รายงานข่าวจากเมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ค่าย Toyota ตกลงใจที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี เครื่องยนต์เบนซิน ระบบไฮบริด-ไฟฟ้า ให้กับพันธมิตร Guangzhou Automobile Group ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ค่ายรถญี่ปุ่น ยอมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่บริษัทต่างชาติการตัดสินใจดังกล่าว เนื่องมาจากรัฐบาลจีน ตกลงใจที่จะรวมเอารถยนต์ระบบไฮบริด เข้ามาอยู่ในรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้มาตรฐานค่าไอเสียใหม่ ที่จะประกาศใช้ในปีหน้า ขณะที่ในปัจจุบัน ระบบไฮบริด ถูกจัดให้อยู่ในคลาสส์ของเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งอัตราภาษีแตกต่างกันอย่างมาก ค่าย Toyota คาดหวังที่จะให้การถ่ายทอดเทคโนโลยีครั้งนี้ ช่วยเพิ่มยอดขายในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในอนาคต โดยผ่านบริษัท Blue Nexus ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Toyota, Denso และ Aisin Seiki ความตกลงครั้งนี้ Blue Nexus จะเป็นผู้พัฒนา และจัดหาระบบขับเคลื่อนสำหรับรถยนต์ไฮบริด และ Guangzhou Automobile Group จะดูแลในด้านเทคโนโลยีทั้งหมด ขณะเดียวกัน มีข่าวว่า Toyota อาจตกลงใจถ่ายทอดเทคโนโลยีไฮบริดนี้ ให้แก่ค่าย Geely ผู้ผลิตรายใหญ่ในจีนอีกเจ้าหนึ่ง ในญี่ปุ่น Toyota ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีไฮบริดนี้ให้แก่พันธมิตรในประเทศ อาทิ Mazda และ Subaru เรียบร้อยแล้ว ภายใต้ข้อบังคับใหม่ รถยนต์ไฮบริด จะถูกจัดเข้าอยู่ในประเภทรถยนต์ที่มีค่าไอเสียต่ำ อันช่วยให้ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ที่เชี่ยวชาญในระบบไฮบริด สามารถผ่านค่ามาตรฐานไอเสียที่เข้มงวดใหม่นี้ได้ ขณะที่ผู้ผลิตภายในจีน ก็เตรียมที่จะนำระบบไฮบริด ไปใช้กับรถยนต์อีกหลายรุ่นในอนาคต ในความพยายามที่จะขยายตลาดสำหรับรถยนต์ไฮบริดในจีน Toyota ประกาศที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ได้จดลิขสิทธิ์ในด้านไฮบริด โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ นับแต่ปี 2562 แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมจากผู้ผลิตจีน อันเนื่องจากความยากลำบากในการผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ทำให้ Toyota ต้องประกาศที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับผู้ผลิตรายอื่นเช่นกัน ปัจจุบัน ส่วนแบ่งการตลาดของ Toyota ในจีน ราว 6 % สามารถขายรถในปีที่แล้วได้ถึง 1.62 ล้านคัน และคาดหวังที่จะให้การแนะนำรถไฟฟ้า เป็นตัวกระตุ้นยอดขายในปีนี้ แต่ในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา ขายได้ไม่ถึง 2,000 คัน ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น Nissan กำลังใช้ความพยายามที่จะขยายเครื่องยนต์ไฮบริดในจีน ก่อนที่ข้อบังคับใหม่จะประกาศใช้อยู่เช่นกัน