สรุปยอดการขายของรถยนต์ทุกประเภทในโลกนี้ สำหรับ ปี 2563 ที่ผ่านมา ท่ามกลางการเกิดโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 และปัจจุบันก็ยังไม่จางหายไป ผลปรากฏว่า ค่าย Toyota (โตโยตา) สามารถทำยอดการขายได้มากที่สุด เป็นครั้งแรก ในรอบ 5 ปี แม้ยอดขายรวมจะลดลง 11 % ก็ตาม โดยขายได้ 9.53 ล้านคัน รวม Lexus (เลกซัส), Daihatsu (ไดฮัทสุ) และ Hino (ฮีโน)สำหรับ กลุ่ม Volkswagen (โฟล์คสวาเกน) แชมพ์เก่า ปี 2562 ยอดขายลดลง 15 % เหลือ 9.31 ล้านคัน รวม Audi (เอาดี), Porsche (โพร์เช), Skoda (สโกดา), Seat (เซอัต), Scania (สแกเนีย) และ MAN (เอมเอเอน) โดยส่วนใหญ่ประเทศที่ยอดขายไม่ถึงเป้า คือ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวนมาก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ยุโรป ระบุว่า ตลาดส่วนใหญ่ของ กลุ่ม Volkswagen จะอยู่ในสหภาพยุโรป โดยกลุ่มรถยนต์นั่ง ยอดขายลดลงถึง 24 % ขายได้น้อยกว่า 10 ล้านคัน ขณะที่ ค่าย Toyota ได้รับอานิสงส์จากตลาดในสหรัฐอเมริกา กลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเบา แม้ยอดขายลดลงไป 14.4 % ก็ตาม โดยประเทศสหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 มากที่สุด รวมทั้งไม่มีการลอคดาวน์ประเทศ เหมือนเช่นในยุโรป Herbert Diess ซีอีโอ กลุ่ม Volkswagen ปรับเปลี่ยนแนวคิดขององค์กร หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2561 โดยตั้งเป้าไปที่ผลกำไรมากกว่าจะมุ่งหวังยอดขาย หลังจากผลตอบแทนต่อการจำหน่ายน้อยกว่า ค่าย Toyota มานานนับปี รวมถึงสถานการณ์ COVID-19 ยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทสูงขึ้นมาก นักวิเคราะห์ระบุว่า ช่วงก่อนหน้า กลุ่ม Volkswagen สามารถทำยอดขายได้สูงกว่า ค่าย Toyota ตั้งแต่ ปี 2558 แต่ผลการดำเนินการในปี 2563 ที่ผ่านมา แสดงถึงแนวโน้มของกิจการในระยะยาว แต่ค่าย Volkswagen หวังจะกลับมาทวงตำแหน่งแชมพ์ยอดขายอีกครั้งใน ปี 2564 แต่จากแผนงานโครงการของ ค่าย Toyota แสดงให้เห็นว่าน่าจะทำยอดขายได้สูงสุด ต่อเนื่องจนถึง ปี 2568 กลุ่ม Volkswagen คาดหวังว่าการจำหน่ายรถไฟฟ้า จะช่วยเพิ่มยอดการขายให้ได้ใน ปี 2564 แต่จากการลอคดาวน์ของประเทศที่เกิดโรคระบาดในยุโรป หลายประเทศ รวมถึงผู้แทนจำหน่าย จำเป็นต้องปิดโชว์รูมตามคำสั่งของภาครัฐ ยิ่งจะทำให้ยอดการขายไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ตามที่คาดหวัง