ทดสอบ
ทดสอบยางสปอร์ท Bridgestone Potenza Adrenalin RE004
ท่ามกลางยางรถยนต์มากมายหลายรุ่นของ Bridgestone (บริดจ์สโตน) หากพูดถึงซีรีส์ที่บ่งบอกความสปอร์ทได้ชัดเจน หนีไม่พ้น Potenza (โพเทนซา) และล่าสุดกับยางที่เน้นสมรรถนะการขับขี่ นั่นคือ Adrenalin RE004 (อดรีนาลีน อาร์อี 004) ก็ถูกเปิดตัวในที่สุด กับการพัฒนาคุณสมบัติรอบด้านให้ดีขึ้นในหลายด้านจากรุ่นก่อนหน้านี้ และเราก็ได้มาพิสูจน์กันให้เห็นจะๆ บนสนามทดสอบ Bridgestone Proving Ground
https://youtu.be/BuPSkvk2yig
เริ่มการทดสอบกับยางสำหรับรถยนต์ขนาดเล็ก
หลังจากรับทราบคุณสมบัติโดยรวมของ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 ก็ได้เวลาลองของจริงกัน กลุ่มของเราเริ่มต้นด้วยสถานีทดสอบประสิทธิภาพของยางกับรถยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งทุกวันนี้เป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการขับขี่แบบสปอร์ทไม่น้อยเช่นกัน รถที่ใช้ คือ Honda Jazz (ฮอนดา แจซซ์) ติดตั้งยางขนาด 195/55 R15 แรงดันลมยางตามสเปค นั่นคือ หน้า/หลังที่ 32/30 PSI โดยยางที่ทำการเปรียบเทียบ คือ Potenza Adrenalin RE003 รุ่นก่อนหน้านี้นั่นเอง
ประเดิมด้วยการลัดเลาะบนทางเปียก
เริ่มกับ RE003 - การทดสอบเริ่มต้นด้วยการขับขี่บนทางโค้งต่อเนื่อง และไม่พอ ยังเป็นถนนที่ถูกทำให้เปียกน้ำอย่างทั่วถึงอีกด้วย จำลองสถานการณ์การขับขี่บนถนนเปียกเต็มพิกัด ในช่วงแรกที่เรากำลังทำความคุ้นเคยกับเส้นทาง การเติมคันเร่งจึงทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถึงอย่างนั้นตัวรถมีอาการเบื้องต้นของ Understeer ให้สัมผัสแล้ว หลายโค้งจึงใช้การเบรคเข้าช่วย (แม้ครูฝึกจะคะยั้นคะยอให้กดคันเร่งมากขึ้นก็ตาม !) โดยรวมแล้วเราสามารถควบคุมรถได้ดีในแต่ละโค้งบนทางเปียก แต่ยังต้องใช้ความระมัดระวังเช่นกัน
ยังคงอยู่กับ RE003 - ถัดมาเป็นการขับบนทางแห้งที่ใช้ความเร็วได้มากขึ้น ทางผู้จัดทำสนามแบบ Gymkhana ขนาดย่อม มีไพลอนตั้งวางเรียงรายด้านข้าง บางส่วนของสนามทดสอบจะเป็นการหักเลี้ยวมุมแคบ ทำความเร็วได้เล็กน้อย เน้นการทดสอบการยึดเกาะถนนของยางที่ใช้ เรามีความรู้สึกว่า Potenza Adrenalin RE003 ควบคุมได้ดี แต่การหักเลี้ยวต่อเนื่องต้องชะลอความเร็วลงมาพอสมควร
ได้เวลาลองกับ RE004 - หลังจากจบรอบแรกของการขับขี่กับยางรุ่นก่อนหน้านี้ ก็ได้เวลาทดสอบยางรุ่นล่าสุดกัน เรากลับมาที่สนามทดสอบบนพื้นเปียกอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เรามีความรู้สึกว่า การขับขี่สามารถควบคุมได้อยู่มือมากกว่า (ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากความคุ้นเคยทางโค้งมากขึ้นจากรอบก่อนหน้านี้ด้วย) เราพบว่าการใช้เบรคเพื่อชะลอความเร็วมีเพียง 1 โค้งเท่านั้น นอกนั้นสามารถใช้การยกคันเร่ง และปล่อยรถแล่นผ่านโค้งด้วยความมั่นคงได้สบาย (ก่อนหน้านี้ต้องแตะเบรคชะลอความเร็วประมาณ 2-3 โค้ง) แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนบนทางเปียกถูกพัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้จริงๆ เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจกว่าเดิม
ต่อกันด้วยทางแห้งกับ RE004 - กลับมาในส่วน Gymkhana บนทางแห้ง อีกครั้งที่ความคุ้นเคยเส้นทางของเรามีส่วนช่วยในระดับหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญ คือ ประสิทธิภาพของยางที่เปลี่ยนมาเป็น Potenza Adrenalin RE004 เรารู้สึกว่ารอบนี้การขับขี่มีความมั่นคงยิ่งขึ้น ขับสนุก กล้าที่จะใช้ความเร็วสูงขึ้นเล็กน้อย โดยที่ตัวรถไม่เสียการทรงตัวแต่อย่างใด (และไม่โดนไพลอนแม้แต่ตัวเดียว !) ทางผู้ฝึกมีการจับเวลาของเราด้วย พบว่า เราสามารถทำเวลาได้ดีกว่ายางรุ่นก่อนหน้านี้ถึง 4 วินาที การยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นมีส่วนช่วยมากๆ ควบคุมได้ดีแม้เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก
ความแตกต่างระหว่าง RE003 และ RE004 - แม้เป็นการขับทดสอบระยะเวลาสั้นๆ แต่เรามีความรู้สึกว่ายางทั้ง 2 รุ่นมีจุดแตกต่างในเรื่องของการเข้าโค้ง โดย RE004 รุ่นล่าสุด สามารถทำได้ดีกว่าชัดเจนโดยเฉพาะทางเปียก รวมถึงการเข้าโค้งต่อเนื่องบนทางแห้ง นับเป็นประสิทธิภาพสำคัญของยางสไตล์สปอร์ท อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของการเบรคบนพื้นเปียก RE004 ทำได้ดีขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับเห็นความแตกต่างชัดเจน
ยางสปอร์ทต้องรองรับความเร็วสูง จัดไป ! - หลังจากทดสอบยาง ของ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 กับรถยนต์ขนาดเล็กแล้ว ได้เวลายกระดับขึ้นมาอีกขั้น กับการขับขี่บนความเร็วที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ยางสไตล์สปอร์ทจะต้องเจออย่างแน่นอน รถที่รออยู่ คือ Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์เซด) รถสปอร์ทเต็มตัว แต่ว่า...เราไม่ได้ขับ เป็นรถที่ใช้สำหรับสาธิตเท่านั้น (น่าเสียดายจริงๆ เกียร์ธรรมดาเสียด้วย) สนามทดสอบจะเป็นการใช้ความเร็วสูงระดับ 100-120 กม./ชม. และไม่ใช่การขับเป็นเส้นตรงเท่านั้น ยังมีการเปลี่ยนเลนต่อเนื่อง การสลาลอมที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็ว 140-150 กม./ชม. !! ซึ่ง BRZ กับยาง RE004 สามารถรองรับได้สบาย ผนวกกับการขับขี่จากครูฝึกผู้เชี่ยวชาญ
ไม่ใช่แค่ลองนั่ง แต่... - หลังจากลองนั่งบนรถสปอร์ทขนานแท้ ทางผู้จัดให้ทุกคนได้ลงมือขับจริงด้วย ความเร็วเหมือนกับก่อนหน้านี้ทุกประการ แต่เปลี่ยนจากรถสปอร์ทมาเป็นซีดานอย่าง Honda Civic 1.8 EL (ฮอนดา ซีวิค 1.8 อีแอล) ใช้ยาง RE004 ขนาด 225/40 R18 ลมยางหน้าหลัง 32/32 PSI ตามสเปคเช่นกัน แน่นอนว่า...ความเร็วที่ใช้แต่ละช่วงการทดสอบจะเท่ากับ BRZ ที่เราลองนั่งไปหมาดๆ ! จะรอดหรือไม่ มาลองดูกันเลย
เข้าโค้ง และสลาลอมที่ความเร็ว 100 กม./ชม. - ส่วนปลายของสนามทดสอบ Bridgestone Proving Ground จะเป็นโค้งยาวๆ เราถูกระบุให้ใช้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. และเข้าโต้งไปตามเลน (อย่าตัดเลนมากเกินไป) เพื่อวัดประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน และการบังคับควบคุมจากยาง Potenza Adrenalin RE004 แม้ช่วงแรกจะไม่แน่ใจนัก แต่เมื่อเข้าโค้งไปแล้วที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ตัวรถมีการอาการโคลงเล็กน้อย เนื่องจากระบบรองรับยังเป็นแบบมาตรฐานจากโรงงาน แต่การยึดเกาะถนนบนระดับความเร็วดังกล่าวทำได้มั่นคงมาก เพียงเดินคันเร่งนิ่งๆ และควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคง ตัวรถสามารถแล่นผ่านโค้งได้สบายๆ รวมถึงการสลาลอมผ่านไพลอน ตัวรถไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย
การเปลี่ยนเลนต่อเนื่องที่ความเร็ว 110-120 กม./ชม. - การทดสอบส่วนถัดมาถูกเพิ่มความเร้าใจได้อีก กับการเปลี่ยนเลนต่อเนื่องซ้าย/ขวา 2 ครั้งติดๆ กัน ในระยะค่อนข้างกระชั้นชิด ใช้ความเร็วสูงถึง 110-120 กม./ชม. อีกครั้งที่เรามีความหวั่นใจในทีแรก แต่เพื่อการทดสอบประสิทธิภาพของยางแบบเข้าถึงก็ใช้ความเร็วตามที่เขาระบุไว้ ปรากฏว่า ตัวรถสามารถหักเลี้ยวได้หนึบแน่นดีเกินคาด ! สามารถแล่นผ่านระหว่างไพลอนที่ถูกตั้งเอาไว้ได้แม่นยำ ไม่มีอาการไถลแม้แต่น้อย ทำให้เรารู้สึกทึ่งกับประสิทธิภาพของยางที่สามารถยกระดับการยึดเกาะถนนได้ถึงขนาดนี้ แม้รถที่ใช้จะไม่ใช่รถสปอร์ทก็ตาม
ยังเร็วได้อีก ! จัดไปที่ 140-150 กม./ชม. - การขับในช่วงถัดมาใช้ความเร็วสูงขึ้นอีก เป็นระดับที่ 140-150 กม./ชม. และไม่ใช่การขับเป็นเส้นตรงเท่านั้น ยังมีการหักเลี้ยวเปลี่ยนเลนซ้าย/ขวา 1 เลนอีกด้วย ดูจากตัวเลขความเร็วเหมือนจะเสี่ยงขึ้น แต่ความมั่นคงจากยางขณะหักเลี้ยว ทำให้การควบคุมพวงมาลัยทำได้ง่ายดาย ตัวรถมีความมั่นคงขณะเปลี่ยนเลนในช่วงความเร็วดังกล่าว (สำหรับการทดสอบเท่านั้น) บ่งบอกว่ายางสปอร์ทรุ่นนี้รองรับความเร็วสูงได้ดีมากทั้งการแล่นบนทางตรง และขณะเลี้ยว
บททดสอบเพิ่มเติม ความนุ่มนวล - นอกเหนือจากการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และใช้ความเร็วสูงแล้ว ทางผู้จัดยังมีการทดสอบในแง่ของความนุ่มนวล อาจเป็นสิ่งที่ไม่โดดเด่นนักสำหรับยางสไตล์สปอร์ททั่วไป แต่การดูดซับแรงสั่นสะเทือนเมื่อแล่นผ่านพื้นผิวขรุขระที่ความเร็ว 80 กม./ชม. แรงสั่นสะเทือนมีให้สัมผัสพอประมาณ แต่อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่สะเทือนจนรู้สึกรำคาญแต่อย่างใด ภายใต้ Tread Wear ของยาง Potenza Adrenalin RE004 ที่ 220 จัดเป็นเนื้อยางที่นุ่มเพื่อการยึดเกาะที่ดี แต่ยังสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีในระดับหนึ่ง สำหรับยางประเภทนี้
- คลิพตัวอย่างการทดสอบยาง Bridgestone Potenza Adrenalin RE004
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (7)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-7.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (19)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-19.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (14)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-14.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (16)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-16.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (20)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-20.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (13)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-13.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (2)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-2.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (17)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-17.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (15)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-15.jpg)
- บทสรุปเบื้องต้นกับ Bridgestone Potenza Adrenalin RE004
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (3)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-3.jpg)
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (11)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-11.jpg)
- ขอขอบคุณ Bridgestone Thailand สำหรับการทดสอบยาง Bridgestone Potenza Adrenalin RE004
![Bridgestone Potenza Adrenalin RE004 (8)](https://www.autoinfo.co.th/uploads/2020/09/Bridgestone-Potenza-Adrenalin-RE004-8.jpg)
ABOUT THE AUTHOR
![](https://autoinfo.co.th/uploads/2024051314522022.jpg)
ภูเขม หน่อสวรรค์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมคอลัมน์ Online : ทดสอบ (บก. ออนไลน์)