ธุรกิจ
Audi Thailand ชูกลยุทธ์หลักฝ่าวิกฤติ COVID-19 กับ 7 สิ่งที่ต้องทำ
กฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Audi Thailand กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินงาน ในปี 2563 ที่ผ่านมา ที่แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทาย และได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างไม่คาดคิดมาก่อน แต่ด้วยความร่วมมือ และความตั้งใจจริงของทีม บวกความคล่องตัวขององค์กร การมีนโยบายที่ชัดเจน แผนการส่งเสริมการขายการตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นการบริการหลังการขาย การได้รับการสนับสนุนจากบริษัทฯ แม่ รวมถึงการให้ความสำคัญกับการสื่อสารเชิงรุกเน้น O2O Marketing (On-Line to On Ground) และที่สำคัญที่สุด คือ ลูกค้าที่ประทับใจได้บอกต่อ ทำให้ Audi (เอาดี) ก้าวข้ามความท้าทายของปี 2563 ได้สำเร็จ โดยสามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และมีอัตราการเติบโตสวนกระแสเพิ่มขึ้นถึง 12 % เมื่อเทียบกับปีก่อน
“สำหรับปี 2021 นี้ แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายของการแพร่ระบาดครั้งใหม่ตั้งแต่ต้นปี แต่เราก็เชื่อมั่นว่า บทเรียน และประสบการณ์ฝ่ามหาวิกฤติ COVID-19 ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความยากลำบากสุดๆ ที่ทำให้ต้องปรับ Mind Set ต้องเปลี่ยน ต้องย้าย ต้องคิดใหม่ ทำใหม่อย่างสิ้นเชิง รวมถึงแผนการส่งเสริมการขาย การตลาด และด้วยการเปิดตัวยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ อีกกว่า 10 รุ่น ที่มีทั้งสุดยอดยนตรกรรมไฟฟ้า Audi E-Tron GT (เอาดี อี-ทรอน จีที) และยนตรกรรมสปอร์ท RS (อาร์เอส) อีกหลายรุ่น จะเป็นฐานสำคัญที่ทำให้เราจะยังคงก้าวไปข้างหน้า พร้อมหยั่งรากลึกลงไปในใจลูกค้า สู่การเป็นแบรนด์ยนตรกรรมทางเลือกที่ลูกค้าชื่นชอบ มีความพึงพอใจ มีความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น และสามารถรักษาการเติบโตให้มีอัตราใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาได้”
สำหรับแนวกลยุทธ์ขับเคลื่อนองค์กร และธุรกิจ ฝ่าวิกฤติ COVID-19 ในปี 2020 ที่ Audi ได้ทำ เพื่อก้าวข้ามความท้าทายครั้งใหม่นี้ไปด้วยกัน ประกอบด้วย
1. Walk the Talk พิสูจน์ด้วยการกระทำ โดยเฉพาะการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า ที่จะต้องมีความต่อเนื่อง เช่น งานบริการหลังการขายที่ Audi ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง จะต้องมีความพร้อมเสมอในการบริการลูกค้า อีกทั้งยังได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องตามแนวคิด Product Varity ที่วันนี้มีรถหลากหลายรุ่นครอบคลุมทุกเซกเมนต์ รวมถึงมีทางเลือกใหม่ๆ ดังเช่นที่ผ่านมา ด้วยมาตรการเว้นระยะห่าง การป้องกันการแพร่ระบาด Audi จึงมีการบริการ Audi at Home ทั้งในส่วนของฝ่ายขาย และศูนย์บริการในทันที เพื่อให้บริการทดลองขับ-ส่งมอบรถใหม่ถึงบ้าน และบริการรับ-ส่งรถเพื่อเข้ารับบริการ ทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก ได้การบริการที่รวดเร็วทันใจ
2. Customer Centric การดำเนินการของบริษัทฯ เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มีการตอบสนองความต้องการและโจทย์ของลูกค้าที่มีความหลากหลาย ภายใต้กลยุทธ์ Product Variety Strategy มีการนำเข้ารถใหม่ครบทุกเซกเมนท์ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ จากจำนวน 11 รุ่น ในปี 2017 ปัจจุบัน มีถึง 19 Body Type รวม 30 รุ่นย่อย ให้ลูกค้าได้เลือก โดยปีที่แล้ว Audi ยังได้ส่งตระกูล RS มาตอบโจทย์คนชอบซูเพอร์คาร์ ในราคาจับต้องได้ ตลอดจนมีการนำรถผู้บริหาร ไมล์น้อย และรถใหม่ในสตอคมาให้ลูกค้าได้เลือกเป็นเจ้าของในราคาพิเศษด้วย
3. Worst Case Scenario Projection มีการจำลองสถานการณ์ในระดับที่เลวร้ายที่สุด เพื่อการวางแผนเชิงรุก ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทุกรูปแบบ เช่น ในสถานการณ์ COVID ทำให้คนกังวลเรื่องการจับจ่ายใช้สอย จากกลยุทธ์เขย่าพอร์ทที่มุ่งเปลี่ยนมุมมอง จากที่คิดว่า Audi เป็นรถหรู นำเข้า ราคาแพง จับต้องยาก เปลี่ยนเป็น Audi เป็นรถหรู นำเข้า คุณภาพดี สวย แต่ซื้อไหว โดยได้มีการขยับปรับพอร์ททันที คือ นำเข้ารถที่มีราคาจับต้องได้เข้ามาจำหน่ายเพิ่ม เช่น A5 (เอ 5) ใหม่ ที่มีออพชันส์ครบ เพื่อให้ลูกค้าที่มีความกังวลแผนการใช้จ่าย ได้มีทางเลือก ดังกลยุทธ์ที่ตั้งใจให้ Audi เป็นรถที่ Attractive & Affordable
4. Business Continuity แม้จะมีการปรับรูปแบบการทำงาน มีการเว้นระยะห่าง แต่ Audi ก็ไม่หยุดนิ่งในการมอบข้อเสนอที่คุ้มค่าให้ลูกค้า มีการทำ Projection ภาพรวมใหม่ มีการปรับรูปแบบจัดกิจกรรมทางการตลาด การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ผ่านออนไลน์ อย่างต่อเนื่องทุกเดือน ดังเช่นหลังจากออกแคมแปญ “ลดโหดเหมือนโกรธใครมา” แคมเปญ “ดอกเบี้ย 0 % นาน 7 ปี ไม่มีบอลลูน” เมื่อต้นปี ขณะที่เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่เริ่มมีการคลายลอค ก็มีการเปิดตัว A5 ในราคาที่จับต้องได้ในทันที ตามมาด้วยรถในตระกูล RS ทั้ง TT RS (ทีที อาร์เอส), RS4 Avant (อาร์เอส 4 อาวันท์), RS Q8 (อาร์เอส คิว 8) และยังมี A4 Avant (เอ 4 อาวันท์) ใหม่ รวมถึง รถไฟฟ้าอย่าง E-Tron Sportback (อี-ทรอน สปอร์ทแบค) ในส่วนของเครือข่ายศูนย์บริการก็มีการเดินหน้าก่อสร้างไม่หยุด ทำให้ช่วงไตรมาสแรกนี้ เราพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าที่ Audi ถนนราชพกฤษ์ (เยื้องๆ กับ The Circle) และที่จังหวัดอุดรธานี
5. Involvement & Team Spirit ได้มีการปรับ Mind Set ของทุกคนในองค์กร ให้ทุกคนมีความรู้ ให้ทุกคนมีส่วนร่วม มุ่งสร้างความสามัคคีของทีม และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ทุกคนตระหนักถึงเป้าหมาย มีพลัง และไฟในการทำงาน เพื่อร่วมกันส่งมอบการบริการที่ดีให้ลูกค้าอยู่เสมอ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ดังเช่นฝ่ายขาย การตลาด ที่ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว การตลาดก็ช่วยขาย ฝ่ายขายก็ช่วยการตลาด ทุกคนสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ในการสื่อสารกับลูกค้า ส่งต่อ แชร์ข้อมูลให้แก่กัน ทำให้สามารถใช้ข้อมูลจากการสื่อออนไลน์ ไปสู่การประสานงานออนกราวน์ด์ (O2O Marketing) ติดต่อลูกค้า ให้ข้อมูล ข้อเสนอ จนกลายเป็นยอดจองได้ในที่สุด
6. People Development Audi ยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะทีมช่างที่จะต้องมีการยกระดับฝีมือไว้รองรับการบริการ เช่น การซ่อมบำรุงยนตรกรรมไฟฟ้า ที่มีจำนวนลูกค้าเพิ่มมากขึ้น แม้จะเดินทางไปฝึกอบรมต่างประเทศไม่ได้ แต่ก็มีการจัดอบรมผ่านช่องทางออนไลน์ หรือใช้พื้นที่สำนักงานใหญ่ในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะการซ่อมบำรุง ให้ทีมงานของ Audi และของดีเลอร์ รวมถึงการจัดอบรมเพิ่มพูนทักษะการขาย ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ และการใช้เครื่องมือสื่อสารออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างดีที่สุด
7. Communication Paradigm shift Audi Thailand ทำตลาดมากกว่า 4 ปีแล้ว ได้เริ่มทำ Data Marketing เน้นไปที่คนชื่นชอบแบรนด์ Audi เป็นหลัก มีการกำหนดกลยุทธ์ Niche Target Right Message เพื่อให้สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ให้ข้อมูลที่โปร่งใส (Transparency Data) ให้ความสำคัญกับการการผลิตเนื้อหาในรูปแบบของคลิป Info Graphic Live รีวิว เผยแพร่ผ่านช่องทางการสื่อสารทุกพแลทฟอร์ม เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
“จุดแข็ง ที่ทำให้เราสามารถรักษาฐานการเติบโต และผลประกอบการในปีที่แล้วไว้ได้ ยังเป็นเพราะการทำงานใกล้ชิดกับบริษัทฯ แม่ ซึ่ง Audi AG และ Audi Thailand ต่างมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการที่จะก้าวไปข้างหน้า เพื่อสร้างแบรนด์ Audi Thailand สำหรับปีนี้ ประสบการณ์การเผชิญความยากลำบากที่ทำให้หลายอย่างรวมถึงการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปหมดเลย สิ่งที่เราเน้นย้ำและให้ความสำคัญมาก คือ ให้ทุกคนดูแลตนเองให้ปลอดภัย ให้มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อที่เราจะได้มีพลังกายใจที่ดี มีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมทำหน้าที่ดูแลครอบครัว ตลอดจนให้บริการลูกค้า และร่วมกันสร้าง Audi ให้เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าชื่นชอบ มีความเชื่อมั่น และมาเป็นแฟนอย่างเหนียวแน่นมากขึ้น สำหรับไตรมาสแรกนี้ ภารกิจสำคัญที่เราจะต้องพิสูจน์ และทำให้สำเร็จตามแผน คือ การเปิดโชว์รูมราชพฤกษ์ โชว์รูมอุดรธานี และการเปิดตัวรถยนต์ Audi รุ่นใหม่อีก 3 รุ่น” โดยยึดแนวทางที่จะพัฒนาทุกมิติอย่างต่อเนื่อง เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า กฤษณะกร กล่าว
Audi เป็นรถยนต์นำเข้าทุกรุ่นจากประเทศเยอรมัน ลูกค้าที่ออกรถใหม่จะได้รับการดูแลจาก Audi Protection การรับประกันรถใหม่ 5 ปี หรือระยะทาง 150,000 กม. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน Roadside Assistance ทั่วประเทศ 24 ชม. นาน 5 ปี ลูกค้า Audi สามารถมั่นใจกับงานบริการหลังการขาย ซึ่งมีมาตรฐานคุณภาพเดียวกัน ทุกสาขา โดยเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. วันจันทร์ถึงวันเสาร์ หรือโทรนัดหมายได้ที่
Audi Centre Thailand 0-2765-8888
Audi New Phetchaburi Rd., 0-2023-4888
Audi Pattaya (038) 197-888
Audi Phuket (076) 646-666
Audi Service Chiang Mai (052) 081-188
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/355317