphate) ร่วมกับ CATL (Contemporary Amperex Technology Co.,Limited) ติดตั้งใน Tesla Model 3 ที่ผลิตในสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานข่าวจากสื่อมวลชนของจีน ระบุว่า CATL ยืนยันพร้อมที่จะจัดส่งชุดแบทเตอรี LFP ชนิดใหม่นี้ ให้กับโรงงานประกอบ Giga Factory ของ Tesla ในเซี่ยงไฮ้ ได้ นับแต่เดือนนี้เป็นต้นไป การเลือกใช้ ชุดแบทเตอรี LFP ชนิดใหม่นี้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย อันเนื่องจากชุดแบทเตอรีใหม่นี้ ไม่มีส่วนประกอบของ Cobalt ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าวัตถุดิบชนิดนี้มีราคาสูงมาก และทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตได้ถึง 3,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 90,000 บาท/แบทเตอรี 1 ชุด นอกจากนั้น LFP ยังมีความสามารถในการเก็บรักษาอุณหภูมิของแบทเตอรี และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า ข้อเสียของ LFP คือ มีความจุน้อย แต่ CATL ได้พัฒนาให้สามารถเพิ่มความจุในตัวแบทเตอรี โดยใช้เทคโนโลยี CFP (Cell-to-Pack Technology) เช่นเดียวกับที่ BYD ใช้อยู่ในชุดแบทเตอรีของรุ่น Han ปัจจุบัน ค่ายแบทเตอรี LG Chem เป็นผู้จัดหาชุดแบทเตอรี NMC (Nickel-Manganese-Cobalt-Oxide) สำหรับการประกอบ Tesla Model 3 ในจีน ขณะที่ในภูมิภาคอื่น ทั้งสหรัฐอเมริกา และยุโรป ใช้ชุดแบทเตอรี NCA (Nickel-Cobalt Aluminium Oxide) ซึ่งร่วมกันพัฒนากับ Panasonic